CEO Đoàn Tất Chiều: “Cố gắng hết mình, vận mệnh sẽ nằm trong tay”

CEO Đoàn Tất Chiều: “Cố gắng hết mình, vận mệnh sẽ nằm trong tay”

Trúc An
Trúc An vananhphapluat@gmail.com
Thứ Hai, 09/05/2022 - 06:09

Vốn xuất thân là một đầu bếp giàu kinh nghiệm, CEO Đoàn Tất Chiều đã sáng lập lập và dẫn dắt Haseca đạt được nhiều thành tựu trên hành trình cung cấp “50 triệu bữa ăn mỗi ngày cho lao động Việt". 

LTS: Ngày 13/10/1945, trong bức thư động viên, đặt niềm tin và khẳng định vai trò, sứ mệnh của các doanh nhân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp và doanh nhân cùng chung sức phát triển nền kinh tế đất nước, từ đó tạo được lòng tin và những làn sóng tích cực cho phong trào thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gần 8 thập kỷ đã trôi qua, những khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân là người làm giàu cho đất nước vẫn còn nguyên giá trị. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân vẫn đang tiếp tục nỗ lực thực hiện lời căn dặn này của Người.

Sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia phụ thuộc trước hết vào sức mạnh kinh tế, nòng cốt là doanh nghiệp và doanh nhân. Doanh nghiệp là tài sản quốc gia, doanh nhân là hiền tài của đất nước. Sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã có lực lượng doanh nhân hùng hậu, trong đó có nhiều doanh nhân đã trở thành niềm kiêu hãnh, phát triển bền vững, kinh doanh sáng tạo và có trách nhiệm với dân tộc. Đó là nền tảng vô cùng quan trọng để xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.

Trên tinh thần đồng hành cùng các doanh nhân, doanh nghiệp nỗ lực vượt khó, tiếp tục có những đóng góp quan trọng vào hành trình xây dựng đất nước, Reatimes khởi đăng tuyến bài "Doanh nhân và khát vọng Việt Nam khởi nghiệp".

Bài 31: CEO Đoàn Tất Chiều: "Cố gắng hết mình, vận mệnh sẽ nằm trong tay"

Trân trọng gửi tới quý độc giả!

Vốn xuất thân là một đầu bếp giàu kinh nghiệm, CEO Đoàn Tất Chiều đã sáng lập và dẫn dắt Haseca đạt được nhiều thành tựu; tạo được sự gắn kết, đồng lòng, quyết tâm của toàn thể cán bộ nhân viên trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ cung cấp “50 triệu bữa ăn mỗi ngày cho lao động Việt”.

NGƯỜI ĐẦU BẾP TÀI BA KHỞI NGHIỆP TỪ "VỐN SẴN CÓ"

Xuất thân từ gia đình có truyền thống kinh doanh về khách sạn, ông Đoàn Tất Chiều đã được tiếp cận và nung nấu niềm đam mê kinh doanh nhà hàng từ khi còn rất nhỏ. Thế nhưng sau một thời gian làm đầu bếp, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, am hiểu sâu sắc khẩu vị người lao động, ông quyết định theo đuổi niềm đam mê ấy và dành hết mọi tâm huyết làm nên thành công của Haseca trong suốt 12 năm qua.

Có thể nói điểm lớn nhất để ông có ý tưởng về kinh doanh suất ăn công nghiệp xuất phát từ những năm tháng đi lao động ở Nhật Bản. Lúc bấy giờ, người dân tại Nhật Bản thường có thói quen mang cơm hộp đi làm hoặc đi học - đây là điểm khác biệt lớn so với Việt Nam. Nhờ đó, ông đã có ý tưởng mang “cơm hộp” áp dụng tại quê nhà.

Sau khi về nước, Đoàn Tất Chiều đã bắt tay ngay vào việc kinh doanh cơm văn phòng bằng hình thức online trong khoảng từ năm 2006 - 2007. Sau đó, với tiềm lực về nhân sự và vốn, ông đã mở được hệ thống nhà hàng tại Hà Nội. Đây cũng là một trong những bước phát triển lớn trong sự nghiệp của CEO Đoàn Tất Chiều.

Việc kinh doanh diễn ra khá thuận lợi, vào năm 2017, một doanh nghiệp Nhật Bản đã đề nghị mua lại công ty. Sau khi xem xét và bàn bạc với 3 người bạn (hiện giờ là thành viên hội đồng quản trị), ông quyết định không bán và tiếp tục mở rộng phát triển công ty, cái tên Haseca (viết tắt của cụm “Ha Thanh Service Catering”) ra đời từ đó.

Nói thêm về cơ duyên khởi nghiệp dịch vụ “cung cấp suất ăn cho người lao động”, CEO Haseca chia sẻ: “Trong cuộc sống chúng ta cần cả “duyên” lẫn “cơ”, đặc biệt với những người muốn tìm kiếm con đường riêng dành cho mình, thì cơ hội đến phải mau chóng nắm lấy. Nhưng nếu không có cái duyên thì khó có thể làm lâu dài được, khi đó cơ hội tốt cũng chỉ là tức thời mà thôi".

Với doanh nhân Đoàn Tất Chiều, khi khởi nghiệp, “liều lĩnh tiên phong” hay đi theo lối “sẵn có” đều có cái hay riêng, nếu phải chọn một, CEO Haseca sẽ vẫn chọn liều lĩnh tiên phong. "Nếu đi con đường nhiều người khai phá, sẽ thiếu đi sự sáng tạo, bản thân tôi lại thích những gì mới mẻ, muốn thử thách bản thân chinh phục nhiều đỉnh cao mới".

Trên hành trình 12 năm xây dựng và phát triển Haseca, rất nhiều thời điểm người đứng đầu Haseca phải đối mặt với những kết quả không mong muốn, nhưng bằng sự kiên định, bằng cái tâm và sự quyết tâm, ông đã vượt qua và chinh phục, mang lại nhiều thành tựu cho Haseca.

“Khi khởi nghiệp, nếu đi con đường riêng, là những người tiên phong thì có cơ hội trở thành số 1 nhanh chóng vì ít sự cạnh tranh. Điều các Start-up cần chỉ là chuẩn bị thật kỹ và kiên định với con đường đó. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt, khi đã chọn tiên phong, điều đó đồng nghĩa với việc nếu thành công thì sẽ mở đường cho người khác, còn nếu thất bại thì sẽ phải chịu một mình”, ông Chiều bày tỏ.

Chia sẻ về cột mốc đáng nhớ nhất trong quá trình khởi nghiệp, CEO Đoàn Tất Chiều cho biết: “Với tôi đáng nhớ nhất là 2 cột mốc: Đầu tiên là quyết định kinh doanh cơm văn phòng khi về nước sau quãng thời gian làm việc ở Nhật, đó là lúc bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Và cột mốc thứ hai là khi tôi kết hợp với 3 người bạn mở rộng phát Haseca. Đó đều là những cột mốc đáng nhớ, là những bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của tôi”.

Chia sẻ về kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp trong hơn 12 năm qua, doanh nhân Đoàn Tất Chiều nói rằng đơn giản chỉ là luôn cố gắng với những mục tiêu đề ra: “Tôi nghĩ chỉ cần cố gắng hết mình, vận mệnh sẽ nằm trong tay”.

KHÁT VỌNG CỦA NGƯỜI SÁNG LẬP NỀN TẢNG GIÁ TRỊ HASECA

Bày tỏ quan điểm về khát vọng tạo nên một giá trị riêng biệt cho Haseca trong bối cảnh thị trường tiêu dùng ngày càng cạnh tranh gay gắt, CEO Đoàn Tất Chiều khẳng định: “Hơn 12 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành, tôi tự tin nhân sự Haseca là những người thấu hiểu khách hàng. Kỹ năng chuyên môn cao và kinh nghiệm đúc kết được sau hơn 12 năm thăng trầm chính là chìa khóa giúp chúng tôi có được những thực đơn phù hợp với người lao động nhất về cả khẩu vị và dinh dưỡng, đáp ứng quá trình tái tạo sức lao động hiệu quả. Đặc biệt, Haseca đảm bảo 40 ngày thực đơn không trùng lặp, giúp người lao động có những bữa ăn ngon, đặc sắc nhất”.

Doanh nhân Đoàn Tất Chiều chia sẻ, Haseca xây dựng bộ máy nhân sự rõ ràng, phân công nhiệm vụ cụ thể giữa các phòng ban để dễ dàng phối hợp và tạo ra chất lượng tốt nhất. Song song đó, có kinh nghiệm trong việc phục vụ các doanh nghiệp nước ngoài: Các doanh nghiệp nước ngoài thường có tiêu chuẩn rất cao trong các bữa ăn cho nhân viên - bộ máy vận hành của doanh nghiệp. Với hơn 12 năm kinh nghiệm làm việc cùng các đối tác lớn, Haseca đã xây dựng được những tiêu chuẩn, thực đơn riêng cho từng khách hàng Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Haseca cũng là đơn vị tiên phong trong ứng dụng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số, đề cao sự sáng tạo, không ngừng cải tiến để mang lại hiệu quả công việc tốt hơn.

Công ty cũng đã tìm ra những giải pháp phù hợp cho việc quản lý của doanh nghiệp, hợp tác với Beet Innovators ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI nhận diện khuôn mặt, kiểm soát công việc, suất ăn và hoạt động của các bếp ăn công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhân sự và đảm bảo tốt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đặc biệt, nguyên liệu Haseca được cung ứng bởi các nhà cung cấp thực phẩm uy tín hàng đầu Việt do Haseca lựa chọn thông qua các tiêu chuẩn khắt khe. Ngoài ra, Haseca đã được cấp nhiều chứng nhận ISO 22000, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn quản lý 5S của Nhật. Khâu kiểm soát, kiểm nghiệm đầu vào đạt tiêu chuẩn quốc tế.

“Chúng tôi luôn xác định là lấy người lao động làm cốt lõi, muốn nâng cao chất lượng dịch vụ, đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho bài toán về suất ăn công nghiệp, cần dựa vào cảm nhận của người lao động và Haseca không bỏ qua bất kỳ một góp ý nào. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng luôn chú tâm đến việc tạo điều kiện phát triển cho nhân sự của chính mình. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải có quá trình đào tạo nhân lực, xây dựng lộ trình phát triển cho từng bộ phận”, doanh nhân Đoàn Tất Chiều chia sẻ.

Hơn 12 năm xây dựng và phát triển, bằng những giá trị nổi bật, đóng góp đáng kể cho nền kinh tế, Haseca mới đây đã xuất sắc vượt qua các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoàn hảo, công nghệ, được người tiêu dùng ưa chuộng để đạt được giải thưởng TOP200 Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2021, khẳng định vị thế trong ngành cung ứng suất ăn công nghiệp và cơm văn phòng tại Việt Nam.

Trong khoảnh khắc được vinh danh đó, người đứng đầu Haseca cho biết: “Lúc đó, tôi nhớ lại những bước ngoặt phát triển, những năm khó khăn thất bại để luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng và kiên định đến cùng với mục tiêu của mình”.

Về phương châm chất lượng và văn hóa doanh nghiệp để Haseca luôn giữ vững vị trí trên thị trường trong hơn một thập kỉ qua, CEO Đoàn Tất Chiều cho biết: “Với phương châm kinh doanh ‘Ngon sạch từ tâm’ tôi định hướng văn hóa doanh nghiệp chỉ đơn giản: Đối với khách hàng, Haseca cam kết cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ cao cấp. Đối với nhân viên: Cung cấp môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp và khuyến khích đổi mới, sáng tạo. Và đối với cộng đồng: Quan tâm đến bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng.

Chuyên gia kinh tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng đồng tình với quan điểm này và cho rằng giá trị của một thương hiệu đối với doanh nghiệp là vô cùng quan trọng: “Khi doanh nghiệp có tên tuổi, có thương hiệu, người tiêu dùng sẽ có sự tin tưởng nhất định. Thương hiệu được coi như một bảo chứng cho chất lượng sản phẩm và dịch vụ hậu mãi, là một giá trị phi vật chất nhưng tạo ra giá trị thực cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc xây dựng và ổn định được thương hiệu trên thị trường là rất cần thiết, nó quyết định sự tồn tại, phát triển và định hình giá trị của chính doanh nghiệp đó trên thị trường”.

Doanh nghiệp muốn vươn xa nhất định cần có chiến lược và tầm nhìn đúng đắn, với mục đích hướng tới bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu doanh nghiệp và sự phát triển của đất nước, đảm bảo lợi ích cho người dân.

Vì thế, với CEO Đoàn Tất Chiều, trung thành với chính định hướng khẳng định chất lượng “từ tâm” đó là cách Haseca giữ vững vị trí và tạo ra giá trị trên thị trường suất ăn công nghiệp suốt hơn 12 năm qua.

HÀNH TRÌNH HIỆN THỰC GIẤC MƠ CUNG CẤP "50 TRIỆU BỮA ĂN MỖI NGÀY CHO LAO ĐỘNG VIỆT"

Trải qua hơn một thập kỷ hình thành và phát triển với nhiều thăng trầm, Haseca đã vươn lên dẫn đầu lĩnh vực cung ứng suất ăn công nghiệp và cơm văn phòng tại Việt Nam, từng bước hiện thực hóa giấc mơ cung cấp “50 triệu bữa ăn mỗi ngày cho lao động Việt”. Haseca cũng luôn nỗ lực trở thành công ty hàng đầu về cung ứng suất ăn công nghiệp tại Việt Nam, là niềm tự hào về thương hiệu sạch.

Đến nay, Haseca tự hào là đơn vị đạt tiêu chuẩn ISO 22000:2005, ngày một chuẩn hoá mô hình bếp ăn một chiều và hệ thống quản lý; kiểm soát chặt chẽ từ khâu nguồn nguyên liệu đến chế biến để đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm. Vận hành bởi lòng nhiệt huyết và chữ "Tâm" đặt lên hàng đầu, thương hiệu Haseca giữ vững niềm tin và chinh phục ngày càng nhiều đối tác khó tính đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU, Đài Loan, Trung Quốc...

Tuy nhiên trên hành trình hiện thực hóa giấc mơ cung cấp “50 triệu bữa ăn mỗi ngày cho lao động Việt”, cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, không thể không kể đến trong hơn 2 năm đại dịch Covid-19, Haseca cũng chịu những ảnh hưởng nhất định, khi việc di chuyển giữa các khu vực, các tỉnh bị gián đoạn, chuỗi cung ứng gặp nhiều khó khăn, và đối mặt với vấn đề thiếu hụt nhân sự nếu nhân sự.

Haseca đã có hơn 12 năm kiên định với thực phẩm sạch và những suất ăn chất lượng cho người lao động Việt

Để giải quyết vấn đề trên, CEO Đoàn Tất Chiều và ban lãnh đạo Haseca đã phải triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm vừa phòng chống dịch hiệu quả như thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của Bộ Y tế, tuân thủ quy trình về an toàn vệ sinh thực phẩm tại các điểm bếp, 100% cán bộ công nhân viên được xét nghiệm định kỳ và tiêm vắc-xin phòng dịch…

Bên cạnh đó, người đứng đầu Haseca luôn rất trăn trở, chú trọng đến chuỗi cung ứng, duy trì các bếp ăn theo đúng phương châm ngon - sạch từ tâm.

Nhận thức được điều đó, ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19, đội ngũ Haseca đã được chỉ thị rà soát lại vùng nguyên liệu nông sản, thực phẩm sạch mà công ty đang sở hữu; sau đó cân đối nguồn lực và mở rộng danh sách nhà cung cấp uy tín sao cho vẫn đảm bảo dưỡng chất trong từng bữa ăn cho anh chị em công nhân.

Chuẩn bị nguồn lao động để bổ sung. Càng thời khắc khó khăn càng là lúc để doanh nghiệp phát huy trách nhiệm xã hội của mình để xứng đáng với khát vọng mang đến những bữa ăn ngon – sạch – an toàn – chất lượng mà ban lãnh đạo đã đề ra ngay từ những ngày đầu thành lập. Nhờ những quyết sách linh hoạt và kịp thời, Haseca vượt khó thành công. Cho đến nay doanh nghiệp vẫn đang hoạt động ổn định và cung ứng gần 130.000 suất ăn mỗi ngày trên cả nước.

Trong nguy có cơ, nhờ chuẩn bị tốt Haseca đã phối hợp tập chung phục vụ các suất ăn công nghiệp tại các khu cách li, từ đó cũng ký kết được nhiều hợp đồng quan trọng trong chính giai đoạn nhiều doanh nghiệp kinh doanh lao đao nhất.

Dịch bệnh Covid 19 dẫn đến tình trạng suy thoái kinh tế trên toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Đến năm 2021, có rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề, đem đến thiệt hại lớn về tài chính.

Tuy nhiên, không vì thế mà Haseca ngừng tạo ra các giá trị cộng đồng. Ngay từ những ngày đầu tiên, khi Covid-19 bắt đầu len lỏi đến một số khu vực Hà Nội, Haseca đã thực hiện loạt các hoạt động thiện nguyện ủng hộ Thủ đô khi trở thành một trong những nhà tài trợ vàng của Siêu thị 0đ, tặng Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương 30 triệu đồng tương đương với 1000 suất ăn, tặng Bệnh viện Huyết học 60 triệu đồng.

Nhận thấy tình hình người dân cách ly khổ sở, Haseca cũng tham gia vào chương trình thiện nguyện: "Triệu bữa cơm - Tấm lòng Doanh nghiệp trẻ Hà Nội" hoạt động hỗ trợ suất ăn miễn phí tới những hoàn cảnh khó khăn nhằm đồng hành với chủ trương của thành phố trong việc chăm lo cho người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Song song với chương trình đó, Haseca cũng không quên hướng về miền Nam ruột thịt. Ngày 8/9/2021, Haseca là đơn vị cung cấp hơn 7000 suất ăn tại Bệnh viện dã chiến Quận 7, TP.HCM và ủng hộ 25% chi phí cho các suất ăn tại bệnh viện, khu cách ly Bình Dương.

Đây không chỉ là việc tình nguyện mà còn là trách nhiệm to lớn trên vai, không ngại tình hình dịch bệnh căng thẳng. Haseca đã trực tiếp tham gia vào “tiền tuyến”, nơi được coi là nhiều nguy hiểm tiềm tàng nhất với khối lượng F0 khổng lồ.

Tiếp nối hành trình ấy, vào tháng 1 năm 2022, Haseca đã ủng hộ 500 triệu vào quỹ vì người nghèo Quận 7 hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn có một cái tết ấm no...

Về định hướng phát triển doanh nghiệp trong thời gian tới, CEO Đoàn Tất Chiều khẳng định, Haseca dưới sự điều hành của ông sẽ vẫn giữ vững mục tiêu ban đầu “Trở thành công ty hàng đầu về cung cấp suất ăn công nghiệp Việt Nam - Là niềm tự hào về thương hiệu sạch mỗi khi nhắc đến Haseca”, hiện thực hóa giấc mơ cung cấp “50 triệu bữa ăn mỗi ngày cho lao động Việt”.

Doanh nhân Đoàn Tất Chiều bày tỏ: “Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc thực hiện các kế hoạch để phát triển đúng như định hướng. Haseca sẽ tạo ra niềm tin cho cả khách hàng trong nước và khách hàng nước ngoài, đặc biệt là khách hàng FDI. Haseca tự hào là thương hiệu sạch, luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mang đến những bữa ăn sạch – ngon – an toàn – chất lượng cho các khách hàng”./.

Trúc An
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top