CEO Xanh Lưu Thị Thanh Mẫu và sứ mạng chuyển giao giá trị cho tương lai
Đã hơn 10 năm tôi tham gia vào bất động sản, những doanh nghiệp, doanh nhân để lại ấn tượng không nhiều. Duy nhất chỉ có một doanh nghiệp mang lại cho tôi nhiều cung bậc cảm xúc, từ hoài nghi cho đến cảm phục.
***
Phuc Khang Corporation không phải là tập đoàn quá lớn về quy mô, nhưng mỗi sản phẩm họ luôn tạo được giá trị khác biệt, hấp dẫn khách hàng cũng như giới truyền thông. Không có nhiều CEO nữ thành danh trên thị trường bất động sản và người duy nhất được gọi với thương hiệu CEO xanh - Lưu Thị Thanh Mẫu, có lẽ bắt đầu từ câu chuyện dự án nào của Phúc Khang cũng gắn với yếu tố xanh và sinh thái.
Và để trở thành thương hiệu CEO Xanh, chiếm được niềm tin của thị trường cũng như giới chuyên gia trong nước và quốc tế, là hành trình trải qua nhiều thử thách và cả… cô đơn trên bước mở đường.
Tôi còn nhớ hồi năm 2015, Phúc Khang đang rất thành công với phân khúc đất nền vùng ven, với dự án Làng Sen Việt Nam ở Long An, bất ngờ họ công bố sẽ đầu tư chung cư ở TP.HCM, mà còn là chung cư theo tiêu chuẩn công trình xanh của Hoa Kỳ (LEED). Thị trường lúc đó đầy hoài nghi, từ khách hàng cho đến giới bất động sản.
Là người được đào tạo với tấm bằng kỹ sư xây dựng và đã có vài năm kinh nghiệm về xây dựng cũng như bất động sản ở thời điểm đó, bản thân tôi cũng đặt ra nhiều câu hỏi. Một doanh nghiệp đang làm rất tốt ở phân khúc đất nền, nếu có chuyển sang chung cư thì cũng bắt đầu từ dễ đến khó, chứ cái đầu tiên mà làm “chuẩn Mỹ” thì liệu có làm nổi không? Nếu làm được thì các doanh nghiệp làm chung cư nhiều năm kinh nghiệm đã làm rồi chứ đâu đến lượt Phúc Khang? Đó chỉ là những câu hỏi lóe lên, khi thấy một “hiện tượng lạ” trên thị trường, và tôi cứ âm thầm quan sát.
Phải đến khi Phúc Khang bàn giao chung cư Diamond Lotus Riverside trong sự hài lòng của cư dân và giá trị của căn hộ cũng gia tăng nhanh, tôi hiểu thị trường đã chấp nhận và đây là thành quả cho người mở đường bản lĩnh.
Đã 6 năm trôi qua, kể từ thời điểm Phúc Khang mở đầu cho công trình xanh theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ. Công trình của doanh nghiệp đã được thực chứng với sự ghi nhận không chỉ khách hàng mà cả giới chuyên gia trong nước và quốc tế.
Giáo sư, Tiến sỹ Nirmal Kishnani, Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Giám đốc Chương trình Thạc sĩ khoa học, thiết kế bền vững tích hợp, tác giả quyển sách Xanh hóa Châu Á, Tổng biên tập tạp chí FuturArc cho rằng: “Phuc Khang Corporation, dưới sự dẫn dắt của CEO Lưu Thị Thanh Mẫu, đang trở thành nhà phát triển Xanh hàng đầu tại Việt Nam. Đây là điều không dễ dàng, nhưng nó rất quan trọng đối với tương lai của Việt Nam.
Tính bền vững là một thách thức đối với mọi doanh nghiệp, mọi thành phố, mọi quốc gia. Ví dụ, nếu chúng ta không giải quyết các vấn đề của biến đổi khí hậu, con cái chúng ta có thể phải đấu tranh để tồn tại. Việt Nam rất dễ bị tổn thương trước các nguy cơ của biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Do đó, điều quan trọng là các công ty và lãnh đạo doanh nghiệp phải làm những gì họ có thể. Bằng nhiều cách, Phuc Khang Corporation và CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đang là người dẫn đường”.
Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đánh giá: “Xu hướng phát triển công trình xanh tại Việt Nam không chỉ là tiềm năng, cơ hội mà còn là thách thức không nhỏ với ngành xây dựng - bất động sản nói riêng và toàn xã hội. Tuy nhiên, đã có những doanh nghiệp, doanh nhân đi tiên phong phát triển công trình xanh và Phúc Khang là minh chứng điển hình cho sự thành công và trách nhiệm, bằng những giá trị xanh, nhân văn và bền vững.
Với sự dẫn dắt của doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu, Phuc Khang Corporation không đơn thuần là xây dựng các công trình, khu đô thị hiện đại, năng động. Sản phẩm bất động sản của Phúc Khang luôn hướng đến việc cung cấp những giải pháp tối ưu về không gian sống và kết nối các giá trị văn hóa”.
Tất nhiên, con đường thành công không trải đầy hoa hồng. Để có những thành quả được ghi nhận, Phúc Khang cũng đối mặt không ít thách thức, khi chọn lối đi hoàn toàn khác biệt.
CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu từng chia sẻ: “Giai đoạn đầu khi bắt tay làm căn hộ xanh chính phẩm theo chuẩn quốc tế LEED - được xem là tiêu chuẩn Công Trình Xanh (CTX) khắt khe nhất và được ứng dụng nhiều nhất ở các nước tiên tiến trên thế giới, chúng tôi cảm thấy khá cô đơn do chưa được nhiều người thấu hiểu.
Tôi cũng phải mất rất nhiều thời gian để thuyết phục Ban Quản trị của công ty và quan trọng nhất là với đối tác lớn, những nhà thầu hạng A+ trên thị trường Việt Nam.
Một trong những đối tác hàng đầu của chúng tôi là Coteccons. Ban đầu, Coteccons cho rằng chúng tôi “rất lạ” khi không lựa chọn hướng đi dễ dàng, an toàn như những chủ đầu tư khác, mà lại chấp nhận đối đầu thách thức, chấp nhận hy sinh lợi nhuận kinh doanh để tạo giá trị mới, chưa ai từng làm cho thị trường bất động sản đang rất đông đảo như hiện nay.
Nhưng thật may mắn, qua một quá trình nỗ lực thực chứng, chúng tôi đã nhận được sự tin yêu của khách hàng và được sự đồng hành của những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản như Coteccons, Hòa Bình, Savills, Apave…
Đặc biệt là vào ngày 24/12/2017, Phúc Khang còn nhận được sự đồng hành đến từ Tập đoàn hàng đầu Nhật Bản và thế giới - Mitsubishi Corporation trong việc kiến tạo nên các không gian sống xanh theo chuẩn xanh chính phẩm với chất lượng và công nghệ Nhật Bản.
Cùng với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ ngành, và các doanh nghiệp mà Phúc Khang đang là đơn vị tiên phong về phát triển công trình xanh tại Việt Nam, những nhận thức của khách hàng về công trình xanh, căn hộ xanh đã thay đổi một cách rõ rệt. Một minh chứng khá rõ cho điều này là khi Phúc Khang bắt đầu bán căn hộ xanh đầu tiên, chúng tôi có làm một khảo sát, theo đó chỉ có 35% khách hàng sẽ vào ở. Tuy nhiên, sau 1 năm, tỷ lệ lấp đầy là 84%, giá bất động sản công trình xanh đã tăng 175%”.
Trở lại với Giáo sư, Tiến sỹ Nirmal Kishnani, ông là học giả, nhà cố vấn uy tín, hoạt động tích cực trong phong trào xanh khắp châu Á. Ông đã tạo ra các nền tảng để báo cáo các dự án và ý tưởng có tư duy tiến bộ, chẳng hạn như tạp chí FuturArc và Giải thưởng Lãnh đạo Xanh FuturArc. Chưa kể, vị giáo sư, tiến sĩ người Singapore này đã từng tham gia trong một số ban cố vấn ở Trung Quốc, Singapore và Việt Nam, trong việc định hình chính sách và xây dựng các hướng dẫn có ảnh hưởng đến thực tiễn thiết kế.
Nói về vai trò trong bước đi bản lĩnh của Phúc Khang, Giáo sư, Tiến sỹ Nirmal Kishnani nhận định: “Một đất nước đang phát triển như Việt Nam cần những tấm gương sáng trong lĩnh vực xây dựng. Phuc Khang Corporation cam kết thực hiện các tiêu chuẩn công trình xanh, hướng dẫn các chủ đầu tư cách để giảm thiểu tác động của các dự án đến môi trường.
Các tiêu chuẩn này cũng phần nào đó tạo ra một thương hiệu tích cực cho công ty. Điều đó cũng cải thiện sự hạnh phúc, hài lòng của những người sử dụng và truyền cảm hứng nhiều hơn cho những người khác.
Một khi đã chứng tỏ rằng một công ty có thể xanh và có lợi nhuận, thì không có lý do gì để các công ty khác không làm như vậy. Tôi hy vọng rằng Phuc Khang Corporation sẽ chứng minh cho ngành xây dựng tại Việt Nam cách kết hợp trách nhiệm xã hội - môi trường với lợi nhuận và thành công về mặt thương mại”.
Trong khi đó, Phó giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Mạnh Nguyên, Viện Khoa học Công nghệ đô thị xanh chia sẻ, công trình xanh là một xu hướng phổ biến trên thế giới vì những lợi ích lâu dài cho cả cư dân và cộng đồng bởi đây là giải pháp để thích ứng với việc biến đổi khí hậu và giảm thiểu khí thải nhà kính, giải quyết đáng kể các vấn đề liên quan đến môi trường sống của cư dân tại khu vực, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19.
Hiện ở Việt Nam sự phát triển của công trình xanh vẫn chủ yếu dự vào tâm huyết và sự tự nguyện của các chủ đầu tư, các nhà phát triển bất động sản. Những nhà phát triển tiên phong trong công trình xanh tại Việt Nam có thể kể đến như Phuc Khang Corporation, Capital House và một số chủ đầu tư nước ngoài.
“Chúng ta từng nói đến rất nhiều câu chuyện, phát triển công trình xanh chắc chắn sẽ tăng chi phí đầu tư ban đầu và cần sự quy tụ, phối hợp chặt chẽ của trí lực, tài lực... từ các ngành nghề liên quan. Do đó, buộc chủ đầu tư phải lựa chọn tăng giá thành hoặc giảm bớt lợi nhuận. Điều này vẫn thường là một trong những trở ngại lớn nhất cho việc tiếp cận và phát triển công trình xanh của Việt Nam. Thế nhưng vẫn có những chủ đầu tư kiên định tiên phong phát triển xanh cho mọi người với hàng loạt dự án xanh như Phúc Khang.
Với sự quyết tâm của người đứng đầu Phuc Khang Corporation, dự án căn hộ xanh Diamond Lotus Riverside - Dự án tòa nhà căn hộ xanh đầu tiên ở Việt Nam đã lựa chọn thách thức là cấp độ Gold của chứng nhận LEED (USGBC – Hoa Kỳ) và cấp độ Gold của chứng nhận LOTUS (Việt Nam). Với sự đồng lòng của các nhân viên tâm huyết Phuc Khang Corporation, dự án đã được thực hiện nghiêm túc, đáp ứng đẩy đủ các tiêu chí của hai chứng nhận được coi là nghiêm ngặt nhất hiện nay.
Như vậy, chỉ có thể đặt trong tâm lợi ích của người mua nhà lên trên hết thì doanh nghiệp mới có thể tạo ra những sản phẩm ưng ý nhất, đồng thời đưa dự án trở thành nơi an cư trọn vẹn cho cư dân”, Phó giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Mạnh Nguyên nói.
Cũng theo Phó giáo sư, Tiến sỹ Hoàng Mạnh Nguyên, thúc đẩy xây dựng và phát triển công trình xanh, chuyển dịch ngành xây dựng theo hướng xanh là xu hướng tất yếu của các đô thị văn minh. Theo đó, những doanh nghiệp tiên phong như Phuc Khang Corporation cần được khích lệ, trở thành hình mẫu để định hướng phát triển bất động sản xanh tại Việt Nam.
Là người thuyền trưởng dẫn lối trên hành trình hơn 12 năm phát triển của Phúc Khang, thành quả tạo dựng cũng không ít, song CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu vẫn luôn tự nhủ bản thân phải nỗ lực nhiều hơn, để mỗi ngày trôi qua là một ngày ý nghĩa khi làm được nhiều điều hữu ích hơn nữa cho cộng đồng. Trên hành trình ấy, người lái tàu không thể dừng lại để nghỉ chân, mà phải luôn quan sát hướng gió để chuyển hướng con tàu, dù cho có gặp vô vàn trở ngại phía trước.
“Chúng tôi không tự hài lòng với những gì mình có để làm ra sản phẩm tốt hơn cho cộng đồng”, đó hẳn không phải là câu nói suông của CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu.
Khởi đầu với các dự án đất nền, khu đô thị, nhưng không dừng lại với thành công ở phân khúc này, năm 2015, CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu và Phúc Khang với khát vọng “nâng tầm” sản phẩm lên một tầm cao mới, muốn làm ra các sản phẩm khó hơn, yêu cầu trình độ kỹ thuật, thiết kế, công nghệ cao hơn, và minh chứng là dự án chung cư cao tầng Diamond Lotus Riverside (quận 8, TP. HCM).
Gần đây, Phúc Khang tiếp tục phát triển dự án Rome by Diamond Lotus, không chỉ kế thừa tiêu chuẩn công trình xanh LEED (Hoa Kỳ) và LOTUS (Việt Nam) mà còn nâng tầm với tiêu chuẩn công trình xanh Green Mark (Singapore) và tiêu chuẩn an toàn UL (Hoa Kỳ).
Chia sẻ về câu chuyện hợp tác với Phúc Khang, ông Yeo Fong, Phó chủ tịch Tập đoàn của UL LLC khu vực châu Á trong các chương trình kiểm tra hỏa hoạn, an ninh và xây dựng, cho biết: “Sự hợp tác giữa Phuc Khang Corporation và UL dựa trên nền tảng vững chắc của sự tin tưởng và tầm nhìn chung trong việc tạo ra một cộng đồng sống an toàn hơn cho người Việt Nam. Chúng tôi đã bắt đầu thành công với dự án hợp tác đầu tiên, Rome by Diamond Lotus, vào năm 2018. UL đã hợp tác chặt chẽ với Phuc Khang Corporation để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cao nhất của cư dân tại dự án trong tương lai. Đối với cả Phúc Khang và UL, chúng tôi tin rằng sự an toàn của con người là trọng tâm hàng đầu, khi phát triển các dự án môi trường xanh bền vững cho cộng đồng Việt Nam.
Chúng tôi cũng đang thực hiện nhiều dự án chiến lược cùng nhau để đưa ra cam kết uy tín nhất đối với Việt Nam thông qua các dịch vụ của chúng tôi, đặc biệt là trong những ngày này khi TP.HCM và Việt Nam đang trong quá trình chuẩn bị mở cửa lại nền kinh tế theo chiến lược bình thường mới.
UL tự hào được hợp tác với Phuc Khang Corporation trong việc mang lại sự tái định cư an toàn cho người dân TP.HCM, thông qua Quy trình Kiểm tra Tòa nhà của chúng tôi, bao gồm từ Phòng cháy chữa cháy đến đảm bảo Sức khỏe & An toàn tốt nhất cho cộng đồng sinh sống và học tập, trong các dự án chiến lược của Phúc Khang sau đại dịch Covid-19 nghiêm trọng này.
Với 127 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Khoa học An toàn, đặc biệt là An toàn Phòng cháy chữa cháy, UL sẽ hợp tác với Phuc Khang Corporation để tạo ra nhiều “Công trình An toàn” và trao niềm tin cho cộng đồng Việt Nam về cuộc sống và môi trường làm việc an toàn tại đây”.
Trong khi đó, CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu chia sẻ, tất cả các công trình trong tương lai Phúc Khang sẽ áp dụng theo các tiêu chuẩn đánh giá công trình xanh phù hợp: “Trước mắt chúng tôi chọn các tiêu chuẩn LEED (USGBC – Hoa Kỳ), LOTUS (VGBC – Việt Nam), Green Mark (Singapore) cho những chung cư cao tầng, các khu phức hợp tọa lạc trong trung tâm thành phố, và tiếp theo có thể là chuẩn EDGE (IFC – Tổ chức ngân hàng thế giới), Fitwel (CfAD – Hoa Kỳ)… sẽ được áp dụng cho những công trình nằm trong các đô thị thấp tầng ở vùng ngoại ô, vùng ven thành phố.
Để theo định hướng đầu tư Xanh cần rất nhiều nguồn lực, sự đầu tư nghiêm túc. Đôi khi tôi thấy mình quá cố chấp trong hướng đi nâng tầm bất động sản Xanh chính phẩm, bạn thấy đấy Xanh không còn là mục tiêu mà là tầm nhìn, là niềm tin và có ít nhiều là sự cố chấp trong đó. Chúng tôi tin rằng, khi đã kiến tạo được những công trình xanh chính phẩm thực thụ và đã có kinh nghiệm về phát triển công trình xanh thì những đứa con tinh thần sau này không có cớ gì không thực hiện được. Mục tiêu là luôn cải tiến để công trình sau tốt và khác biệt hơn công trình trước", CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu nói.
Đó là một câu slogan nổi tiếng của Tập đoàn Mitsubishi, được CEO Phúc Khang mượn lời để nói về cam kết của Phuc Khang Mitsubishi Corporation Holding (PKMC), tại lễ công bố hợp tác chiến lược và ký kết liên doanh, hồi cuối năm 2017.
Theo đó, Phuc Khang Corporation (51%) và Mitsubishi Corporation (49%) thống nhất thành lập Công ty liên doanh PKMC để cùng đầu tư, phát triển dòng sản phẩm Diamond Lotus, theo tiêu chuẩn LEED (USGBC - Hoa Kỳ). Khoản đầu tư đầu tiên của liên doanh PKMC đã được giải ngân thực hiện ngay trong tháng 1/2018, có giá trị 30 triệu USD đưa vào dự án Diamond Lotus Riverside.
Thời điểm này, có khá nhiều các quỹ đầu tư nước ngoài có thể hợp tác. Tuy nhiên, Phúc Khang đã không chọn một đối tác đơn thuần chỉ có năng lực về tài chính.
Tập đoàn Mitsubishi là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành trên toàn cầu. Riêng lĩnh vực bất động sản, Tập đoàn Mitsubishi đã có kinh nghiệm phát triển các dự án bất động sản ở Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á… Việc hợp tác với Tập đoàn hàng đầu như Mitsubishi Corporation sẽ là cơ hội quý giá để học hỏi, tích lũy và mang tinh hoa của thế giới vào thương hiệu Việt Nam.
Phát biểu tại sự kiện Mitsubishi Corporation hợp tác cùng Phuc Khang Corporation, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khi đó là ông Vũ Tiến Lộc ví von, Mitsubishi là một trong các tập đoàn đứng hàng đầu thế giới còn Phúc Khang chỉ mới thành lập được 9 năm. Cuộc hôn phối này sẽ giúp Phúc Khang “đứng trên vai người khổng lồ” để bùng nổ, lan tỏa cho các doanh nghiệp khác.
“Con đường để doanh nghiệp Việt kết nối với thế giới không phải bằng vốn mà bằng văn hóa doanh nghiệp, phụng sự xã hội, mang hạnh phúc đến cho mọi người. Chứ chụp giật, đánh quả thì không thể nào phát triển bền vững được”, ông Lộc nói.
Trên vai trò là đối tác tin cậy nhiều năm của Phúc Khang, ông Mr. Kyosuke Nakagawa - Tổng Giám đốc bộ phận Phát triển đô thị Mitsubishi Corporation tại Việt Nam chia sẻ rằng: “Chúng tôi là đối tác chiến lược cùng phát triển dự án “Diamond Lotus Riverside”, đây là dự án chung cư “Xanh” hướng đến đạt tiêu chuẩn Xanh Quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam. Tôi đánh giá cao khái niệm “Nhà phát triển xanh” của Phúc Khang để đáp ứng các xu hướng toàn cầu “ESG” và “SDGs”. Phúc Khang là một công ty rất tận tâm, luôn chú trọng đến “Cộng đồng”, “Môi trường” và “Chất lượng cuộc sống”. Tôi nhận thấy rằng Phúc Khang có năng lực mạnh về “Bán hàng & Tiếp thị” so với các nhà phát triển khác ở Việt Nam”, ông Mr. Kyosuke Nakagawa nói.
Dưới góc nhìn của ông Kyosuke Nakagawa, “Nhìn xa trông rộng” là nhận định không chỉ để nói về Phúc Khang mà còn là từ mà ông Kyosuke Nakagawa ưu ái dành tặng riêng cho CEO của doanh nghiệp đầy bản lĩnh này.
“Đáng ngạc nhiên là Madame. Lưu Thị Thanh Mẫu đã bắt đầu khái niệm “Nhà phát triển công trình xanh” cách đây hơn 10 năm khi chưa có ai tập trung vào “SDGs”, “Thân thiện môi trường” ở Việt Nam. Chúng tôi trân trọng thái độ tử tế của Madame. Lưu Thị Thanh Mẫu đối với “Khách hàng”, “Nhân viên” và “Xã hội”. Tôi nghĩ rằng nhiều người đang ủng hộ cô ấy và công ty Phuc Khang Corporation. Tôi chắc chắn rằng Phuc Khang Corporation sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa”, Tổng Giám đốc bộ phận Phát triển đô thị Mitsubishi Corporation nhận định chắc chắn.
Trong nhiều cuộc trò chuyện với CEO các doanh nghiệp bất động sản tôi nhận thấy người Nhật là những người thận trọng và kỹ tính nhất khi tìm hiểu thị trường cũng như chọn đối tác làm ăn. Điều này cũng lý giải một thực tế các doanh nghiệp Nhật Bản chỉ mới đầu tư nhiều vào bất động sản Việt Nam thời gian gần đây. Trong khi các doanh nghiệp Hàn Quốc, Singapore… đã hiện diện ở các dự án bất động sản Việt Nam từ lâu.
Việc Phuc Khang Corporation hợp tác thành công với Mitsubishi Corporation tại dự án Diamond Lotus Riverside là kết quả của một quá trình tìm hiểu nghiêm túc và tìm thấy điểm chung trong tầm nhìn, văn hóa doanh nghiệp và nỗ lực xây dựng giá trị xanh bền vững cho các dự án bất động sản. Đây cũng là tiền đề tốt mở ra nhiều cơ hội hợp tác tiếp theo của Phuc Khang Corporation với các đối tác Nhật Bản, trên quỹ đất 500 triệu USD mà doanh nghiệp này đang sở hữu.
Câu chuyện tầm nhìn và uy tín cũng là điều ông Yeo Fong, Phó chủ tịch Tập đoàn của UL LLC khu vực châu Á, đặc biệt ấn tượng về Phúc Khang, đối tác triển khai dự án Rome by Diamond Lotus.
“UL tin tưởng rằng Phuc Khang Corporation đã xây dựng uy tín và tính chuyên nghiệp của mình lên mức cao nhất khi đầu tư các dự án chiến lược với tiêu chí hàng đầu là đảm bảo an toàn và môi trường xanh cho các dự án này.
Chúng tôi đánh giá cao tầm nhìn của Phuc Khang Corporation trong việc trở thành đơn vị đi đầu, thúc đẩy các khái niệm An toàn & Xanh tại Việt Nam. Điều này đã tạo niềm tin cho người dân Việt Nam về tương lai được sống và làm việc trong những cơ sở đạt tiêu chuẩn An toàn quốc tế”, Phó chủ tịch Tập đoàn của UL LLC khu vực châu Á chia sẻ.
Tiên phong là doanh nghiệp hướng đến công trình xanh đầu tiên ở Việt Nam, Phuc Khang Corporation không chỉ bán các sản phẩm hôm nay đang có, mà dường như họ đang nỗ lực cả bộ máy để kiến tạo giá trị cho một không gian sống cả về cơ sở vật chất lẫn tinh thần.
Với Phúc Khang, tôi nghĩ trách nhiệm của họ, hơn cả là người dẫn đầu Lưu Thị Thanh Mẫu chính là chuyển giao giá trị bền vững trong từng công trình tạo dựng cho cộng đồng cho 2-3 thế hệ. Từng sản phẩm họ tạo ra không chỉ mang lại sức hút với khách hàng mà còn có thể trường tồn cùng tháng năm.
“Triết lý kinh doanh của chúng tôi là hướng tới Phân khúc giá trị và Phát triển bền vững, tức là không phân khúc thị trường theo “giá” (trung cấp hay cao cấp) mà chúng tôi kiên định phát triển sản phẩm theo phân khúc giá trị.
Hai khái niệm phân khúc giá trị và phát triển bền vững có liên quan mật thiết với nhau và Triết lý kinh doanh của Phúc Khang là “phát triển bền vững” phải bắt đầu từ “phát triển có trách nhiệm”. Điều đó dẫn đến mục tiêu cụ thể của Phúc Khang là hướng đến giá trị về trách nhiệm chuyển giao.
Phát triển bền vững là phải chuyển giao trách nhiệm xã hội của mình cho các thế hệ sau và không làm mất đi lợi ích của thế hệ tiếp theo. Bài toán phát triển bền vững với nền tảng là công trình xanh sẽ thực thi được điều đó. Đây cũng chính là hai điều mà tôi nghĩ rằng nó giá trị hơn rất nhiều so với những chi phí mà chúng ta phải bỏ ra, xứng đáng để chúng ta giảm bớt lợi nhuận, tăng lợi ích cho xã hội”, CEO Phúc Khang chia sẻ.
Về câu chuyện phát triển bền vững, Giáo sư, Tiến sỹ Nirmal Kishnani, cho rằng: “Tính bền vững là tất cả những gì về bảo vệ hành tinh cho các thế hệ tương lai.
Chúng ta phải đảm bảo thế giới của chúng ta luôn trong lành với nguồn không khí, nước và đất sạch. Chúng ta phải đảm bảo rằng có chỗ cho tất cả sự sống, kể cả động vật. Cách tiếp cận để phát triển bền vững này đòi hỏi một tinh thần rộng lượng và trách nhiệm. Đây không chỉ được xem là vai trò của các Doanh Nghiệp mà là mục tiêu của toàn xã hội. Mục tiêu của Phuc Khang Corporation, như bà Lưu Thị Thanh Mẫu đã trình bày rõ, là bảo vệ tương lai của Việt Nam. Để đạt được mục tiêu này, bà ấy đã không ngừng tìm cách để không chỉ xây dựng các tòa nhà tốt hơn mà còn tham gia vào xã hội dân sự và giáo dục”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đánh giá: “Các dự án của Phúc Khang thường chú trọng đến từng chi tiết xanh như sân vườn, công viên, hồ nước phục vụ cộng đồng mang đậm nét truyền thống, bản sắc Việt trong dòng sản phẩm “Eco - xanh, sinh thái” hay dòng sản phẩm cao tầng được thiết kế, xây dựng và vận hành theo tiêu chuẩn xanh thế giới.
Hiện nay, người tiêu dùng thông minh, người tiêu dùng xanh, khách hàng 4.0... đã trở nên phổ biến hơn, và Phúc Khang đang là nhà phát triển bất động sản đáp ứng tốt nhu cầu đó của khách hàng.
Phúc Khang và doanh nhân Lưu Thị Thanh Mẫu có nhiều đóng góp tích cực vào Chương trình vận động phát triển công trình xanh Việt Nam do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam điều phối. Chương trình có sứ mệnh trở thành cầu nối liên kết, là “mái nhà chung” của các cơ quan quản lý, các nhà khoa học, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc thúc đẩy phát triển công trình xanh; hướng tới hình thành một thị trường bất động sản Việt Nam xanh và bền vững”.
Là một trong những đối tác thân tín nhiều năm của Phuc Khang Corporation, bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam vẫn luôn ấn tượng sâu sắc về CEO Lưu Thị Thanh Mẫu. Dù ở cương vị nào, người phụ nữ này vẫn luôn toát lên những khát vọng tươi đẹp hướng đến cộng đồng.
“Phát triển bền vững của Phúc Khang được thể hiện qua tư duy của CEO Thanh Mẫu xuất phát từ tấm lòng và giá trị xã hội mà Phúc Khang hướng tới. Giá trị xã hội ở đây không chỉ là những ngôi nhà cống hiến cho xã hội mà những con người ở trong ngôi nhà đó - ngôi nhà Phúc Khang, nơi mà mỗi người được phát triển theo chiến lược của Tập đoàn và theo khả năng mà họ có thể gắn bó và cống hiến.
Có thể nói, hơn lúc nào hết, khi mà đất nước bước vào mùa chống dịch như vừa qua, tất cả các doanh nghiệp đều có thể tham gia đóng góp cho chiến dịch phòng và chống COVID-19. Ai cũng có thể làm điều đó với cả tấm lòng của mình và Phúc Khang cũng không ngoại lệ, nhưng cách mà Phúc Khang làm khác với những đơn vị khác. Bên cạnh việc tìm kiếm những trang thiết bị y tế cho tuyến đầu để có thể đóng góp cho hoạt động cứu chữa các bệnh nhân thì những câu chuyện từ những mũi tiêm mà Phúc Khang đã chủ động lo cho các khu cư dân đang sinh sống trong các dự án Phúc Khang, lo cho cộng đồng xung quanh bao gồm trợ giúp cho những doanh nghiệp nhỏ hơn, những doanh nghiệp chưa có điều kiện, cũng được phủ thẻ xanh vaccine. Chính tấm lòng, làm hết trách nhiệm và chia sẻ không ngần ngại đó chúng tôi gọi là nguồn vốn xã hội”, bà Thu Thanh bộc bạch.
Trong suốt quãng thời gian đồng hành cùng Phúc Khang, bà Thu Thanh vẫn luôn lắng nghe CEO Thanh Mẫu chia sẻ về những trăn trở của mình từ những khó khăn của cộng đồng khi họ phải ứng phó với đại dịch, và ý tưởng về việc gầy dựng Quỹ Phúc Khang Xanh một cách hệ thống và lâu dài. Một phần lợi nhuận của Tập đoàn Phúc Khang sẽ được trích ra để quỹ tập trung vào giáo dục, lan tỏa, đồng hành và nuôi dưỡng những ước mơ xanh cho trẻ em, phụ nữ và cộng đồng yếu thế. Qua đó, bà Thu Thanh dành sự trân quý cũng như ngưỡng mộ tài năng của CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu cùng những giá trị mà CEO Phúc Khang và doanh nghiệp đã kiến tạo nên.
Gần 20 năm CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đồng hành với những thăng trầm và biến cố cùng thị trường bất động sản, và dòng chảy đó hiện đang phải trải qua những khúc cua uốn lượn khi chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Đây cũng là biến động lớn nhất kể từ sau khủng hoảng tài chính năm 2008.
Trên góc độ của người cầm bút, tôi vẫn nhận thấy ở CEO Phúc Khang là một ngọn lửa đang bùng lên của những tâm huyết và khát khao chinh phục những công trình mang lại giá trị bền vững. Trong nguồn năng lượng tích cực đó, dù có chông gai hay thách thức vẫn không thể nào cản trở bước chân của người dẫn đường.
CEO Phúc Khang từng trải lòng: “Năm 2009, khi nền kinh tế bắt đầu ngấm đòn khủng hoảng với sự rơi rụng của hàng loạt doanh nghiệp địa ốc, Phúc Khang đã được thành lập. Vào thời điểm ấy, chỉ có các dự án căn hộ được cho là còn có “cửa sáng” nhất, nhưng Phúc Khang lại chọn phân khúc đất nền vùng ven để khởi đầu, với quan điểm 80% người Việt xuất thân từ nông thôn.
Việc Phúc Khang đầu tư vào phân khúc đất nền thời điểm đó đã bị nhiều người ví như đụng vào ‘xác chết’, bởi đây là phân khúc không ai làm và nếu không biết cách làm sẽ khó thành công, nhưng với chúng tôi, chỉ có một hướng đi riêng mới giúp Phúc Khang trụ vững trong phân khúc được cho là xương xẩu đó. Đầu tiên là chọn hướng phát triển với mô hình đô thị sinh thái. Kế đến là chọn vị trí với tiêu chí “bám” vào các khu vực có bán kính cách TP.HCM khoảng 30 km trở lại, có chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của quốc gia. Thứ ba là khả năng chi trả của khách hàng.
Tôi cho rằng, khi khủng hoảng phải tính đến phương án tích lũy và số đông. Thay vì thu 100% giá trị bất động sản của 100 khách hàng thì “chẻ nhỏ” ra, thu 10% của 1.000 khách hàng. Như vậy doanh nghiệp có doanh thu và khách hàng cũng dễ dàng tích lũy để sở hữu bất động sản.”
Giải pháp của Phúc Khang lúc đó đã “đánh” đúng vào nhu cầu và tâm lý của khách hàng. Các dự án do Tập đoàn tham gia đầu tư như EcoSun (Đồng Nai), Eco Village (Long An), Eco Town (TP. HCM) đã trở thành tâm điểm của thị trường vùng ven với kết quả bán hàng thành công diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, thành công thực sự của Khúc khang lúc bấy giờ trong các dự án bất động sản vùng ven phải kể đến dự án Làng Sen Việt Nam, toạ lạc tại huyện Đức Hòa, Long An.
Vào thời điểm năm 2015, tôi và Phúc Khang với khát vọng "nâng tầm" sản phẩm lên một tầm cao mới, muốn làm ra các sản phẩm khó hơn, yêu cầu trình độ kỹ thuật, thiết kế, công nghệ cao hơn, và dòng sản phẩm chung cư cao tầng theo tiêu chuẩn công trình xanh LEED (Hoa Kỳ) và LOTUS (Việt Nam), điển hình như dự án Diamond Lotus Riverside đã được ra đời. Đến thời điểm hiện tại, trải qua rất nhiều khó khăn và thăng trầm trước biến động của thị trường bất động sản, Phúc Khang vẫn luôn tự tin là một trong những doanh nghiệp đã, đang và sẽ theo đổi con đường phát triển bền vững”, chị nói.
Vốn tự thân khởi nghiệp nên có lẽ CEO Phúc Khang luôn nhìn khó khăn một cách bình tĩnh, không bối rối và chủ động khắc phục. Trong suy nghĩ của tôi, thời điểm Phúc Khang thành lập là lúc thị trường bất động sản đang chững lại, thậm chí là khủng hoảng. Một doanh nghiệp sinh ra trong bối cảnh không thuận lợi, thì chính người thuyền trưởng là người thấm thía nhất, và điều quý giá nhất họ có được là những bài học để luôn sống với ngọn lửa đam mê, và giữ vững một niềm tin từng bước đi đến thành công.
Trên hành trình chinh phục giấc mơ hướng về cộng đồng, lẽ dĩ nhiên bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có những thử thách. Nhưng ở Phúc Khang họ không bao giờ gọi tên hai từ “khó khăn”, mà gọi đó là “thử thách”. Doanh nghiệp cũng không nói “cố gắng” mà là làm “hết sức mình”.
“Ở doanh nghiệp bất động sản luôn có thử thách lúc nào “sát đáy”, lúc nào “ở đỉnh thị trường”. Mỗi giai đoạn đều có thử thách nhất định. Tôi nhìn sự việc với một niềm tin là khó khăn sẽ qua đi, dám “thách thức thử thách” cùng với đó là phải hành động quyết liệt, xã hội tốt đẹp hơn nhờ hành động, và hãy xem khó khăn là thử thách. Tôi tin rằng dịch bệnh hiện nay sẽ sớm qua đi, nhưng cách mà chúng ta hành động, chung tay cùng thành phố chống dịch và chia sẻ khó khăn với người dân như thế nào mới quan trọng”, CEO Lưu Thị Thanh Mẫu chia sẻ từ đáy lòng.
Trong những ngày cả TP.HCM thực hiện chỉ thị 16, tôi cũng chứng kiến những hoạt động đầy nghĩa tình và lan tỏa giá trị cộng đồng của Phúc Khang. Không nằm ngoài khó khăn chung vì dịch bệnh, nhưng Phúc Khang đã triển khai nhiều chương trình ý nghĩa như “Rau sạch yêu thương - Kiên cường chống dịch”, với hơn 30 tấn rau xanh - sạch - an toàn được gửi đến tận tay cư dân Diamond Lotus Riverside và tập thể cán bộ nhân viên công ty như một sự chia sẻ, gắn kết và cùng đồng hành chống dịch.
Không chỉ chăm lo cho cư dân và cán bộ nhân viên công ty, những ngày qua, người ta lại thấy CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu có mặt tại nhiều điểm nóng để trao tặng những phần quà thiết thực và vật tư y tế phòng chống dịch.
Ngay khi đại dịch bùng phát, CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu cũng đã luôn trăn trở làm thế nào để đồng hành cùng thành phố đẩy lùi đại dịch, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường. Cũng từ đó, chiến dịch "Trái tim xanh tình nguyện" ra đời với mục tiêu bảo vệ sức khỏe và hạnh phúc của cộng đồng, hướng đến hoạt động cụ thể như hỗ trợ chăm lo cuộc sống của người dân trên địa bàn TP.HCM.
Tại cuộc họp với Ban Dân vận Thành ủy và đại diện lãnh đạo Tp.HCM, Phuc Khang Corporation tiếp tục cam kết ủng hộ 20 tỷ đồng phối hợp cùng các cơ quan ban ngành trao tặng hơn 11.000 phần quà nhu yếu phẩm cho người dân gặp khó khăn; triển khai “Bếp ăn nghĩa tình” mang hơn 20.000 suất ăn dinh dưỡng đến với lực lượng phòng chống dịch, người dân tại các khu phong tỏa, cách ly. Chưa dừng lại tại đó, trên tinh thần “Thấu hiểu”, “Cho đi trong yêu thương và trao tặng vô điều kiện” Phuc Khang Corporation tiếp tục triển khai trao tặng trang thiết bị y tế cao cấp cho các bệnh viện tuyến đầu tại TP, nhằm hỗ trợ công tác cứu chữa cho các bệnh nhân Covid-19 được kịp thời, đạt hiệu quả cao cũng như chia sẻ bớt gánh nặng cho đội ngũ y bác sĩ.
Có mặt trong buổi lễ trao tặng máy siêu âm Doppler đa năng tại BV Đại Học Y Dược TP.HCM, PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Bắc - Giám đốc Bệnh viện, cho biết, những trang thiết bị y tế cao cấp, hiện đại này góp phần quan trọng vào việc cứu sống các bệnh nhân COVID-19 có bệnh nền ở giai đoạn nặng, bên cạnh đội ngũ giỏi chuyên môn và quy trình điều trị chuẩn mực. "Thời điểm này, các máy siêu âm Doppler đa năng để phục vụ cho công tác điều trị COVID-19 đối với chúng tôi còn quý hơn cả vàng", bác sĩ Bắc chia sẻ.
“Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và ảnh hưởng đến nhiều mặt của nền kinh tế, xã hội và đặc biệt là người dân. Tôi vẫn luôn trăn trở và thiết nghĩ, tại thời điểm này, không cần điều kiện giàu hay nghèo, nếu có một thứ để cho đi, thì người đó đã đủ giàu, doanh nghiệp đó đã đủ trách nhiệm xã hội rồi.
Chúng ta không thể phân biệt một người giàu và người bình thường là ai cho đi nhiều hơn. Điều quan trọng nhất là sự tự nguyện và có thứ để cho đi. Ở đây có thể là cho đi điều kiện về tinh thần, điều kiện về vật chất hay điều kiện thuận lợi.
Với một tâm thế cho đi, thì cái gì chúng ta cũng có thể cho đi được. Với mỗi ngành nghề riêng, chúng ta có thể cho đi khác nhau. Chẳng hạn, tôi rất xúc động câu chuyện người phụ nữ 60 tuổi ở Đồng Tháp có hơn 20 năm dạy bơi miễn phí cho trẻ em để tránh nạn đuối nước, nhiều bạn sinh viên lập nhóm vá xe miễn phí cho người dân về quê đầu mùa dịch, hay câu chuyện máy ATM gạo miễn phí giúp dân nghèo, đó là những câu chuyện như cổ tích giữa đời thường mang lại cho chúng ta sự xúc động và tin tưởng về một xã hội biết thấu cảm để yêu thương và ứng xử đầy tử tế.
Khi nghịch cảnh xảy ra với thành phố cũng chính là cơ hội để doanh nhân, doanh nghiệp bày tỏ lòng biết ơn. Ngoài việc cho đi thiết thực và có trách nhiệm thì doanh nhân còn cần phải đóng góp bằng những hiến kế thiết thực cho thành phố. Đây cũng chính là đóng góp về tri thức. Nếu thành phố chuyển động tốt, thì cũng chính là doanh nhân đã giúp được cho chính doanh nghiệp của mình.
Theo tôi, ở giai đoạn này việc cho đi thiết thực, nhưng cần lưu tâm đến hiệu quả kinh tế sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho thành phố. Đó chính là lý do, tại sao mỗi chương trình chung tay do Phúc Khang thực hiện, chúng tôi đều tìm hiểu kỹ nhu cầu của người nhận để trao tặng đúng thứ họ cần”, CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu nói.
Tận tâm và nỗ lực không biết mệt mỏi, CEO xanh Lưu Thị Thanh Mẫu đã nhận được sự thấu cảm của cộng đồng và những người bạn, đối tác quốc tế.
“Trước tình hình hiện nay, người Việt Nam nói chung và người dân TP.HCM nói riêng đang phải đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất của thời kỳ chiến đấu chống lại Covid-19, UL đã vô cùng ngạc nhiên và thán phục trước Madame. Lưu Thị Thanh Mẫu và Phuc Khang Corporation trong các hoạt động của mình nhằm hỗ trợ hết mình cho những người dân đang gặp khó khăn và đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy lùi đại dịch.
UL có cùng tầm nhìn và tin tưởng vào chiến lược của Phuc Khang Corporation là mang đến những gì tốt nhất cho đất nước Việt Nam. Với tinh thần đó, chúng tôi một lần nữa tự hào được hợp tác với Madame. Lưu Thị Thanh Mẫu và Phuc Khang Corporation trong việc nỗ lực không ngừng để xây dựng các dự án Xanh và An toàn đến với người dân Việt Nam”, ông Yeo Fong, Phó chủ tịch Tập đoàn của UL LLC khu vực châu Á nhận định.
Và trong khoảnh khắc viết về CEO Lưu Thị Thanh Mẫu lúc này, tôi nghe được đâu đó đang vang lên ca khúc của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn với lời nhắn nhủ:
Sống trong đời sống cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không
Để gió cuốn đi, để gió cuốn đi…
Những câu hát ấy vốn không sáng tác dành riêng cho ai, thế nhưng khi nhìn lại cả chẳng đường dài hơn 12 năm mà CEO Phuc Khang Corporation đã đi qua, tôi như cảm nhận được từng câu từng chữ như muốn dành tặng cho người phụ nữ tài ba với trái tim giàu nhân ái ấy.
Trong biến cố dịch bệnh ngày càng cam go và khốc liệt, với những hành động thiết thực và kịp thời của Phuc Khang Corporation lại một lần nữa chứng minh những giá trị tốt đẹp, nhân văn đó sẽ luôn lan tỏa điều tích cực. Rồi đây thị trường bất động sản sẽ lại khoác một màu áo mới tươi sáng hơn, và những gì CEO Lưu Thị Thanh Mẫu đã và đang làm cũng sẽ tạo được dấu ấn riêng biệt, bền vững cùng năm tháng như những công trình mà Phuc Khang Corporation đã trao gửi cho cộng đồng.