Aa

Chín lô "đất vàng" ở Thủ Thiêm có giá khởi điểm 27.000 tỷ đồng

Thứ Năm, 03/05/2018 - 01:26

UBND TP.HCM xác định việc đấu giá để chọn nhà đầu tư chứ không đơn thuần "mua trúng rồi muốn làm gì thì làm".

Trao đổi với báo chí trưa 2/5 về việc TP.HCM quyết định bán đấu giá 9 lô đất ở vùng lõi Khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2), Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, dự án này khá lớn, dự kiến giá khởi điểm lên đến 27.000 tỷ đồng. Do quy mô và nhiệm vụ của khu này khá quan trọng nên thành phố có thể kêu gọi thêm các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.

"Nhà đầu tư khi trúng đấu giá phải thực hiện đúng theo quy hoạch, chức năng đã phê duyệt. Thành phố làm việc này vì mục tiêu chung, phát triển đô thị, tạo cơ hội cho người dân được sống tốt hơn chứ không có mục tiêu nào khác, không phải là bồi thường giá thấp xong đem bán giá cao", ông Hoan khẳng định.

Ngoài ra, theo người phát ngôn của UBND TP.HCM, không phải nhà đầu tư nào cũng được tham gia, mà phải đạt 5 điều kiện: đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư; có năng lực quản lý, trách nhiệm tham gia đầu tư hạ tầng phục vụ cho dự án và kết nối xung quanh; chấp nhận ký quỹ làm tin và phải có khả năng huy động vốn tốt.

"Ví dụ, nhà đầu tư được giao thực hiện Quảng trường trung tâm Khu đô thị Thủ Thiêm thì phải đảm bảo tiến độ ngày 30/4/2020 phải đưa vào sử dụng, chứ không phải lúc đó còn dang dở, làm xấu bộ mặt thành phố", ông Hoan nói.

Khu đô thị Thủ Thiêm trong tương lai. Ảnh: Hữu Công.

Khu đô thị Thủ Thiêm trong tương lai. Ảnh: Hữu Công.

Trong khi đó, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, quy trình đấu giá sẽ thực hiện theo Thông tư 14 của liên bộ. Cụ thể là: đo đạc diện tích chính xác, thuê công ty tư vấn độc lập xác định giá, trình UBND thành phố, sau đó lên phương án đấu giá. Cuối cùng, Trung tâm đấu giá của Sở Tư pháp sẽ là đơn vị thực hiện việc bán đấu giá.

Nói về các trường hợp đấu giá từng diễn ra, đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, cuộc "đua" làm chủ sở hữu 584 nền đất ở quận 2 trở thành kỷ lục về thời gian đấu giá khi kéo dài từ 8h đến 23h30. Giá khởi điểm thành phố đưa ra là hơn 1.350 tỷ đồng nhưng sau đó thu được hơn 2.060 tỷ.

"Tuy nhiên, cũng có những trường hợp đưa ra đấu giá nhưng không ai tham gia, như vụ rao bán 3.700 căn nhà với giá khởi điểm  9.000 tỷ", ông này nói.

9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 khu đô thị Thủ Thiêm. Các khu đất ký hiệu từ 1.1 đến 1.10, rộng 78.000 m2, đã được giải phóng mặt bằng nhưng chưa có hạ tầng kỹ thuật và đường giao thông kết nối. Trong đó, 6 lô được quy hoạch là khu dân cư đa chức năng, còn lại là thương mại đa chức năng.

Khu chức năng số 1 một nằm ở nửa phía Bắc khu lõi trung tâm của Khu đô thị Thủ Thiêm, được quy hoạch là khu trung tâm thương mại dịch vụ đa chức năng mật độ cao.

Các tòa tháp cao nhất bố trí dọc Đại lộ Vòng cung và Quảng trường Trung tâm, giảm dần chiều cao về phía sông Sài Gòn và hồ trung tâm. Những công trình điểm nhấn, công cộng quan trọng trong Khu chức năng số 1 là Trung tâm Hội nghị Triển lãm với cầu đi bộ qua kênh số 1 kết nối với nhà bảo tàng; nhà hát giao hưởng và trung tâm Thông tin Quy hoạch.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top