Aa

Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Bến cảng Liên Chiểu

Thứ Sáu, 26/03/2021 - 13:44

Ngày 25/3, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Bến cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) hợp phần cơ sở hạ tầng dùng chung với tổng nguồn vốn hơn 3.400 tỷ đồng.

Trên cơ sở Báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu triển khai Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung của Bộ Giao thông Vận tải và báo cáo thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho Dự án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như đề nghị của UBND TP. Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định số 435/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung).

Cảng Liên Chiểu
Khu vực cảng Liên Chiểu được đầu tư xây dựng thành cảng chuyên dụng, hiện đại

Theo đó, dự án thuộc dự án nhóm A với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.426,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ dự án 2.994,59 tỷ đồng (2.000 tỷ đồng thuộc nguồn vốn hỗ trợ dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; 994,59 tỷ đồng là số vốn tính điểm được Trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương và được phân bố theo ngành, lĩnh vực). Hơn 400 tỷ đồng còn lại sẽ sử dụng ngân sách địa phương của thành phố.

Như Reatimes đã đưa tin, phần cơ sở hạ tầng dùng chung của Bến cảng Liên Chiểu bao gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khản năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mắt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus.

Phần cơ sở hạ tầng dùng chung Bến cảng Liên Chiểu sẽ tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu. Giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng hóa đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và khu vực Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố, tăng cường kết nối liên vùng, góp phần phát triển bền vũng kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng và trong khu vực.

Cảng Liên Chiểu hình thành sẽ tạo ra vị thế mới cho khu vực Tây Bắc TP. Đà Nẵng
Cảng Liên Chiểu hình thành sẽ tạo ra vị thế mới cho khu vực Tây Bắc TP. Đà Nẵng

Chính phủ giao UBND TP. Đà Nẵng chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu khả thi; thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án; bảo đảm cân đối, bố trí đủ nguồn vốn của địa phương và vốn ứng trước trong trường hợp ngân sách Trung ương chưa bố trí kịp tiến độ; tổ chức, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện xây dựng, kinh doanh các bến cảng đảm bảo công khai, minh bạch và phù hợp với quy định của pháp luật; phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải đầu tư, nâng cấp giao thông kết nối với khu bến cảng Liên Chiểu để đảm bảo đồng bộ với tiến độ đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp, hướng dẫn UBND TP. Đà Nẵng trong việc rà soát, hoàn thiện hồ sơ dự án, thống nhất về quy hoạch tổng mặt bằng khu bến cảng Liên Chiểu; phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, cân đối và bố trí đủ vốn cho dự án trong tổng mức ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025; hướng dẫn UBND TP. Đà Nẵng thực hiện các nội dung dự án đầu tư đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng hướng dẫn UBND TP. Đà Nẵng thực hiện các nội dung liên quan của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Dự án Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, được phê duyệt cùng với nhiều dự án khác như Công viên cuối đường Nguyễn Tất Thành, tuyến kè chống sạt lở khu vực dự án Khu du lịch Sinh thái Nam Ô, ghềnh Nam Ô, Khu du lịch Làng Vân… sẽ là những cú hích để thị trường bất động sản Tây Bắc Đà Nẵng trở lại đà phục hồi và phát triển vượt bậc trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top