Chủ tịch Lim Cheon-ho và câu chuyện kiến tạo dự án bất động sản tại Việt Nam

Hơn 1 thập kỷ trôi qua, ông Lim Cheon Ho luôn mang trong mình tâm huyết xây dựng và kiến tạo công trình chất lượng cho đất nước Việt Nam.

15 năm trước, ông Lim Cheon-ho và các cộng sự đã sáng lập Space 21 Fonexim, chuyên về lĩnh vực bất động sản. Hơn 1 thập kỷ trôi qua, ông Lim Cheon-ho luôn mang trong mình tâm huyết xây dựng và kiến tạo công trình chất lượng cho đất nước Việt Nam.

Chủ tịch Lim Cheon-ho sinh ra tại Hàn Quốc. Ông từng làm việc tại Đại học Hàn Quốc và KOTRA. Ông sáng lập thương hiệu SPACE21 vào năm 2002 nhằm mục tiêu mở rộng và phát triển các dự án phát triển bất động sản tại Hàn Quốc, Singapore, châu Âu và Hoa Kỳ, Việt Nam, Malaysia, và Philippines ở Hàn Quốc và Đông Nam Á. Tại Việt Nam, các dự án phát triển do Space 21 Fonexim phát triển đều có sự tham gia của Korea Investment Trust - Công ty tài chính đại diện tại Hàn Quốc và POSCO E&C - Công ty xây dựng đại diện tại Hàn Quốc.

PV: Điều gì khiến ông lại lựa chọn Việt Nam là nơi để bắt đầu cho hành trình lập nghiệp mới?

Ông Lim Cheon-ho: Có rất nhiều thứ khiến tôi quyết định chọn Việt Nam. Đó là một quốc gia có đầy đủ các yếu tố về "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". Một Chính phủ quyết liệt trong chính sách ưu đãi thu hút doanh nghiệp nước ngoài và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Việt Nam cũng đã có cơ sở hạ tầng tốt. Và đặc biệt, tôi thích con người Việt Nam. Họ rất cần cù thông minh. Thời điểm chúng tôi đặt chân vào Việt Nam, dư địa cho thị trường bất động sản còn rất lớn. Đó là lý do đã hấp dẫn tôi vì một môi trường mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng mong muốn.

PV: Những khó khăn nào mà ông nhìn nhận sẽ gặp phải khi đến Việt Nam?

Ông Lim Cheon-ho: Sự khác biệt về thể chế, chính sách là thách thức với chúng tôi. Vì là nhà đầu tư nước ngoài nên chúng tôi sẽ phải tìm hiểu về văn hoá của Việt Nam trong làm việc như cách thức hoạt động tại cơ sở hành chính, luật pháp và thuế.

Thêm nữa, những biến động về chính sách là điều mà chúng tôi không thể đoán trước được hoặc định hướng rõ ràng được.

Nhưng ngược lại, chúng tôi có cơ hội trong phát triển vì nhu cầu về phát triển bất động sản ở Việt Nam rất lớn. Người lao động ở Việt Nam đều có trình độ. Và thực tế, Việt Nam, Hàn Quốc đều có sự tương đồng nhất định về văn hoá khiến cho tôi khi đến Việt Nam không cảm thấy quá xa lạ.

Cơ hội nhiều hơn thách thức. Đó là lý do năm 2008, chúng tôi chính thức có mặt tại Việt Nam.

PV: Ông đã vạch ra định hướng phát triển của doanh nghiệp mình sẽ như thế nào trong tương lai?

Ông Lim Cheon-ho: Với việc đầu tư kinh doanh liên tục, đồng thời phát triển dựa trên nền tảng phù hợp với những biến đổi kinh tế, xã hội trong thời đại kỹ thuật số, chúng tôi xác định: Phải trở thành một công ty đảm bảo chắc chắn cho tương lai nơi các yếu tố môi trường thân thiện.

Chúng tôi đề cao 2 chữ “bền vững” cho sự phát triển của công ty tại thị trường Việt Nam.

PV: Quay trở lại về thời điểm mà ông thành lập công ty ở Việt Nam. Năm 2008 là khoảng thời gian mà cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bắt đầu từ Mỹ lan rộng và tác động mạnh tới các nước. Đó có phải là thách thức lớn với ông khi quyết định đầu tư vào Việt Nam.

Ông Lim Cheon-ho: Thực ra, lúc đó, Việt Nam lại “rất an toàn” và không bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng toàn cầu. Thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn này tăng trưởng tốt và thu hút nguồn vốn lớn đổ vào.

PV: Nhưng đến cuối năm 2010, đầu năm 2011, thị trường bất động sản Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu đóng băng. Và đúng thời điểm năm 2011, thì toà nhà văn phòng Hàn Việt (Hàn Việt Tower) chính thức khai trương. Ông có từng lo ngại rằng: Dự án sẽ “bất động” do tác động chung của thị trường?

Ông Lim Cheon-ho: Đúng là tôi có lo ngại vì thị trường bất động sản khi đó bắt đầu ảm đạm. Nhưng thị phần mà chúng tôi hướng tới lại là văn phòng cho thuê. Tức là dù doanh nghiệp bất động sản khó khăn, chúng tôi còn khách hàng là doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Toà nhà Hàn Việt Tower được đánh giá là dự án khởi đầu quan trọng về tiềm năng phát triển các trung tâm thương mại hiện đại phía Đông Nam thành phố. Với chất lượng tốt, Hàn Việt Tower đáp ứng nhu cầu cho khách thuê một không gian văn phòng độc đáo, tiện nghi, chất lượng.

Dự án gia nhập thị trường bất động sản Hà Nội sau hai năm triển khai thực hiện góp phần nâng tổng nguồn cung diện tích văn phòng cho thuê của Hà Nội lên gần 19.500m2.

Dù có phần khó khăn, nhưng vì đưa ra sản phẩm mới, chất lượng, đánh vào nhu cầu thực tế, chúng tôi tiếp tục vận hành ổn định và thu được thành công đáng kể.

PV: Sau dự án Hàn Việt Tower chuyên về cung ứng cho thuê văn phòng, doanh nghiệp ông đã triển khai thêm những dự án nào?

Ông Lim Cheon-ho: Ngoài phân khúc văn phòng cho thuê, chúng tôi còn chuyển sang phát triển dự án nghỉ dưỡng như dự án Khách sạn tại Đà Nẵng, hay dự án Khu hỗn hợp ven sông Kota Kinabalu của Malaysia.

PV: Tính đến nay, đã khoảng 15 năm vào Việt Nam, ông nhìn nhận như thế nào về những kết quả mà doanh nghiệp đã đạt được?

Ông Lim Cheon-ho: Chúng tôi đã ghi nhận kết quả lạc quan nhất định. Quan trọng nhất, chúng tôi đã có sự phát triển ổn định và bền vững, tạo dựng dự án chất lượng, được khách hàng quan tâm và tin tưởng.

Điều này đến từ môi trường thuận lợi của thị trường bất động sản trong những năm trở lại đây. Thực tế, đây là thị trường phát triển tốt dù cung - cầu có những thời điểm bất ổn.

Tòa nhà Hàn Việt Tower có  địa chỉ tại 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

PV: Theo ông, điều gì đã tạo nên những kết quả khả quan đó?

Ông Lim Cheon-ho: Trong quá trình vận hành, tôi luôn nghĩ tới việc chia sẻ cởi mở với tất cả các thành viên. Chúng tôi cùng lắng nghe. Tôi tin rằng, khi đã xây dựng được niềm tin trong mọi thành viên thì đây chính là nguồn gốc đầu tiên cho sự thành công. Khi tất cả đều nỗ lực, thành công sẽ tới.

PV: Vậy phương châm quản lý của ông là gì?

Ông Lim Cheon-ho: Công bằng – đó là điều mà tôi hướng tới trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Và chắc chắn, một vấn đề mà tôi đặt ra đó là mọi sự vận hành đều phải tuân theo chính sách phát triển của Nhà nước Việt Nam.

Ngoài ra tôi đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu. Tuy nhiên, nguyên tắc này cũng gắn liền với sự chia sẻ giữa tất cả mọi người trong doanh nghiệp để đảm bảo rằng, tất cả đều vận hành trơn tru, tạo ra hiệu quả nhất định.

PV: Hiện tại, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng chuyển đổi số. Với ông, đó là thách thức hay cơ hội với sự phát triển của doanh nghiệp mình?

Ông Lim Cheon-ho: Chúng tôi vừa có cơ hội để phát triển nhưng cũng sẽ có thách thức. Việt Nam đang nằm trong những đất nước có quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ. Từ nông nghiệp đến công nghiệp đang dần ứng dụng thông minh dựa trên nền tảng IOT và AI. Việt Nam hướng tới xây dựng thành phố thông minh. Trong tương lai, quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam sẽ còn tăng tốc hơn nữa.

Với doanh nghiệp, rõ ràng, chúng tôi sẽ có cơ hội tối ưu hoá chi phí, gia tăng hiệu quả trong triển khai, xây dựng, vận hành. Chúng tôi còn dư địa cho phát triển dự án.

Nhưng thách thức, đó là sự canh tranh gia tăng hơn thì đồng nghĩa doanh nghiệp cần tinh, gọn, nhẹ sẵn sàng bắt kịp, thích ứng với sự chuyển đổi mới.

PV: Ông có lời nhắn nhủ gì đến với doanh nhân trẻ đang trên con đường khởi nghiệp?

Ông Lim Cheon-ho: Đừng nhìn vào ngắn hạn mà hãy đánh giá với tầm nhìn lâu dài bằng một cái đầu linh hoạt và trái tim quả cảm.

- Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

07/27/2022 14:36

 

Bài viết cùng tác giả Sam »

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP