Aa

Chuẩn bị mâm lễ cúng rằm tại nhà đầy đủ nhất

Thứ Ba, 11/10/2016 - 08:59

Thế nào là một mâm lễ cúng rằm đầy đủ nhất? Gia chủ nào cũng mong muốn sắp một mâm lễ chu đáo nhất cho những ngày mùng 1, hôm rằm để dâng lên Gia tiên, Thần linh.

Mâm lễ cúng rằm hàng tháng gồm những gì?

Theo quan niệm dân gian, mâm lễ cúng rằm hàng tháng tuy không có tầm quan trọng đặc biệt như ngày rằm tháng giêng và ngày rằm tháng 7 (ngày rằm tháng cô hồn) nhưng mâm cỗ lại là những lễ vật thể hiện lòng thành của thế hệ con cháu đối với tổ tiên, các vị thần và Phật tổ.

Mâm cúng rằm hàng tháng không cầu kì và cũng không quá quan trọng những thức vật để cúng mà chỉ là những thứ gì tốt nhất, ngon nhất của gia chủ có được. Đơn giản nhất là hương, hoa, trầu cau, chai rượu, nước trắng và hoa quả.

Mâm cúng rằm hàng tháng có thể linh hoạt thức món trong khoảng cho phép

Mâm cúng rằm hàng tháng tại nhà có thể linh hoạt thức món.

Trình bày mâm cúng lễ rằm tại nhà như thế nào?

Mâm cỗ cúng rằm tại nhà chỉ cần 1 quả cau, nếu còn râu thì càng đẹp. Lá trầu bản càng to lại càng đẹp. Chúng ta đặt cau ngay ngắn trên lá trầu trong một đĩa nhỏ riêng. Hoa quả cần chọn loại nhẵn đẹp, không bị bần dập, xước xát. Sau khi rửa sạch thì xếp mân cỗ sao cho hợp lý trong một chiếc đĩa rộng. Ví dụ, 4 quả cam xếp thành hình vuông trên đĩa, 5 quả thì xếp thành hình chóp đáy vuông.

Nước trắng đựng trong cốc cao thành, giót khoảng 1/2 hoặc 2/3 cốc. Rượu giót sẵn ra chén. Theo truyền thống, người ta thường giót rượu ra 3 chén, mỗi chén giót đầy 3/4, cách miệng chén 1/4. Chai rượu cũng không được cất đi mà để mở nắp đặt thẳng hàng cạnh 3 chén rượu để các cụ, các vị thần tự nhiên dùng.

Với gà mái, gia chủ cần chặt ra và xếp đẹp trên đĩa đặt trong mâm cúng rằm hàng tháng

Với gà mái, gia chủ cần chặt ra và xếp đẹp trên đĩa đặt trong mâm lễ cúng rằm hàng tháng.

Về các món ăn mặn trong mâm cúng ngày rằm hàng tháng, có thể linh động với nhiều món ăn để phù hợp với điều kiện của gia chủ. Người khá giả thì chuẩn bị đĩa xôi đi kèm với con gà, đĩa thịt lợn luộc cùng các món xào... Người chưa có điều kiện thì chỉ cần đĩa xôi và miếng thịt lợn luộc.

Chúng ta nên xới xôi vào bát loa nhỏ nén chặt rồi úp vào đĩa, hoặc sử dụng khuôn xôi. Nếu dùng gà trống thì gia chủ phải cúng cả con, giữ nguyên đầu gà, sử dụng que hoặc xiên nhọn để cố định đầu và cổ gà hướng lên tỏ lòng tôn kính. Còn dùng gà mái để cúng thì chúng ta chặt thành miếng vừa ăn xếp gọn sao cho màu vàng của da gà che hết phần thịt trắng (chặt cả đầu gà, nội tàng gà xếp ở dưới cùng). Thịt lợn luộc để nguyên miếng. Món xào đổ ra đĩa vừa phải không quá ít mà cũng không quá nhiều.

Mâm cúng rằm hàng tháng phá cách với món Kimbap của Hàn Quốc

Mâm cúng rằm hàng tháng phá cách với món Kimbap của Hàn Quốc

Các biến thể của mâm lễ cúng rằm hàng tháng

Hiện nay do nhịp sống gấp gáp, mọi người thường có xu hướng thay thế các món ăn truyền thống bằng các món ăn mua ở bên ngoài và là những món ăn của nước ngoài để bầy mâm lễ cúng rằm. Việc cúng những thức món này cũng có thể chấp nhận được nhưng các lễ vật trong mâm cỗ cúng rằm hàng tháng như đã nêu trên là không thể thiếu.
 

Ở các vùng miền khác nhau, đồ trong mâm cỗ cúng ngày rằm hàng tháng của mỗi nơi lại có một sự khác nhau nhất định. Tuy nhiên, sự khác nhau này là không lớn và chủ yếu vẫn dựa trên những điểm cơ bản được nêu ở bài viết trên.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top