Aa

Chung cư CT12 Văn Phú: Cư dân có thể kiện chủ đầu tư ra tòa

Thứ Ba, 14/03/2017 - 06:01

“Việc thu thêm 2.200.000 đồng phí dịch vụ tư vấn, lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ (GCNQSHCH) là trái pháp luật, không có căn cứ”, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch khẳng định.

Như đã đưa tin, ngày 15/2/2017, Công ty Cổ phần Xây dựng Hạ Đình (gọi tắt là công ty Hạ Đình) đã đưa ra thông báo số 14/TB-HĐ với nội dung bàn giao GCNQSHCH cho cư dân tại tòa nhà chung cư CT12 Văn Phú (Hà Đông, Hà Nội).

Theo thông báo này, trong 2 ngày (24 - 25/2/2017), nếu chủ đầu tư không bàn giao được hết GCNQSHCH cho cư dân tại trụ sở văn phòng ở Hà Nội (số 143, ngõ 85 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân) thì những giao dịch lấy sổ sau đó sẽ được trả tại văn phòng của Công ty Hạ Đình ở tỉnh Sơn La (số 95 Giảng Lắc, phường Quyết Thắng, TP. Sơn La).

Bên cạnh đó, các hộ dân nhận GCNQSHCH phải nộp 2.200.000 đồng phí tư vấn, lập hồ sơ cấp GCNQSHCH. Trong trường hợp nộp tiền muộn, sẽ phải đóng thêm 20.000 đồng/ngày tiền phí giữ hộ GCNQSHCH.

Như vậy, ngoài những khoản phí phải nộp theo quy định của Nhà nước, chủ đầu tư là công ty Hạ Đình còn yêu cầu mỗi hộ dân phải đóng thêm 2.200.000 đồng. Khoản thu “lạ” này không được các hộ dân đồng ý. 

Cư dân chung cư CT12 Văn Phú bức xúc về việc chủ đầu tư thu khoản phí 2.200.000 đồng khi giao  GCNQSHCH.

Cư dân chung cư CT12 Văn Phú bức xúc về việc chủ đầu tư thu khoản phí 2.200.000 đồng khi giao GCNQSHCH. 

Ông Đặng Văn Tuấn, Trưởng BQT tòa chung cư CT12 Văn Phú cho biết, chủ đầu tư áp đặt thu thêm khoản phí và gây khó dễ cho cư dân trong quá trình nhận GCNQSHCH. Nhiều hộ dân đã có “hẹn” với ngân hàng nên phải chấp nhận đóng mức phí này.

“BQT tòa nhà đã nhiều lần thống nhất với cư dân, làm đơn gửi đến Công ty Hạ Đình và các cơ quan chức năng đề nghị được giải quyết thỏa đáng. Nhưng vì việc này, nhà các thành viên BQT cũng bị đối tượng xấu “khủng bố” bằng chất bẩn. Chủ đầu tư còn ra thông báo không nhận trông giữ xe của gia đình chúng tôi...”, ông Tuấn bức xúc nói.

3 thành viên BQT chung cư CT12 Văn Phú bị kẻ xấu ném chất bẩn vào nhà.

Liên quan tới khoản thu phí 2.200.000 đồng trong quá trình giao GCNQSHCH của Công ty Hạ Đình, Luật sư Trần Tuấn Anh (Giám đốc công ty Luật Minh Bạch, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, tại khoản 7, Điều 26 Luật Nhà quy định, khi bán căn hộ, chủ đầu tư phải có trách nhiệm hoàn thành GCNQSHCH cho cư dân.

Việc chủ đầu tư ban hành Thông báo số 14/TB-HĐ ngày 15/02/2017 của chủ đầu tư dự án Chung cư CT12 Văn Phú về việc thu thêm 2.200.000 đồng phí dịch vụ tư vấn, lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận là trái pháp luật, không có căn cứ.

Trong trường hợp chủ đầu tư vẫn trì hoãn không làm thủ tục cấp GCNQSHCH cho cư dân thì sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Cụ thể, là hành vi “Chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất” tại Điều 26.

Theo đó, Chủ đầu tư khi chậm làm thủ tục tùy theo thời gian chậm và số hộ gia đình mà sẽ bị phạt tiền theo các mức khác nhau tối thiểu từ 10 triệu đồng cho đến 1 tỷ đồng.

Đối với cư dân, nếu đã yêu cầu Chủ đầu tư bàn giao Giấy chứng nhận mà chủ đầu tư không thực hiện thì có quyền khởi kiện để giải quyết theo quy định tại Điều 177 Luật nhà ở 2014.

Đề nghị tòa buộc chủ đầu tư phải bàn giao ngay giấy chứng nhận quyền sở hữu và bồi thường thiệt hại (nếu có) do hành vi chậm bàn giao giấy chứng nhận. Yêu cầu chấm dứt thực hiện hợp đồng, theo đó cư dân có quyền trả lại nhà cho chủ đầu tư và nhận lại tiền, chủ đầu tư phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các hộ.

Theo ông Ngô Khánh Tùng - Phó Giám đốc Phòng Đăng ký đất đai TP. Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội), việc cấp GCNQSHCH cho chung cư, Phòng Đăng ký đất đai TP. Hà Nội chỉ thu những khoản phí và lệ phí theo quy định của Nhà nước.

Phòng Đăng ký đất đai Hà Nội không thu phí tư vấn dịch vụ cấp GCNQSHCH. Với vụ việc tại chung cư CT12 Văn Phú, đây là việc làm cá nhân của chủ đầu tư và cư dân.

Cũng theo ông Ngô Khánh Tùng, sự việc ở chung cư CT12 Văn Phú đã từng diễn ra ở một vài chung cư ở Hà Nội. Một số chủ đầu tư thường lợi dụng vào việc tư vấn để “trục lợi” tiền của cư dân.

Để tránh tranh chấp, mất tiền oan cho chủ đầu tư, cư dân có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Hà Nội để được cấp GCNQSHCH. Với trường hợp tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân tại chung cư CT12 Văn Phú, người dân hoàn toàn có thể kiện ra tòa.  

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top