Aa

"Cò đất" lộng hành ở các đặc khu, Chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm

Thứ Ba, 15/05/2018 - 02:35

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hoà, Kiên Giang phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để tiếp diễn tình trạng "cò đất", xã hội đen lộng hành ở các đặc khu kinh tế.

Tại buổi họp lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo quốc gia về xây dựng các đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt diễn ra hôm nay (14/5), Thủ tướng yêu cầu phải có biện pháp mạnh và hữu hiệu để chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, rừng, môi trường và xây dựng.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải có biện pháp mạnh ngăn chặn tình trạng mua bán đất đai và xây dựng trái phép đang diễn biến phức tạp tại Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hoà) và Phú Quốc (Kiên Giang). Bảo đảm trật tự xã hội, không để “cò đất”, xã hội đen mua bán đất lộng hành đẩy giá lên cao, trên địa bàn.

Các Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hoà, Kiên Giang phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu để tiếp diễn tình trạng "cò đất" lộng hành ở các đặc khu kinh tế kể trên.

Một áp phích rao bán đất với giá 390 triệu đồng/nền ở Phú Quốc. Nguồn ảnh: Zing

Một áp phích rao bán đất với giá 390 triệu đồng/nền ở Phú Quốc. Nguồn ảnh: Zing

Thủ tướng giao UBND các tỉnh Quảng Ninh, Khánh Hòa, Kiên Giang phối hợp với Bộ Nội vụ và các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện các đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt để Hội đồng thẩm định xem xét cho ý kiến kịp tiến độ trình Quốc hội.

Các địa phương chủ động chuẩn bị, triển khai các công việc trước và sau khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua; tập trung xây dựng quy hoạch có tầm nhìn chiến lược, chất lượng để thu hút đầu tư và bảo đảm sự phát triển lâu dài của đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

Song song với đó, chú trọng đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, kể cả nhân lực quản lý và chuyên môn đối với các ngành nghề được xác định là ưu tiên phát triển. Quan tâm vấn đề lựa chọn nhà đầu tư chiến lược vào các đặc khu.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan liên quan (Công an, Quân đội, Tài chính, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cơ quan trung ương các đoàn thể...) chuẩn bị mọi công việc cần thiết, sớm hướng dẫn cụ thể các nội dung liên quan đến tổ chức, bộ máy, hoạt động... chủ động chuẩn bị để có thể triển khai thực hiện ngay khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt có hiệu lực và các đề án xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt khi được thông qua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top