Aa

Cổ phiếu Văn Phú Invest: Mật ngọt lẫn kẹo đắng!

Thứ Tư, 29/11/2017 - 16:01

Mặc dù cổ phiếu tăng kịch trần trong phiên chào sàn đầy ấn tượng, và nắm trong tay nhiều "đất kim cương" tại Hà Nội nhưng VPI vẫn mang nhiều trắc ẩn đối với giới đầu tư chuyên nghiệp.

Sáng 28/11 vừa qua, CTCP Đầu tư Văn Phú - Invest chính thức niêm yết 160 triệu cổ phiếu với mã chứng khoán VPI trên HNX. Giá khởi điểm trong phiên giao dịch đầu tiên là 27.600 đồng/cổ phiếu. Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu VPI đã tăng kịch trần lên 35.800 đồng với 5.000 đơn vị được khớp, còn dư mua giá trần 400.000 đơn vị. Tuy vậy, giới đầu tư chuyên nghiệp vẫn cho rằng, việc tăng điểm của phiên này chưa nói lên điều gì, nhất là diễn biến trên thị trường chứng khoán vừa khó kiểm soát nhưng vẫn dễ thao túng.

Lên sàn lấy tiền làm dự án

Văn Phú Invest tiền thân là Chi nhánh tại Hà Nội của Công ty Đầu tư Xây dựng và Kinh doanh nhà Quảng Ninh, thành lập năm 2003. Sau khi tiến hành cổ phần hóa và phát triển, Văn Phú – Invest nhanh chóng trở thành một trong những doanh nghiệp đầu tư và sở hữu lượng dự án với quỹ đất lớn tại vị trí đẹp ở khu vực phía Bắc.

Ưu điểm của doanh nghiệp này là quỹ đất sạch tích lũy sau nhiều năm lên đến hàng trăm héc – ta, thế nhưng, thay vì triển khai, liên tục mở bán, trong nhiều năm, các dự án của Văn Phú Invest lại khá nhỏ giọt.

Hiện, ngoài những dự án đã bán xong thì Văn Phú Invest còn khá nhiều dự án chưa hoàn thành. Trên bản cáo bạch niêm yết của Văn Phú Invest, danh sách các dự án đang và có thể triển khai còn khá nhiều. Trong đó phần lớn là các dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và 2020; một số dự án còn dự kiến hoàn thành vào năm 2021 và 2023.

Về dự án BT, BOT, Văn Phú Invest có 3 dự án đã hoàn thành, còn 3 dự án đang triển khai: Dự án các tuyến đường giao thông đấu nối hạ tầng các KĐT, dân cư quận Hà Đông, Hà Nội; Dự án đầu tư xây dựng đoạn tuyến kết nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa – QL1 – Quận Thủ Đức,TP.HCM; Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường 70 đoạn Văn Điển – Hà Đông. Thời gian triển khai từ 2017 đến 2019 hoặc 2020.
 Như vậy, theo kế hoạch, Văn Phú Invest còn hàng loạt dự án có quy mô lớn chưa thực hiện. Đồng nghĩa với việc công ty đang khát vốn hơn bao giờ hết. Đó cũng là lý do quan trọng buộc doanh nghiệp này phải tăng huy động nguồn lực tài chính. Lên sàn tận dụng nguồn vốn giá rẻ được cho là giải pháp nước rút.
Tăng vốn gấp, xóa lỗ nhanh

Giới đầu tư cho rằng, VPI tỏ ra nóng vội khi tăng vốn gấp và làm đẹp báo cáo tài chính ngay trước thềm lên sàn. Điều này tạo sự trắc ẩn đối với giới đầu tư. Được biết, vốn điều lệ ban đầu là 45,8 tỷ đồng, đến nay Văn Phú Invest đã tăng vốn "thần tốc" lên 1.600 tỷ đồng. Trong chưa đầy nửa năm, từ tháng 4 đến tháng 7/2017 Văn Phú Invest tăng vốn mạnh “chóng mặt” gấp 6 lần từ 262 tỷ đồng lên 1.600 tỷ đồng. 

Riêng lần tăng vốn vào tháng 7 vừa qua, Văn Phú Invest sử dụng gần 1.000 tỷ đồng vốn góp thêm để thanh toán các khoản vay cá nhân, ngân hàng; đầu tư tài chính vào các công ty như CTCP Đầu tư và phát triển thương mại Văn Phú, CTCP Văn Phú số 1, CTCP tài nguyên và môi trường Trường Minh,...

Để chuẩn bị cho kế hoạch lên sàn, Văn Phú Invest cũng nhanh chóng xóa lỗ và đẩy lợi nhuận tăng hàng chục lần. Năm 2016 doanh thu công ty đạt hơn 772 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cả năm đạt gần 22 tỷ đồng.

Đến 9 tháng đầu năm 2017 doanh thu thuần đạt trên 667 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt gần 251 tỷ đồng – con số này giúp công ty xóa hết lỗ lũy kế trước đó và còn ghi dương LNST chưa phân phối đến cuối kỳ hơn 227 tỷ đồng.

Đại gia nhiều tai tiếng

Về quỹ đất đẹp, Văn Phú Invest không thua kém so với nhiều đại gia bất động sản phía Bắc. Tuy nhiên, công ty này cũng dính nhiều vụ lùm xùm, kiện cáo. 

Đã hơn 10 năm xây dựng xong, từ năm 2011 đến nay dự án khu đô thị mới Văn Phú - Hà Đông vẫn dính nhiều khiếu nại của người dân về chất lượng xây dựng. Nhiều công trình khác của Văn Phú Invest đầu tư như trường tiểu học Phú La, trụ sở UBND phường Phú La (xây dựng theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng) đều có tai tiếng với hàng loạt khiếu nại liên quan đến chất lượng.

Mới đây, trong quá trình bàn giao nhà tại dự án khu chung cư cao tầng Home City tại Trung Kính (Cầu Giấy) của Văn Phú Invest cũng đã xảy ra nhiều tranh cãi giữa cư dân và chủ đầu tư. Hàng trăm cư dân Home City đã xuống đường căng băng rôn đòi quyền lợi, khiếu nại lên các cơ quan, bộ, ngành.

Nguyên nhân được cho là Chủ đầu tư không rõ ràng thông tin về quy hoạch, bán nhà, liên quan đến lối đi của khu chung cư. Lúc xây dựng và bán hàng, dự án được quảng cáo có địa chỉ tại 177 phố Trung Kính, có lối đi ngõ 177 Trung Kính. Nhưng đến lúc dự án hoàn thành thì lối đi này bị đóng lại, cư dân phải đi bằng đường tránh ở phố Nguyễn Chánh do lối đi 177 Trung Kính thuộc vào dự án khác.

Trong các đơn khiếu kiện chủ đầu tư dự án gửi tới các sở, ban ngành Hà Nội, cư dân Home City cũng đã khiếu nại vấn đề này, khi dự án quảng cáo bán nhà ở địa chỉ 177 Trung Kính nhưng thực tế đường dẫn vào nhà lại là tuyến đường khác,...

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top