Aa

Cơn sốt bất động sản đã tràn về Lạng Sơn

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Năm, 30/05/2019 - 06:00

Thị trường bất động sản Lạng Sơn đang ngày càng trở nên sôi động với sức tăng mạnh mẽ cả về nguồn cung và nguồn cầu nhờ hệ thống giao thông phát triển và không ngừng hoàn thiện.

Nhiều “ông lớn” bất động sản góp mặt

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn, tính đến giữa tháng 4/2019 có tổng số 11 nhà đầu tư là các tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam đến Lạng Sơn tìm kiếm cơ hội đầu tư như: Tập đoàn Vingroup, Sun Group, FLC, Công ty Cổ phần Châu á Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam, Công ty TMS, Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam…

Nói về sức hút, TP. Lạng Sơn vượt trội về số doanh nghiệp quan tâm nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội đầu tư với nhiều dự án được đề xuất lập quy hoạch chi tiết xây dựng. Trong quá trình nghiên cứu và tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Lạng Sơn đã có những doanh nghiệp bén duyên với Lạng Sơn để thực hiện các dự án đầu tư trị giá hàng nghìn tỷ đồng.

Số liệu thống kê cho thấy, hiện thành phố có 9 dự án khu đô thị, hạ tầng kinh tế đang được các nhà đầu tư như: Tập đoàn Vingroup, Sun Group, FLC, Công ty Cổ phần Châu á Thái Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư TNG Holdings Việt Nam, Công ty TMS đề xuất nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Bên cạnh đó còn có huyện Cao Lộc với 6 dự án đề xuất lập quy hoạch chi tiết và đang thực hiện bước chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng; Lộc Bình có 2 dự án phát triển khu đô thị; Đình Lập, Bình Gia, Văn Quan, Bắc Sơn, Hữu Lũng, Chi Lăng, Tràng Định, Văn Lãng, mỗi huyện có 1 dự án được nhà đầu tư đề xuất lập dự án phát triển khu đô thị. 

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được thực hiện

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được thực hiện

Không chỉ các doanh nghiệp lớn ngoại tỉnh bị thu hút, một số doanh nghiệp tại Lạng Sơn cũng rất quan tâm đến các dự án hạ tầng kinh tế và khu đô thị mới của tỉnh như: dự án khu tái định cư và dân cư Nam Nguyễn Đình Chiểu; Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, 2 và khu tái định cư Hợp Thành; dự án khu ở sinh thái sông Kỳ Cùng…

Theo giới quan sát, hệ thống giao thông phát triển và không ngừng hoàn thiện đang giúp bất động sản Lạng Sơn tăng thu hút vốn từ nhà đầu tư và được đánh giá cao về tiềm năng tăng giá.

Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố có 28 tuyến đường được cải tạo, nâng cấp, trong đó có 26 tuyến đường chính nội thị như: Trần Đăng Ninh, Nguyễn Du, Trần Quang Khải, Lý Thái Tổ, Tam Thanh, Nhị Thanh… và 2 tuyến đường huyện (ĐH 99, ĐH 99B). Về nâng cấp, chỉnh trang hè phố, 2 năm qua, địa bàn có 12 tuyến được thi công như đường: Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Phan Đình Phùng, Bà Triệu, Lý Thái Tổ… Cùng đó, thành phố cũng quan tâm công tác quản lý, bảo trì, sửa chữa các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý.

Song song với việc nâng cấp, cải tạo, chỉnh trang và bảo trì, sửa chữa đường chính, những năm qua, thành phố Lạng Sơn đẩy mạnh cải tạo, bê tông hóa tuyến đường ngõ. Đến thời điểm này, 100% tuyến đường ngõ trong khu vực nội thành và gần 82% đường giao thông nông thôn (chiều dài 154 km) tại các xã: Hoàng Đồng, Mai Pha, Quảng Lạc đã được bê tông hóa.

Đặc biệt, vị trí chiến lược cũng giúp Lạng Sơn sớm phát triển mạnh các loại hình giao thông: đường bộ có quốc lộ xuyên Việt 1A, đường quốc lộ 1B đi Thái Nguyên, đường quốc lộ 4B đi Quảng Ninh, đường quốc lộ 4A đi Cao Bằng; đường sắt liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc, thuận lợi cho các nhà đầu tư tới tìm kiếm cơ hội làm ăn tại khu vực kinh tế cửa khẩu. 

Bên cạnh đó Chính phủ cũng đang đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án hạ tầng giao thông để phục vụ cho các hoạt động thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới như: cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng)… Hiện nay, đoạn Hà Nội - Bắc Giang đã được hoàn thành mở rộng, nâng cấp, đạt chuẩn cao tốc, quy mô 4 - 6 làn xe, đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn (theo hình thức BOT) đang được triển khai. 

Bất động sản không ngừng tăng giá

Triển vọng tươi sáng của nền kinh tế cửa khẩu Lạng Sơn, đi cùng với sự thay đổi chóng mặt của hạ tầng giao thông là đòn bẩy cực lớn với thị trường bất động sản.Theo nhiều chuyên gia bất động sản, trong 2 năm trở lại đây, bất động sản Lạng Sơn chưa bao giờ có dấu hiệu hạ nhiệt - dù không sốt nóng như các thị trường khác, nhưng đây lại là một dấu hiệu cho thấy một thị trường phát triển cực kỳ ổn định.

Theo ghi nhận từ Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, trong năm 2018 thị trường bất động sản Lạng Sơn đã có những bước tiến mạnh mẽ với sự ra đời hàng loạt các dự án khai trương Vinpearl Hotel Lạng Sơn, Vincom, nhà phố Shophouse. Các dự án đất nền tập trung đông ở khu trung tâm thành phố giá giao động từ 7 - 15 triệu đồng/m2. 

Đến quý I/2019 thị trường bùng nổ mạnh mẽ các căn hộ shop house đang tung ra bán với sự thu hút mạnh từ thị trường. Nhiều dự án cũng đang đưa ra các chính sách kích cầu, các chương trình ưu đãi lớn dành cho khách hàng.

Vincom Lạng Sơn sẽ mang đến một điểm nhấn sang trọng, phồn vinh, bậc nhất thành phố Lạng Sơn

Vincom Lạng Sơn sẽ mang đến một điểm nhấn sang trọng, phồn vinh, bậc nhất thành phố Lạng Sơn

Thông tin từ một sàn giao dịch tại Lạng Sơn cho hay, nổi bật trong tháng 4 vừa qua là shophouse tại dự án Vincom shophouse ra hàng với mức giá trung bình khoảng 40 triệu đồng/m2, mức giá này so với thời điểm 2 năm trước đã tăng lên gấp hơn 2 lần. Giá đất tại khu vực bến xe Đồng Tiến, đường Lê Lợi cũng được giao dịch ở mức từ 60 - 80 triệu đồng/m2; đất thổ cư đường Trần Đăng Ninh đang được giao dịch ở mức 100 triệu đồng/m2, có nơi lên tới 200 triệu đồng/m2…

Đặc biệt, người mua nhà và giới đầu tư đã tinh ý nhận ra các khu vực tăng giá mạnh đều có vị trí đẹp, được hưởng lợi lớn từ hạ tầng giao thông. Đơn cử như tại đường Lê Đại Hành đất có giá khoảng 60 triệu đồng/m2, đường QL 1A từ 28 - 30 triệu đồng/m2... Nhìn chung, giá bất động sản tại Lạng Sơn đều đang tăng mạnh 50 - 70% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Về lĩnh vực phát triển nhà ở xã hội trong giai đoạn 2012 - 2019, toàn tỉnh Lạng Sơn đang thu hút và thực hiện 2 dự án. Trong đó, một dự án nhà ở xã hội sử dụng ngân sách tỉnh đã thực hiện đầu tư xong với 94 căn hộ và 1 dự án sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước đang triển khai lập dự án đầu tư. Tính đến nay, diện tích nhà ở xã hội thực tế chỉ đạt gần 6.400m2/226.000m2, tương đương 2,8% kế hoạch, vẫn còn nhiều dư địa. 

Anh Nguyễn Trung Thành (Nam Từ Liêm, Hà Nội), một khách hàng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Lạng Sơn chia sẻ: “Với mức tiền khoảng 2 - 3 tỷ đồng, việc chọn đất nền hoặc một sản phẩm bất động sản vị trí tốt, tiềm năng sinh lời tại Hà Nội là không lớn. Trong khi đó vẫn tầm tiền này, nếu chọn một sản phẩm tại Lạng Sơn, tôi có thể lựa được ngay tại khu vực trung tâm để cho thuê hoặc bán thứ cấp. Nếu xét về mặt bằng chung, thì giá đất Lạng Sơn cũng không quá đắt so với các tỉnh, thành phố khác cùng khu vực như Lào Cai, Sơn La, Bắc Giang, Bắc Ninh… Mặc dù tỷ lệ người mua - bán cũng tăng cao, nhưng đa số vẫn qua dân môi giới tự do, thiếu các sàn môi giới chuyên nghiệp nên đôi khi cũng lo lắng mình mua hớ”.

Nhiều chuyên gia nhận định, các cơn sốt bất động sản diễn ra tại một số tỉnh lẻ là nhờ có nhiều dự án lớn được đầu tư. Tuy nhiên, nhà đầu tư nếu là “ăn theo” các tập đoàn lớn mà không có sự tìm hiểu kỹ càng về thị trường có thể vướng vào các bẫy bong bóng bất động sản do cò đất, môi giới tại địa phương tung hỏa mù. Đặc biệt, tỉnh lẻ lượng người mua bán sẽ hạn chế hơn, nếu đầu tư vào khu vực không phù hợp thì rất khó bán lại dù là bán lỗ. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top