Aa

Cư dân chung cư Golden West vẫn sống trong bất an, lo lắng

Thứ Bảy, 30/12/2017 - 21:10

Hàng loạt các vi phạm tại chung cư Golden West (Thanh Xuân, Hà Nội) vẫn tồn tại suốt một thời gian dài nhưng không được giải quyết triệt để khiến hàng trăm cư dân vẫn sống trong cảnh lo lắng, bức xúc...

Theo phản ánh của đại diện cư dân chung cư Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cho biết, hiện nay (tháng 12/2017) cư dân vẫn đang mong chờ kết luận thanh tra toàn diện dự án Golden West từ phía cơ quan chức năng. Thêm nữa, cư dân tại đây còn bức xúc hơn trước động thái thiếu trách nhiệm, coi thường tính mạng, quyền lợi cư dân của chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico).

Đặc biệt, một số cư dân do đấu tranh đòi quyền lợi chính đáng thì bị nhắn tin đe dọa từ các số điện thoại lạ. Nguy hiểm hơn, có một số đối tượng trông rất du côn, xăm trổ thường xuyên có mặt ở BQL tòa nhà, có những lời lẽ mang tính thách thức, đe dọa. Hơn thế nữa, một số đối tượng theo dõi cả con cái của cư dân đến tận trường học. Việc này gây tâm lý hoang mang và bất ổn cho cuộc sống của cư dân.

Tồn tại vi phạm kéo dài

Căn cứ theo Hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án chung cư Golden West đã ký, thời gian bàn giao dự kiến là quý IV/2015, thời gian bàn giao muộn nhất chậm hơn 180 ngày so với thời gian bàn giao dự kiến. Nhưng tới thời gian muộn nhất (tức 30/06/2016), khách hàng không nhận được bất kỳ văn bản nào thông báo về việc bàn giao nhà.

“Tại thời điểm đó, chúng tôi có tới thăm tòa nhà và nhận thấy còn rất nhiều hạng mục dang dở chưa được hoàn thiện, chúng tôi cũng đã liên hệ với Vietradico nhiều lần nhưng chỉ nhận được câu trả lời mang tính hứa hẹn và không bằng văn bản”, đại diện cư dân chia sẻ. 

Căng thẳng tại chung cư Golden West đã kéo dài do vi phạm của chủ đầu tư không được giải quyết.

Đến tháng 9/2016, Vietradico có thông báo nhận bàn giao nhà. Do nhiều hộ dân đang phải đi thuê nhà, nhiều khách hàng (cư dân) buộc lòng phải chuyển về đây sinh sống với hy vọng Vietradico sẽ gấp rút hoàn thiện tòa nhà theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, đã hơn 1 năm, dự án vẫn còn dang dở, ảnh hưởng nghiệm trọng tới chất lượng cuộc sống, sự an toàn, tính mạng cho hàng ngàn cư dân.

Trong quá trình về sống tại chung cư Golden West, cư dân đã tố cáo Vietradico xây dựng vi phạm thiết kế, thay đổi công năng tại dự án này. Đơn cử như, Vietradico đổ kín sàn bê tông tại 58 các ô thông tầng tại tòa nhà, tự ý xây tường ngăn tiếp giáp với hành lang, lắp cửa gỗ, lắp khung sắt tiếp giáp với hành lang chung tại tất cả các tầng trong tòa nhà trong giai đoạn bị đình chỉ thi công.  

Bức xúc trước nhiều vi phạm của chủ đầu tư, nhiều lần cư dân Golden West đã tập trung căng băng rôn... yêu cầu Vietradico đối thoại.  

Liên quan tới sai phạm bịt ô thông tầng tại chung cư Golden West, Luật sư Nguyễn Quang Ngọc - Giám đốc Công ty Luật Quốc Tế Thiên Việt cho rằng: “Với nhiều chức năng bao gồm cả cứu hộ, điều hoà không khí nội bộ toà nhà, nhưng khi chủ đầu tư bịt các ô thông tầng làm căn hộ sẽ gây áp lực gia tăng dân số với tòa nhà và hạ tầng đi kèm, đồng thời ẩn chứa nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho cộng đồng cư dân sống tại khu vực đó”.

Ngoài ra, Vietradico tự ý thay đổi thiết kế, chiếm dụng lối đi bộ của cư dân tại tầng 1. Xây dựng nhiều bức tường để chiếm dụng các phần diện tích sử dụng chung và chiếm chỗ để xe của tòa nhà nhằm mục đích cho thuê tại tầng B1.

Cư dân còn tố cáo chủ đầu tư quây vách kính kín và không cho cư dân xuống tầng kỹ thuật 19A có chức năng là tầng cây xanh. Hay tầng 24, 25 Khu C là không gian kỹ thuật nhưng Vietradico đã cố tình xây tường bao và lắp cửa gỗ với mục đích biến thành căn hộ.

Bên cạnh đó, Vietradico thi công phòng cháy chữa cháy (PCCC) không đúng thiết kế được cấp phép ban đầu. Và khi dân đã về hơn 1 năm, dự án vẫn chưa được nghiệm thu PCCC.

Đặc biệt, mặc dù Vietradico đã “ăn bớt” các tiện ích của dự án như: khu vui chơi trẻ em, phòng sinh hoạt hoạt cộng đồng và nhà trẻ, nhưng vẫn cho phép các nhà hàng ăn uống và rạp chiếu phim Beta hoạt động tại tầng B1 khi công trình chưa đủ điều kiện an toàn PCCC, bất chấp cả quyết định đình chỉ.

Bao giờ cư dân được an cư?

Liên quan đến các vi phạm của Vietradico tại dự án chung cư Golden West, cơ quan chức năng đã nhiều lần ra quyết định đình chỉ, xử phạt hành chính đối với Vietradico. Mới đây, từ tháng 5-7/2017, UBND quận Thanh Xuân đã ra quyết đình đình chỉ hoạt động với khu vực tầng hầm và các tầng dịch vụ thương mại dựa trên đề nghị của Phòng Cảnh sát PCCC số 8 Hà Nội cũng như xét thấy có nguy cơ cháy, nổ gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm không được khắc phục...

Vi phạm của Vietradico đã nhiều lần được cơ quan "tuýt còi", nhưng tới nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. 

Đáng chú ý nhất, ngày 22/9 vừa qua, bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội chủ trì tiếp công dân tại Trụ sở tiếp dân Trung ương. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng và đại diện sở, ngành của thành phố.

Tại buổi làm việc, đại diện cư dân chung cư Golden West phản ánh: Chủ đầu tư dự án Golden West có nhiều vi phạm, làm trái với hợp đồng được ký kết ban đầu, tự ý thay đổi thiết kế công năng của tòa nhà, đưa dân về ở, hệ thống PCCC đến nay chưa được nghiệm thu. Đặc biệt, chủ đầu tư đã hai lần tăng mật độ xây dựng của dự án từ 360 lên 740 căn hộ; kinh doanh hoạt động chiếu phim tại tầng hầm B1 gây mất an toàn, ảnh hưởng môi trường sống...

Phó Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Quốc Hùng, đại diện các sở, ngành, UBND quận Thanh Xuân đã làm rõ và chủ đầu tư phải thừa nhận nội dung phản ánh của cư dân cơ bản là đúng. Những vi phạm này được các cơ quan chức năng của thành phố xử lý; chủ đầu tư nhiều lần bị lập biên bản và từng nộp phạt hơn 90 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay, phương án khắc phục vi phạm chưa được thực hiện. 

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị lãnh đạo UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành thanh tra toàn bộ dự án chung cư Golden West, sau đúng 45 ngày theo luật định phải có kết quả trả lời chính thức cho cư dân.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, thành phố sẽ kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm của chủ đầu tư; buộc đảm bảo quyền lợi cho cư dân. UBND TP. Hà Nội cam kết thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Trưởng ban Dân nguyện và đề nghị Ban cùng tham gia giám sát việc thanh tra, xử lý các vi phạm tại dự án này.

Tuy nhiên, đã cuối những ngày tháng 12/2017, cư dân chung cư Golden West vẫn chưa nhận được thông tin về kết luận thanh tra và hướng giải quyết về sự việc. Trong khi đó, dự án vẫn còn nhiều hạng mục thi công dở dang, chưa đủ điều kiện an toàn PCCC...

Trong một diễn biến khác, tháng 7/2017 tại chung cư Golden West đã diễn ra cuộc đối thoại giữa cư dân và ông Đào Duy Ninh, Chủ tịch HĐQT Vietradico, có sự tham gia của UBND phường Nhân Chính xoay quanh các vấn đề vi phạm tại dự án nêu trên. Buổi đối thoại diễn ra với một không khí căng thẳng và không thể thống nhất được vấn đề nào. Tuy nhiên, vị Chủ tịch hứa sẽ trả lời thắc mắc của cư dân nhưng sau nhiều tháng nay, cư dân vẫn chưa nhận được bất cứ một văn bản giải quyết lùm xùm tại chung cư Golden West./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top