Aa

Cư dân hoang mang dùng nước bẩn, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai "đắp gáy, che tai"

Chủ Nhật, 26/03/2017 - 06:01

Đã 5 tháng trôi qua kể từ ngày Sở Y tế Hà Nội đến đo đạt, kiểm nghiệm mẫu nước sinh hoạt tại cụm chung cư CT5 - CT6 (KĐT mới Tứ Hiệp - Thanh Trì) nhưng cư dân nơi đây vẫn chưa nhận được kết quả kiểm định, nước thì vẫn liên tục xuất hiện màu lạ.

Thời gian qua, Reatimes nhận được phản ánh, bức xúc của các hộ dân sinh sống tại cụm chung cư CT5, CT6 (KĐT mới Tứ Hiệp, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, HN) về thực trạng nước sinh hoạt tại đây thường xuyên xuất hiện màu sẫm, đục, nghi vấn bẩn và không đạt tiêu chuẩn sử dụng.

Cụm chung cư CT5, CT6 thuộc KĐT mới Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Cụm chung cư CT5, CT6 thuộc KĐT mới Tứ Hiệp (xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Ảnh: Trung Du.

Yêu cầu chủ đầu tư mời Sở Y tế vào cuộc

Theo cư dân, tình trạng nước sinh hoạt có những hiện tượng như vừa kể trên xuất hiện từ khá lâu, đỉnh điểm là vào khoảng tháng 10/2016, khi mà hàng loạt gia đình liên tục gặp cảnh "dở khóc, dở cười" mỗi khi vặn vòi nước ra để dùng.

Ông Nguyễn Văn Th., một cư dân nói: "Năm 2016, khi hàng loạt hộ dân gặp tình trạng nước có màu đục bẩn, có những gia đình thậm chí khi vặn vòi nước sinh hoạt ra có màu như chè đậu đỏ, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà kiểm tra, xem xét. Sau đó, đến ngày 31/10/2016, phía Sở Y tế Hà Nội đã cho chuyên viên xuống kiểm tra, lấy mẫu nước sinh hoạt tại CT5 - CT6 mang đi kiểm định. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay đã 5 tháng trôi qua nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ kết quả nào từ sau lần lấy mẫu kiểm định đó".

Ảnh chụp màn hình. Nguồn: Cư dân cung cấp.

Ảnh chụp màn hình. Nguồn: Cư dân cung cấp.

Ngày 13/3, một cư dân tại đây đăng ảnh lên mạng xã hội kèm dòng mô tả: "Vặn nước nóng lạnh lên tắm cho con thì thế này đây ạ. Em múc sang chậu xanh nhìn cho rõ đây. Em nghĩ chúng ta cần lên tiếng ạ".

Hình ảnh này thể hiện hai chậu nước đặt cạnh nhau, một chậu màu xanh, một chậu màu đỏ, điểm chung là nước trong cả hai chậu đều có màu rất đục.

Ảnh chụp màn hình. Nguồn: Cư dân cung cấp.

Ảnh chụp màn hình. Nguồn: Cư dân cung cấp.

Tương tự, đến ngày 21/3, một cư dân khác cũng đăng hình ảnh hai cốc nước cạnh nhau lên mạng xã hội với nội dung mô tả: "Kính thưa các bác đây là hai cốc nước một cốc là nước sạch Hoàng Mai mà chúng ta đang dùng, một cốc là nước lọc, các bác thấy sao ạ, em xả tối hôm qua đấy ạ".

Hình ảnh này thể hiện một cốc nước trong, cốc còn lại theo giới thiệu của chủ nhân câu chuyện là nước sinh hoạt mà người này đang dùng thì có màu lờ lờ, không trong như cốc nước bên cạnh.

Sau khi những hình ảnh trên được đăng tải lên mạng xã hội đã thu hút rất nhiều ý kiến bàn luận của cộng đồng nói chung, các chủ sở hữu căn hộ tại cụm chung cư CT5 - CT6 nói riêng. Đa số đều tỏ ra hết sức quan ngại về vấn đề nước sạch sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày của gia đình mình không được đảm bảo, nghi vấn không đủ tiêu chuẩn chất lượng. 

Một cư dân tại tòa nhà CT5 bức xúc cho biết: "Chúng tôi bỏ tiền ra mua nước sạch, thậm chí mua với giá cao nhưng thi thoảng nước vặn ra dùng có màu như kiểu nước mương, nước ao. Báo chí phản ánh rồi, Sở Y tế cho người xuống kiểm tra kiểm định rồi nhưng nay đâu lại hoàn đấy, mà kết quả xét nghiệm mẫu nước như thế nào thì chúng tôi cho đến hôm nay thực sự chưa được biết". 

Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai đang coi thường khách hàng?

Trước những bức xúc, lo lắng và cả những hoang mang như vậy của cộng đồng cư dân CT5 - CT6, Reatimes đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty CP Hồng Hà Dầu Khí (đơn vị chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội KĐT mới Tứ Hiệp).

Hình ảnh chuyên viên Sở Y tế Hà Nội đến lấy mẫu nước sinh hoạt tại CT5, CT6 đi kiểm định ngày 31/10/2016. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Hình ảnh chuyên viên Sở Y tế Hà Nội đến lấy mẫu nước sinh hoạt tại CT5, CT6 đi kiểm định ngày 31/10/2016. Nguồn: Cư dân cung cấp.

Ngày 20/3, trong cuộc trao đổi với Reatimes, ông Trần Văn Long - Giám đốc Công ty CP Hồng Hà Dầu Khí cho biết: "Cho đến thời điểm này chúng tôi cũng như cư dân đều chưa nhận được bất cứ văn bản nào thông báo kết quả kiểm định mẫu nước sinh hoạt tại hai tòa CT5, CT6 từ phía Sở Y tế Hà Nội cũng như Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai.

Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai trực thuộc Công ty TNHH một thành viên nước sạch Hà Nội. Xí nghiệp này cung ứng nước sạch sinh hoạt cho khách hàng thuộc quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì. 

Hồi tháng 4/2016, Xí nghiệp nước sạch Hoàng Mai từng bị tố bán nước sạch nhưng chất lượng như... nước cống, xuất hiện vẩn đục, giun li ti cho cư dân tại chung cư Bộ Tư Lệnh Đặc Công (huyện Thanh  Trì).

Chúng tôi cũng là khách hàng, không tự sản xuất được nước bán cho cư dân của mình mà cũng phải trả tiền hàng tháng để mua nước. Do đó, không chỉ các chủ sở hữu căn hộ sốt ruột mà chính bản thân chúng tôi cũng đang rất nóng lòng muốn biết kết quả. Thông qua báo chí chúng tôi đề nghị phía Sở Y tế Hà Nội và Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai sớm công bố câu trả lời cho chúng tôi cũng như cộng đồng cư dân CT5, CT6".

Câu hỏi đặt ra là tại sao đã 5 tháng trôi qua kể từ khi chủ đầu tư cụm chung cư CT5, CT6 yêu cầu Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Hoàng Mai mời Sở Y tế Hà Nội vào cuộc kiểm tra, khảo sát lấy mẫu, kiểm định chất lượng nước sạch sinh hoạt nhưng cho đến nay các đơn vị này vẫn chưa công bố kết quả kiểm định cho cư dân tại đây được biết?

Nước sinh hoạt được gọi là nước sạch mà các hộ dân tại hai tòa CT5, CT6 hàng ngày vẫn đang sử dụng trong suốt thời gian dài vừa qua có đủ tiêu chuẩn chất lượng cho phép, hay cư dân bỏ tiền ra mua nước sạch nhưng lại phải dùng nước bẩn với giá cao?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top