Aa

Đảm bảo an toàn giao thông cho nhân dân đi lại đón Tết

Chủ Nhật, 30/12/2018 - 00:26

Dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao trong dịp cuối năm, để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho nhân dân vui đón dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019. Từ đầu tháng 12 năm 2018, Thủ tướng Chính Phủ đã có công điện chỉ đạo, yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống các hành vi mất an toàn giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt cho người dân yên tâm đi lại đón Tết.

Đường Trần Duy Hưng tê liệt tối 28/12/2018 khi người dân đổ về quê nghỉ Tết Dương lịch. Ảnh: Trần Thường/Vietnamnet.
 

Cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng

Để đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn cho nhân dân đi lại trong đợt cao điểm này, cần sự vào cuộc và phối hợp đồng bộ, quyết liệt của các Bộ, ban ngành ở Trung ương và các địa phương. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu:

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, các Sở Giao thông vận tải: Lập kế hoạch cụ thể và huy động tối đa phương tiện vận chuyển hành khách bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. Kiên quyết không để hành khách về quê ăn Tết chậm do thiếu phương tiện.

Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng tăng giá vé trái quy định; vi phạm, tiêu cực trong hoạt động bán vé tàu, xe, máy bay các ngày cao điểm Tết. Đẩy mạnh ứng dụng bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ, niêm yết công khai giá vé theo tuyến, thời gian và loại hình dịch vụ.

Tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí. Đình chỉ hoạt động các bến xe trái phép, phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, dụng cụ cứu sinh, chở quá khổ, quá tải trọng, quá số người quy định. Rà soát, khắc phục các điểm đen về tai nạn giao thông. Hoàn thành công tác nâng cấp, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và các tuyến giao thông trọng điểm trước ngày 31tháng 01 năm 2019.

Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực đường sắt đối với đội ngũ nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Nhất là đội ngũ trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân để xảy ra tai nạn do lỗi chủ quan.

Ngành Hàng không Việt Nam và các địa phương liên quan tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, có biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa các sự cố uy hiếp đến hoạt động vận chuyển hàng không. Đảo đảm tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn hàng không trong mọi tình huống.

 Đối với Bộ Công an: cần chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xây dựng và triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các Lễ hội xuân 2019.

Trong đó, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy. Đặc biệt là các hành vi như: chạy quá tốc độ quy định, vi phạm về nồng độ cồn, đi không đúng phần đường, làn đường, đi ngược chiều, chở quá số người quy định. Các phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không trang bị dụng cụ cứu sinh, không có Giấy phép lái xe, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn. Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe, các trạm thu phí và các lễ hội lớn.

Tổ chức điều tiết giao thông, sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn. Không để phát sinh ùn tắc kéo dài, nhất là trong ngày đầu và ngày cuối đợt nghỉ Tết trên các tuyến trục chính ra vào thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh các tuyến quốc lộ trọng điểm...

Lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đối với loại hình vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ. Đặc biệt là các vi phạm về tốc độ, tránh, vượt xe, vi phạm quy định về người lái và an toàn kỹ thuật phương tiện khi vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ...

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kế hoạch cụ thể, chỉ đạo tổ chức thực hiện đồng bộ và hiệu quả các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhân dân dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các Lễ hội xuân 2019 phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo tăng cường thông tin tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và các Lễ hội xuân 2019 với khẩu hiệu tuyên truyền “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ”, “Không sử dụng điện thoại khi lái xe”, “Thắt dây an toàn trên xe ô tô”.

Các cơ quan Thông tấn, báo chí có kế hoạch tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông với nội dung phong phú, hấp dẫn. Cập nhật kịp thời tình hình tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông. Tuyên truyền, phát các thông điệp an toàn giao thông Tết.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường giáo dục ý thức tham gia giao thông cho học sinh, sinh viên. Đồng thời, chỉ đạo các trường chủ động phối hợp với các doanh nghiệp vận tải tổ chức bán vé tàu, xe tại trường cho sinh viên. Bố trí thời gian cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng nghỉ Tết và trở lại trường phù hợp, giảm áp lực giao thông trước và sau Tết Nguyên đán.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa tới mọi tầng lớp nhân dân. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, thực hiện các biện pháp phòng, tránh tai nạn mô tô, xe gắn máy, đò ngang, đường ngang đường sắt. Thực hiện nghiêm đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”, “Không phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ”; không chở quá số người quy định; quan sát an toàn khi qua đường sắt, chấp hành quy định an toàn khi đi đò.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cung cấp số điện thoại đường dây nóng công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, trên Website để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của cơ quan, đơn vị và người dân về vận tải, an toàn giao thông trong dịp Tết.

Đồng thời chỉ đạo, phối hợp các cơ quan chức năng liên quan để giải quyết, khắc phục các sự cố kịp thời, đảm bảo an toàn và giao thông thông suốt cho người dân yên tâm đi lại đón Tết.

Hoàng Thao

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top