Aa

Đất nông nghiệp cũng vào "tầm ngắm”

Thứ Năm, 04/04/2019 - 02:57

Trước khi Hà Nội đưa ra việc “chốt” lộ trình 4 huyện lên quận vào năm 2020, thông tin này đã tạo ra những cơn “sốt đất” đầy căng thẳng, trong đó cao điểm nhất là Đông Anh. Những cơn “sốt đất” đầy ma lực đã tràn về đây, thổi tới tất cả các ngõ ngách, cá nhân và các hộ gia đình.

Đội giá đất thổ cư 

Ghi nhận tại xã Vĩnh Ngọc, giáp chân cầu Nhật Tân, đất ở đây được xem là có mức giá cao nhất. Giá đất bình quân tại đây rơi vào khoảng 40 đến 50 triệu đồng/m2. Ở các trục đường lớn, giá đất dao động từ 70 - 100 triệu đồng/m2. Đất trong làng, có ngõ dưới 3m, giá bình quân vào 25 đến 35 triệu đồng/m2. Tại khu vực Xuân Canh giá còn bị đẩy từ 20 triệu đồng/m2 lên 35 - 40 triệu đồng/m2; Lễ Pháp giá rao tăng từ 15 - 18 triệu đồng/m2 lên mức 30 - 35 triệu đồng/m2… Hiện nay, tại nhiều khu vực, giá đất đang bị đẩy lên gấp đôi, tức mức tăng đạt 100% so với thời điểm đầu năm 2018.

Tại xã Đông Hội, Xuân Trạch cũng dao động từ 20 đến 40 triệu đồng/m2 tùy theo thế đất và đường vào. Thậm chí, đường rộng, giá đất dao động từ 35 đến 50 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, giá đất tại Đông Anh có sự khác biệt rõ rệt giữa các xã với nhau; giá đất tại trung tâm huyện so với giá mặt bằng chung tại các xã như Vĩnh Ngọc, Xuân Canh hay Đông Hội vẫn thấp hơn. Các xã nằm trên các tuyến đường Võ Nguyên Giáp như Nguyên Khê, Vân Nội cũng đang có mức giá tăng dần do nằm gần hai đại dự án 4 tỷ USD của BRG và Công viên Kim Quy của Tập đoàn SunGroup.

Nhiều mảnh đất được coi là thuận lợi bỗng dưng được giao bán với mức giá chênh vài chục lần.

 

Nhiều mảnh đất được coi là thuận lợi bỗng dưng được giao bán với mức giá chênh vài chục lần.

 

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Quang Sáng ở Xuân Canh cho biết: “Từ hơn 1 năm nay, khi nghe ngóng được tin Đông Anh sẽ lên quận, đồng thời có quy hoạch cầu Tứ Liên nối từ Âu Cơ sang Đông Anh, đất ở Xuân Canh, Xuân Trạch được săn lùng liên tục. Nơi đâu cũng nói chuyện đất lên giá, nhiều người bán đất giàu lên nhanh chóng. Tuy nhiên, chúng tôi chẳng biết khi nào có cầu, cũng chẳng biết bao giờ các đại dự án tại đây triển khai, chủ yếu do đồn thổi là nhiều”.

Tuy nhiên, thực tế ở Đông Anh, các đại dự án trên vẫn chỉ trong quá trình rào tường bao, chưa có dự án nào thực sự được triển khai. Kế hoạch của hàng loạt các đại dự án đều được triển khai các năm 2017, 2018 song hầu hết tới nay các dự án này vẫn chỉ là… những bãi đất trống. Ngay cả việc xây cầu Tứ Liên nối Đông Anh với trung tâm Hà Nội cũng mới chỉ có trong quy hoạch, dự kiến năm 2021 cầu này sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, hiện nay chưa có thông tin nhà đầu tư, nguồn vốn ở đâu và triển khai ở chỗ nào? Các thông tin chỉ mới dừng lại ở vấn đề quy hoạch tầm nhìn và đều được các cò đất lợi dụng để đẩy giá đất thổ cư, đất nền tại đây tăng gấp nhiều lần so với giá đất nông thôn.

 Ngoài các đại dự án, quy hoạch, một thông tin nữa là diện tích đất ngoài đê thuộc địa phận các xã Tàm Xá - Xuân Canh sẽ được triển khai dự án thành phố bên sông. Đây cũng là cơ sở để các cò hét giá đất thổ cư. Nhưng thực tế, dự án thành phố bên sông Hồng mới chỉ là dự án tương lai, tầm nhìn lâu dài.

Đất nông nghiệp cũng “vào tầm ngắm”

Từ năm 2018 đến nay, từ những đồn thổi và “sốt đất” thổ cư, “hết nạc vạc đến xương”, những diện tích đất nông nghiệp cũng bắt đầu được cò và giới kinh doanh bất động sản nhòm ngó đến. Các khu đất thuộc hạng này, nằm trong đê sông Hồng, thuộc địa phận các xã Xuân Canh, Tàm Xá, Đông Hội được cò đất tăng cường săn mua.

Cơn sốt đất đã vào tận hang cùng ngõ hẻm của 4 huyện trong đó có Đông Anh.

 

Cơn sốt đất đã vào tận hang cùng ngõ hẻm của 4 huyện trong đó có Đông Anh.

 

Hiện nay không chỉ có giới cò đất mà nhiều người dân đang có niềm tin mãnh liệt vào việc giá đất ruộng có thể lên giá nhanh chóng trong vòng vài năm tới. Chính vì vậy, có nhiều tay to ôm hàng cả mẫu ruộng, với chi phí bỏ ra vài tỷ đồng, bán trao tay lãi cả chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng/sào. Còn quỹ đất nông nghiệp tại các xã Tàm Xá, Xuân Canh, Đông Hội đều được bán trao tay, đất bị bỏ không cho cỏ dại mọc. Các diện tích đất còn lại được giới giao dịch tung tin như đã mua, bán để tạo niềm tin cho nhiều người khác nhao vào bán mua để kiếm lợi.

 

 Theo một số người dân tại Xuân Canh, hiện một sào đất canh tác hay đất nông nghiệp nơi đây đang được giao bán từ 150 - 200 triệu đồng/sào. Mức giá này hiện cao hơn rất nhiều so với thời gian trước kia khi chưa có thông tin huyện lên quận. Cơn sốt đất tại Đông Anh cũng như 3 huyện khác trong “tầm nâng cấp” hiện vẫn nằm trong cao trào. Nhưng theo nhiều chuyên gia bất động sản, tất cả các cá nhân, các giao dịch hãy thận trọng. Vì trong lịch sử, việc đi tắt đón đầu chủ trương này luôn để lại hệ lụy mà cơn sốt đất xảy ra trong thời gian gần đây ở khu vực Láng – Hòa Lạc vẫn là bài học xương máu của không ít người.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top