27/11/2020, 06:15 GMT+7

Đấu thầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Tiết kiệm cho Nhà nước gần 1.000 tỷ đồng

Reatimes.vn Rất hiếm khi có cuộc mở thầu mà các bên tham gia thầu đều đề xuất Nhà nước bớt đi phần vốn góp, trong trường hợp này là bớt gần 1.000 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Ban Quản lý dự án 85 (QLDA) vừa mở thầu gói Hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. Đây là dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Có hai liên danh nhà đầu tư là liên danh 194 CIC - DCG - Hải Thạch và liên danh Trung Nam - Horizon - Hải Đăng - Sơn Hải tham gia gói thầu này. Bộ GTVT trước đó đã xác định đây là 2 liên danh đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật trong bước đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài toàn tuyến 78,5km; tổng mức đầu tư là 9.458 tỷ đồng. Nguồn vốn góp của Nhà nước 5.991 tỷ đồng; tổng vốn BOT 3.466 tỷ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay).

Tại biên bản mở HSĐXTC cho thấy: Với tổng mức đầu tư không thay đổi, liên danh Trung Nam - Horizon - Hải Đăng - Sơn Hải đề xuất mức vốn góp của Nhà nước là 5.063,64 tỷ đồng (giảm mức đóng góp của vốn Nhà nước 928 tỷ đồng). Trong khi đó, liên danh 194 CIC - DCG - Hải Thạch đề xuất mức vốn góp của Nhà nước là 4.199 tỷ đồng (giảm mức đóng góp của vốn Nhà nước 1.792 tỷ đồng).

Đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có điểm tiếp nối đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (trong ảnh) đã khởi công

So sánh giữa hai liên danh, thì liên danh 194 CIC - DCG - Hải Thạch chọn phương án giảm mức đóng góp của vốn Nhà nước cho đoạn cao tốc này là 864 tỷ đồng.

Giải thích về điều này, một đại diện của liên danh 194 CIC - DCG - Hải Thạch cho biết: Để giảm mức đóng góp của phần vốn Nhà nước (trong khi tổng mức đầu tư không thay đổi) thì liên danh nhà đầu tư sẽ tăng phần vốn BOT lên. Như vậy, Nhà nước sẽ giảm được chi phí đóng góp cho dự án.

Dự án đoạn cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có điểm đầu tiếp nối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc địa phận xã Cam Thịnh Tây, đi qua thành phố Cam Ranh của tỉnh Khánh Hòa; các huyện Thuận Bắc, Bác Ái, Ninh Sơn, Ninh Phước và Thuận Nam của tỉnh Ninh Thuận và huyện Tuy Phong của tỉnh Bình Thuận. Điểm cuối tiếp nối dự án đoạn cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận).

Thời gian xây dựng: 2 năm 6 tháng. Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 16 năm 4 tháng 16 ngày.

Dự kiến dự án sẽ được khởi công trong năm 2021.

Bạn đang đọc bài viết Đấu thầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Tiết kiệm cho Nhà nước gần 1.000 tỷ đồng tại chuyên mục Kiến trúc - Quy hoạch của Tạp chí Bất động sản Việt Nam. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư batdongsantapchi@gmail.com

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Đọc thêm
Mục sở thị sân bay sinh thái xanh nhất Việt Nam

TOP