Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

Bình Định: Đầu tư 412 tỷ đồng nâng cấp luồng hàng hải cảng Quy Nhơn

Bình Định: Đầu tư 412 tỷ đồng nâng cấp luồng hàng hải cảng Quy Nhơn

Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT với khối lượng nạo vét trên 3 triệu m3.
06:00, 26/08/2021

Cụ thể, dự án sẽ cải tạo, nâng cấp tuyến luồng có chiều dài 7km từ phao số 0 đến vũng quay tàu bến số 1; bề rộng luồng 140m; chiều sâu chạy tàu 14,23m; cao độ đáy luồng -13,0m (Hải đồ); đường kính vũng quay tàu dùng chung 400m phục vụ tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đáp ứng điều kiện an toàn hàng hải).

Theo đó, đây là dự án có mục tiêu cải tạo luồng, vũng quay tàu luồng hàng hải Quy Nhơn cho tàu trọng tải đến 50.000 DWT (đầy tải) hoặc lớn hơn (đảm bảo điều kiện an toàn hàng hải) đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa của khu vực cảng Quy Nhơn, tỉnh Bình Định.

Trao đổi với PV Reatimes, ông Phan Tuấn Linh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn cho biết: “Việc cảng Quy Nhơn được đầu tư cải tạo và nâng cấp luồng hàng hải vào cảng cho tàu 50.000 DWT được xem như một chiến lược đột phá trong quá trình luân chuyển hàng hóa vào cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước trong tiểu vùng sông Mê Kông. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu di chuyển dễ dàng và tiện lợi hơn”.

Cũng theo ông Phan Tuấn Linh, từ đầu tháng 8/2021 đến nay, cảng Quy Nhơn đang triển khai dự án nâng cấp bến số 1 nhằm phục vụ tốt nhất cho việc cải tạo và nâng cấp luồng hàng hải vào cảng cho tàu 50.000 DWT trong thời gian đến.

Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia và là một trong những cảng lớn nhất miền Trung.

Tổng vốn đầu tư dự án dự kiến ban đầu là 421 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2021 - 2025. Thời gian thực hiện từ năm 2021 đến năm 2024. Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Hàng hải có trách nhiệm thực hiện các nội dung tại Báo cáo thẩm định và tổ chức triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và các quy định liên quan của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả sử dụng nguồn vốn dự án.

Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn, nếu năm 2010, hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt 4,5 triệu tấn thì đến năm 2020 đã đạt 11 triệu tấn (năm 2020 - hiệu suất khai thác lên tới 2.500 tấn/m cầu cảng, gấp năm lần công suất thiết kế). Tốc độ tăng trưởng hằng năm bình quân 11,76%. Lượng tàu có tải trọng tải trọng 50.000 DWT qua cảng Quy Nhơn chiếm tỷ lệ ngày càng cao.

Nếu trong năm 2020, lượng tàu này chiếm khoảng 15% tổng lượng tàu ra, vào cảng, thì đến những tháng đầu năm 2021 tỷ lệ này đạt khoảng 17%.

Năm 2020, Cảng Quy Nhơn vận hành hệ thống cẩu trục chuyên dụng 200 tỷ đồng

Thực tế hiện nay, luồng hàng hải dẫn vào cảng chỉ đáp ứng cho tàu hàng đến 30.000 DWT đầy tải, dẫn đến việc thu hút nguồn hàng đến cảng Quy Nhơn lại đang gặp phải trở ngại lớn. Cùng với đó, các tàu từ 50.000 DWT trở lên vận chuyển một số mặt hàng như: Dăm gỗ, phân bón, tôn cuộn… buộc phải giảm tải xuống còn khoảng 1/3 khối lượng chuyên chở và chỉ được hoạt động trong khung giờ hạn chế (từ 6h00 - 18h00 hàng ngày) để tận dụng thủy triều và đảm bảo chân hoa tiêu an toàn. Việc tàu phải giảm tải do hạn chế về luồng lạch không chỉ khiến cho cảng “hụt” mất nguồn doanh thu lớn từ tác nghiệp xếp dỡ, còn khiến chủ hàng mất thời gian luân chuyển hàng hóa, ảnh hưởng đến sức hút của cảng.

UBND tỉnh Bình Định cũng đánh giá cảng Quy Nhơn dù là một trong những cảng lớn nhất miền Trung, là động lực kinh tế cho địa phương và khu vực khi thu hút lượng hàng hóa lớn từ vùng Tây Nguyên, Nam Lào, Campuchia. Song nhiều năm qua, cảng hầu như không được đầu tư dẫn đến sự quá tải về công suất và hạn chế trong hệ thống luồng dẫn vào cảng.

Theo lãnh đạo cảng Quy Nhơn, khi luồng hàng hải được cải tạo, nâng cấp để đạt cao độ luồng -13m và mở rộng bán kính quay, tàu có trọng tải 50.000 DWT có thể nhận đủ tải và hoạt động 24/24h, lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn sẽ tăng khoảng 10% so với hiện nay.

Cảng Quy Nhơn là cảng tổng hợp quốc gia, là một trong những cảng lớn nhất miền Trung. Được xem là đầu mối khu vực (loại 1) của nhóm Cảng biển Nam Trung bộ, nằm trong vịnh Quy Nhơn, có bán đảo Phương Mai che chắn, kín gió, rất thuận lợi cho tàu neo đậu và xếp dỡ hàng quanh năm, thu hút lượng hàng hóa lớn từ vùng Tây Nguyên, Nam Lào và Campuchia.

Cảng Quy Nhơn còn là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên và các nước trong Tiểu vùng sông Mê Kông. Nằm sát với tuyến đường hàng hải quốc tế nên rất thuận tiện cho tàu biển nước ngoài ra/vào. Thương hiệu cảng Quy Nhơn được nhiều chủ hàng, chủ tàu trong nước và quốc tế biết đến với năng suất, chất lượng cao, giải phóng tàu nhanh. Cảng có cơ sở hạ tầng và trang thiết bị đủ điều kiện tiếp nhận, xếp dỡ các mặt hàng tổng hợp, hàng container và hàng siêu trường, siêu trọng./.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP