Aa

Đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm là ý kiến tồi!

Thứ Sáu, 15/09/2017 - 19:30

Đó là quan điểm của TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế khi trao đổi với Reatimes về đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm.

Theo quy định hiện nay, chỉ thu nhập từ lãi tiền gửi của công ty, doanh nghiệp mới bị tính thuế thu nhập.  Tuy nhiên, thông tin trên tờ VnExpress.net ngày 15/9, tại Hội thảo lấy ý kiến sửa 5 Luật do VCCI tổ chức mới đây, Luật sư Trương Thanh Đức (Công ty Luật Basico) đã đưa ra kiến nghị với Bộ Tài chính về việc đánh thuế với các khoản lãi từ tiền gửi của cá nhân.

"Theo ông Đức, cần phải quy định thêm việc đánh thuế đối với tiền gửi nói chung, tiền gửi tiết kiệm nói riêng tại các tổ chức tín dụng khi vượt một mức nhất định. Ví dụ theo ông, nếu thu nhập từ lãi tiết kiệm cao hơn hai lần mức thuế khởi điểm (tính theo năm) của thu nhập cá nhân tính thuế", trích đăng từ VnExpress.net. 

Cụ thể, ông Đức cho rằng, theo quy định hiện nay, mức thuế khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (tính theo năm) là 108 triệu đồng. Như vậy, nếu một khoản lãi từ tiền gửi tiết kiệm của một cá nhân tới hơn 200 triệu đồng, thì cần phải vào diện nộp thuế.

"Lâu nay chúng ta đã quá yêu chiều ngành ngân hàng. Nhiều người thu nhập từ tiết kiệm ngân hàng tới hai trăm triệu đồng thì như vậy phải gọi là đầu tư rồi", ông Đức nói.

Đây không phải lần đầu tiên đề xuất đánh thuế lãi tiền gửi tiết kiệm được đưa ra. Năm 2013, Hiệp hội BĐS TP. HCM từng đưa ra đề xuất đánh thuế thu nhập với những khoản tiền gửi tiết kiệm trên 500 triệu đồng để khuyến khích dòng tiền đưa vào sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, ngay sau đó, đề xuất này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ.

Nêu quan điểm về đề xuất này trong cuộc trao đổi với PV Reatimes, Chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong khẳng định: “Đấy là một ý kiến tồi vì, phần lớn những người gửi tiết kiệm đều là đối tượng chính sách và người nghèo. Họ có ít tiền gửi tiết kiệm để bổ sung vào lương còi mà đánh thuế thì xã hội không nhân văn. Thứ hai nữa ngân hàng đang tăng tín dụng mà đánh thuế, người ta sẽ không gửi nữa thì lấy đâu ra tiền huy động”. Ông Phong cho rằng, chắc chắn đề xuất này sẽ không được thực hiện.

TS. Nguyễn Minh Phong

TS. Nguyễn Minh Phong

Cùng quan điểm, luật sư Phạm Công Út, Đoàn Luật sư TP. HCM cho rằng, tiền tiết kiệm tạo vấn đề an toàn tín dụng tài chính. Nó là nguồn quỹ dồi dào mà các cơ quan tài chính, ngân hàng có thể kiểm soát và lưu thông hàng hóa được.

Đối với số tiền nhàn rỗi thay vì cất trong tủ không sinh lãi được, người dân sẽ gửi ngân hàng. Khi gửi ngân hàng lãi suất tiết kiệm là một mức lãi suất thấp nhất. Như vậy, nếu đánh thuế sẽ ảnh hưởng đến vấn đề huy động vốn trong nhân dân với số tiền nhàn rỗi này.

“Hiện nay số tiền lãi đã thấp, nếu còn đánh thuế thì người ta sẽ không gửi. Đó là điều bất hợp lý”, luật sư Phạm Công Út nói.

Về việc đánh thuế, theo luật sư Phạm Công Út, hiện nay hầu hết những hoạt động sinh ra lợi nhuận, thu nhập đều đã đánh thuế, còn một số khác không đánh thuế là mang tính chất nhân đạo, hoặc chủ trương mang tầm vỹ mô của Nhà nước là khuyến khích nên không đánh thuế. 

"Còn nếu nói cứ có thu nhập là đánh thuế thì vấn đề bồi thường oan sai, những người bị oan được bồi thường 5 - 10 tỷ đồng có đánh thuế họ được hay không? Không được đánh, vì luật đã quy định như vậy. Và nó còn mang tính chất nhân đạo. Đánh thuế vào lãi tiền gửi tiết kiệm ngân hàng có thể mang lại lợi ích trước mắt là anh được khoản thuế đó nhưng cái lâu dài là không ai gửi tiền vào ngân hàng nữa”, luật sư Phạm Công Út nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top