Aa

Đi tìm “khoảng thở” cho căn hộ chung cư

Thứ Hai, 01/07/2019 - 02:01

Với mật độ xây dựng ngày càng dày đặc, cây xanh trong đô thị ít đi và thiếu khuôn viên cho cây xanh thì xu hướng kiến trúc xanh dần trở thành tâm điểm điểm để đưa thêm “khoảng thở” xanh vào ngôi nhà.

Ths, KTS Vũ Thế Cao, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Kiến trúc Nội thất xanh đã có những chia sẻ về cách để xanh hóa căn hộ chung cư.

PV: Nhiều người vẫn quan niệm, ở chung cư là chật chội, bí bách. Ông nghĩ sao về việc đi tìm “khoảng thở xanh” cho các căn hộ với diện tích hạn chế chỉ 50 - 70m2?

KTS Vũ Thế Cao: Việt Nam là một trong các nước dẫn đầu khu vực về tốc độ đô thị hóa, dẫn đến áp lực về nhà ở cũng như cơ sở hạ tầng ngày một lớn. Để giải quyết vấn đề này, tăng trưởng xanh rất cần được chú trọng, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc.

Tạo ra các “khoảng thở xanh” ngay trong công trình kiến trúc, nội thất là điều cần thiết giúp giải quyết vấn đề về khí hậu, phát triển bền vững. Đối với chung cư, trồng cây xanh trên mặt đứng và trên mái đang được sử dụng ngày một rộng rãi. Đây là giải pháp hữu hiệu giải quyết được cả vấn đề về mật độ khuôn viên tạo ra các “khoảng thở xanh” góp phần điều hòa khí hậu và che chắn bức xạ cho các căn hộ chung cư.

 

Ths, KTS Vũ Thế Cao, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Kiến trúc Nội thất xanh

Ths, KTS Vũ Thế Cao, Giám đốc CTCP Thương mại Kiến trúc Nội thất xanh

Tuy nhiên, để thực hiện được điều này cần kỹ thuật tương đối cao, việc chăm sóc cây cũng phức tạp và tốn kém. Vì vậy, vấn đề còn lại là đầu tư bao nhiêu và đầu tư như thế nào cho hợp lý.

PV: Kiến trúc xanh hay tối ưu hóa công năng các khu vực trong căn hộ là điều mà hầu hết các gia đình đang hướng tới. Theo ông cần làm thế nào để căn hộ chung cư trở nên thân thiện với môi trường và đáp ứng xu hướng xanh?

KTS Vũ Thế Cao: Xu hướng kiến trúc, nội thất xanh, tối ưu hóa công năng đang rất được các gia đình, nhất là thế hệ trẻ đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, chưa nhiều người nhận thức đúng thế nào là xanh - “green”. Xanh không đơn thuần chỉ là đưa cây xanh vào không gian sống, mà nó bao gồm tất cả các hoạt động, tính toán nhằm giảm tiêu thụ năng lượng, thân thiện với môi trường...

Chẳng hạn, trong thiết kế, KTS cần tính toán tối ưu thông gió chiếu sáng tự nhiên để tiết kiệm năng lượng nhân tạo, ví dụ phòng đã đủ ánh sáng tự nhiên thì hạn chế bật đèn....

Ngoài ra, trong xây dựng có thể sử dụng vật liệu thông minh: Chống nóng, cách nhiệt, siêu nhẹ… giúp hạn chế tiêu tốn năng lượng. Ưu tiên sử dụng vật liệu tái chế. Đối với nhà chung cư, sử dụng gỗ công nghiệp là một giải pháp xanh. Gỗ công nghiệp hiện nay có nhiều dòng đạt tiêu chuẩn châu Âu, thậm chí là tiêu chuẩn xuất Mỹ, không chứa hóa chất độc hại, thân thiện với môi trường và sức khỏe người sử dụng. Việc sử dụng gỗ tái chế góp phần rất lớn bảo vệ môi trường, giữ gìn tài nguyên rừng đang ngày một cạn kiệt.

PV: Nên sắp đặt ra sao để tạo được không gian rộng rãi, cân bằng nhất cho căn hộ chung cư? Ông có thể cụ thể hóa một căn hộ mà công ty đã từng thiết kế.

KTS Vũ Thế Cao: Đây là một chung cư mà công ty Nội thất Xanh đã cải tạo

 

Đây là 1 căn góc, diện tích lên tới 120m2, tuy nhiên hiện trạng khá bí. Nhìn vào bố trí hiện trạng và cải tạo có thể thấy, điểm khác biệt lớn nhất về kết cấu không gian là việc thay đổi vị trí phòng ngủ master.

Phương án của chúng tôi là mở rộng cửa phòng khách, đổi vị trí cửa phòng ngủ master thẳng với cửa ra ban công. Như vậy, không khí có lối vào lối ra, chuyển động liên tục đưa khí tươi vào, giúp cho nhà luôn thông thoáng.

Ngoài ra, bố trí nội thất cũng hết sức quan trọng. Bố trí đồ thông minh, nội thất tích hợp nhiều công năng sẽ mang lại những không gian sống thoải mái hơn.

Với mục đích tạo không gian xanh mát, dễ chịu, chúng tôi sử dụng tông màu chủ đạo là trắng, xanh lá và nâu nhạt. Sự kết hợp này giúp mang đến cảm giác nhẹ nhàng, thân thiện và rất đỗi bình dị như được ở giữa thiên nhiên, cỏ cây.

Để tạo điểm nhấn, chúng tôi lựa chọn các bức tranh tường và một mảng màu khác biệt cho tường ở phòng khách giúp cho căn phòng này không bị lạc lõng và trở thành tâm điểm.

Quạt trần được bố trí ở khu vực sinh hoạt chung để giúp tiết kiệm điện năng, có thể chỉ cần bật điều hòa ở mức nhiệt vừa phải, không cần quá mát nhưng với tác động của quạt trần thì hơi mát sẽ được lan tỏa khắp nơi.

Tủ tường là giải pháp được hầu hết các gia đình lựa chọn, chúng tôi đã tận dụng bức tường trống ở khu vực phòng khách và phòng ăn để tạo thành một khu vực có thể ngồi nghỉ ngơi, đọc sách, vị trí này hướng ra ban công nên được hưởng trọn vẹn ánh sáng tự nhiên, gió trời.

Cây xanh sẽ được tận dụng ở bất cứ nơi nào có thể để tăng sự thanh lọc không khí cũng như tạo không gian thân thiện hơn cho căn phòng.

Phòng bếp được đặt ở khoảng không gian mở, nằm ngay sát cửa ra vào và phòng khách, tạo ra cảm giác ấm cúng nhưng vẫn không hề bí bách khi mở cửa bước vào. Tông màu chủ yếu được chọn là xanh lá và trắng.

Hệ thống tủ bếp được thiết kế thành khối hình chữ U để tận dụng được khoảng không gian nhỏ. Ngay khu bếp, chúng tôi đã tận dụng khoảng không ngăn cách giữa bếp nấu và bàn ăn bằng giỏ cây xanh được treo vuông vắn, gọn gàng và vừa là giá để treo ly, cốc...

Ban công cũng sẽ là khoảng không gian có thể tận dụng để biến thành một khu vực để nghỉ ngơi, làm việc

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top