Aa

Dịch tả bùng phát, Việt Nam dừng nhập khẩu thịt lợn từ nhiều quốc gia

Chủ Nhật, 16/09/2018 - 07:21

Theo văn bản từ Tổng cục Hải quan gửi Cục Hải quan các tỉnh, hiện có 12 quốc gia có dịch tả lợn gồm Trung Quốc, Ba Lan, Nam Phi, Nga, Phần Lan, Romania, Czech, Hungary, Ukraine, Latvia, Zambia, Moldova.

Thông báo về tình hình dịch tả lợn tại Ba Lan, Tổ chức Thú y thế giới (OIE) cho biết từ đầu năm 2018 đến nay nước này đã xảy ra dịch tả lợn châu Phi tại 5 tỉnh trên 162 con lợn nuôi và 315 con lợn rừng. Còn tại Hungary, dịch tả lợn đã gây chết 17 con và tiêu hủy 1 con.

Nhằm ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi (ASF) vào Việt Nam, từ 20/9 sẽ tạm dừng nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn từ Hungary và Ba Lan cho đến khi hai nước này công bố an toàn ASF theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới. Đây là thông tin trong văn bản Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn gửi Đại sứ quán Ba Lan và Đại sứ quán Hungary.

Với những lô hàng từ hai nước trên nằm trong vùng có dịch rời cảng trước ngày 20/9 đang trên đường từ Hungary, Ba Lan đến Việt Nam sẽ vẫn được phép nhập khẩu. Tuy nhiên, với những lô hàng này ngành nông nghiệp đặc biệt yêu cầu cơ quan thú y tổ chức kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo an toàn dịch bệnh ASF.

Cùng với đó, Tổng cục hải quan cũng yêu cầu các cơ quan hải quan cần tăng cường công tác chống buôn lậu, nhằm ngăn chặn, điều tra, xử lý vi phạm với hành vi vận chuyển trái phép, nhập lậu lợn và sản phẩm từ lợn.

Bên cạnh đó, là nước có lượng xuất khẩu nhiều thịt lợn qua Việt Nam, Trung Quốc đang là nơi có dịch bệnh. Tại Trung Quốc, sau hơn một tháng phát hiện ổ dịch đầu tiên cho đến nay đã có 14 ổ dịch được ghi nhận. Theo Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực Liên Hợp Quốc (FAO) thông tin Trung Quốc đã tiêu hủy khoảng 40.000 con lợn nhiễm bệnh. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top