Aa

Điểm lại hàng loạt sai phạm nghiêm trọng

Thứ Sáu, 15/06/2018 - 21:01

Liên quan đến việc nguyên Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Sơn vừa bị cơ quan điều tra bắt tạm giam, một loạt sai phạm tại Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cũng đang dần được tiết lộ.

Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được biết đến là một doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP. Hà Nội, có chức năng chính là quản lý quỹ nhà tái định cư.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, Công ty này được TP. Hà Nội giao quản lý 148 tòa nhà tái định cư. Trong đó, diện tích kinh doanh tầng 1 lên đến 56.937m2.

Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đã bố trí sử dụng các diện tích theo chỉ đạo của TP.Hà Nội hoặc thông qua đấu giá cho thuê 80 địa điểm với diện tích 21.294m2; 34 địa điểm cho thuê nhưng không phải trả tiền thuê nhà bao gồm các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập của Thành phố diện tích 17.954m2… Số tiền thu được từ việc cho thuê các diện tích kinh doanh tầng 1 rơi vào khoảng 25 - 27 tỷ đồng/năm.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Xây dựng, trong quá trình quản lý, Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã tự ý bố trí cho 21 đơn vị, cá nhân vào sử dụng 4.038m2 để kinh doanh khi chưa được sự chấp thuận của UBND TP.Hà Nội. Toàn bộ số tiền hơn 20 tỷ đồng cho thuê diện tích này đã không được nộp vào ngân sách nhà nước.

Cụ thể, từ năm 2010 - 2016, Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội đã cho thuê bất hợp pháp diện tích tầng 1 tại 27 tòa nhà tái định cư, bao gồm: nhà N4CD (Trung Hòa, Nhân Chính, Thanh Xuân); N14A Định Công (Hoàng Mai); tòa A2-A3-A4 Đền Lừ (Hoàng Mai); N06 Pháp Vân- Tứ Hiệp; nhà B3 Nghĩa Đô- Dịch Vọng; nhà N6C Trung Hòa- Nhân Chính; N11B Dịch Vọng, Cầu Giấy; C10 Dịch Vọng; nhà tái định cư Xuân La; nhà A1, A2 Phú Thượng; Nhà N14B, 14C Định Công; nhà CT2-X2 - CT1- X2 Bắc Linh Đàm; N1 Đồng Tàu...

Tổng số tiền cho thuê 20,6 tỷ đồng đã không được Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội nộp về ngân sách, mà lý theo lý giải của công ty này nguyên nhân do các đơn vị, cá nhân thuê chưa đóng tiền thuê nhà!

Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội có nhiều sai phạm trong quản lý chung cư tái định cứ tại khu đô thị Nam Trung Yên. Ảnh: Internet.

Công ty TNHH MTV quản lý và phát triển nhà Hà Nội có nhiều sai phạm trong quản lý chung cư tái định cứ tại khu đô thị Nam Trung Yên. Ảnh: Internet.

Đặc biệt, Thanh tra TP. Hà Nội qua quá trình thanh kiểm tra hoạt động của công ty này hồi cuối năm 2015 cũng phát hiện nhiều sai phạm trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư tái định cư.

Tại khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy), công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội phải bàn giao nguyên trạng 18 toà chung cư với 2.204 căn hộ cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội để quản lý, vận hành theo quy định. Tuy nhiên, công ty này chưa bàn giao đủ số căn hộ mà giữ lại 321 căn hộ, bố trí cho người vào ở khi chưa hoàn tất các thủ tục theo quy định với 321 căn hộ. Trong đó có 259 căn có quyết định bán nhà nhưng chưa nộp tiền, 62 căn hộ chưa có quyết định bán nhà.

Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội để tồn đọng 376 tỷ đồng tiền bán nhà tái định cư tại khu đô thị Nam Trung Yên. Điều này dẫn đến hậu quả lớn là ngân sách thành phố bị thất thu trong một thời gian dài. Ngoài ra, còn tạo sự bất bình đẳng đối với việc giải quyết chế độ chính sách về đền bù, bố trí tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng của thành phố….

Tại khu đô thị Thành phố giao lưu (quận Bắc Từ Liêm), công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội nhận bàn giao 3 toà nhà tái định cư gồm 556 căn hộ từ tháng 9/2014. Dù chưa hoàn tất thủ tục, doanh nghiệp này vẫn bố trí cho người vào ở tại 100 căn hộ (6 căn hộ chưa có quyết định bán nhà của UBND thành phố).

Theo kết luận thanh tra, công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội được thành phố giao quản lý và bố trí nhà tái định cư tại các khu tái định cư trên địa bàn Hà Nội nhưng đã buông lỏng quản lý, để xảy ra nhiều vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý và bố trí nhà tái định cư.

Với những sai phạm này, 7/3/2016, UBND TP. Hà Nội đã phát đi thông báo về việc xử lý các vi phạm của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội.

Ngày 23/4/2018, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 1979/QĐ_UBND, quyết định cho ông Nguyễn Đức Sơn, sinh ngày 30/8/1958, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội tạm thời thôi điều hành Công ty và chờ đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Tuy nhiên, với các sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng, cơ quan điều tra vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Đức Sơn, tạm giam 4 tháng để điều tra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top