Aa

Điểm mặt 2 dự án lớn ở Hà Nội lọt tầm ngắm thanh tra

Chủ Nhật, 14/05/2017 - 15:00

PVV Vinapharm Tower 60B Nguyễn Huy Tưởng và 25 Vũ Tông Phan là 2 trong số hàng loạt "siêu dự án" tại Hà Nội bị Bộ Tài chính đề nghị thanh tra đợt này.

Liên quan đến sự việc mới đây Bộ Tài chính đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát việc sử dụng đất của các doanh nghiệp cổ phần hoá, trong danh sách các dự án “lọt tầm ngắm” thanh tra có nhiều tên tuổi lớn tại Hà Nội và TP. HCM như Riva Park tại 504 Nguyễn Tất Thành (quận 4, TP. HCM), khu nhà ở thấp tầng tại Xa La, 25 Vũ Ngọc Phan và 1141 Giải Phóng (Hà Nội), dự án Pandora 53 Triều Khúc (Hà Nội), dự án PVV - Vinapharm 60B Nguyễn Huy Tưởng...

Trong số đó không ít các dự án đã “dính” lùm xùm nhiều năm, điển hình như Dự án 25 Vũ Ngọc Phan và dự án PVV-Vinapharm 60B Nguyễn Huy Tưởng.

Đối với dự án 25 Vũ Ngọc Phan, năm 2016, dự án này từng gây nhiều tranh cãi và khiến người dân phải lên tiếng do thi công gây chấn động mạnh, ảnh hưởng đến nhà dân xung quanh, vỡ đường ống nước sinh hoạt; trong quá trình thi công không đảm bảo được an toàn xây dựng, gây ô nhiễm môi trường…

Ảnh chụp phối cảnh dự án tại số 25 Vũ Tông Phan

Ảnh chụp phối cảnh dự án tại số 25 Vũ Tông Phan

Dự án tại số 25 Vũ Tông Phan do Công ty Đầu tư TNHH RITM Mekong (Công ty Mekong) – đơn vị thành viên của Mekong Invest là chủ đầu tư (CĐT), được UBND TP. Hà Nội cấp GPXD số 160044/GP-XD- UBND ngày 20/1/2016 và chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án số 1607/QĐ-UBND ngày 15/4/2015.

Theo đó, dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2016 và dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2016, trên khu đất rộng 6.099 m2; với các hạng mục: 01 khu nhà ở thấp tầng (cao từ 4 - 5 tầng), gồm 16 căn biệt thự song lập (9,6 m x16,5 m) và 9 căn nhà phố liền kề (7 m x16 m); 01 vườn trẻ cao 3 tầng, (diện tích 795 m2); 01 tầng hầm diện tích 5.181,5 m2; tổng mức đầu tư dự án khoảng 350 tỷ đồng.

Tuy nhiên, thông tin trên báo Gia đình Việt Nam khi đề cập đến dự án 25 Vũ Tông Phan nêu rõ: “Người dân ở đây cho biết, phần diện tích giáp ranh khu nhà tập thể của Tổ dân phố số 59 và khu đất dự án trên có khoảng không rộng 3 m là đường ống thoát nước của cả khu dân cư (khu vực đất nằm trong quần thể diện tích 2.200 m2) đã được UBND TP. Hà Nội cấp năm 1984 để xây dựng 01 nhà ở cao tầng hiện nay người dân đang sinh sống.

Nhưng hiện nay lại được giao cấp cho Công ty Đầu tư TNHH RITM Mekong xây dựng dự án Dự án nhà ở thấp tầng và nhà trẻ, tuy nhiên không có quyết định thu hồi phần diện tích đất của các cơ quan chức năng?”

Chưa kể, trong quá trình thực hiện dự án, các đơn vị nhận nhiệm vụ xử lý, vận chuyển phế thải đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân Tổ dân số phố 59 do làm vỡ đường ống nước sinh hoạt, tắc đường ống nước thải, gây tiếng ồn lớn, làm nứt vỡ một số tường bao, bể nước sinh hoạt, nền sân nhà của một số hộ gia đình. Ngoài ra, các xe tải vận chuyển phế thải làm rơi vãi vật liệu xây dựng, phế thải xuống phần lớn đoạn đường Vũ Ngọc Phan, gây mất vệ sinh môi trường và mất an toàn giao thông…

Trước sự bức xúc của người dân, ngày 18/3/2016, Phòng Cảnh sát Môi trường (CA TP Hà Nội) đã tiến hành điều tra và lập biên bản xác thực hiện trạng và yêu cầu Công ty Mekong chấm dứt ngay các hành vi vi phạm để khắc phục hậu quả.

Cùng ngày trên, Đội Thanh tra xây dựng quận Đống Đa đã lập Biên bản xử phạt vi phạm hành chính số 26/BB-VPHC đối với Công ty Mekong và Biên bản số 27/BB-VPHC đối với Công ty Chương Dương. Tại biên bản ghi rõ, tổ chức khởi công công trình khi chưa được phê duyệt hợp pháp theo quy định. Đồng thời, Đội TTXD quận Đống Đa yêu cầu CĐT và nhà thầu thi công ngừng mọi hoạt động thi công công trình, vệ sinh vỉa hè, lòng đường khu vực xung quanh...

Tuy nhiên chủ đầu tư vẫn “phớt lờ” quyết định của cơ quan chức năng và vẫn cho công nhân làm việc bình thường.

Ngoài ra, thời điểm tháng 4/2016, thông tin trên báo Kinh tế Nông thôn cho biết, dù dự án 25 Vũ Tông Phan chỉ mới triển khai thi công thử cọc nhồi nhưng chủ đầu tư đã rầm rộ rao bán các căn hộ trên mạng Internet với những lời quảng cáo “có cánh”.

“Trao đổi qua điện thoại, bà Ngọc Mai, đại diện tư vấn thừa nhận, dự án trên mới chỉ thi công phần cọc nhồi. “Anh mua để ở hay bên môi giới vậy ? Bây giờ chỉ còn 16 lô thôi, có 9 lô liền kề và biệt thự. Giá biệt thự từ 250 - 290 triệu đồng/m2 thuộc lô đất, xây là 2,3 tỷ đồng, diện tích 158m2. Từ ngày rao bán trên mạng, dự án thu hút nhiều khách lắm. Anh nhanh chân lên kẻo hết” - báo Kinh tế Nông thôn viết về dự án 25 Vũ Tông Phan.

Dường như những lùm xùm xunh quang “siêu dự án” giữa Thủ đô vẫn chưa hết khi mới đây, dự án lại một lần nữa bị “điểm danh” trong danh sách đề nghị thanh tra của Bộ Tài Chính.

Trong danh sách kể trên còn một dự án “khủng” khác tại Hà Nội cũng từng có thời khiến nhiều người bức xúc, đó là dự án chung cư PVV Vinapharm Tower.

Tọa lạc trên “đất vàng” 60B Nguyễn Huy Tưởng, dự án PVV Vinapharm Tower cũng từng có thời điểm khiến khách mua đứng ngồi không yên.

Nhận quyết định số 2191/QĐ-UBND, Vinapharm được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng 2.670m2 đất tại 60B Nguyễn Huy Tưởng để hợp tác với Vinaconex (PVC) để thực hiện đầu tư dự án tổ hợp thương mại, văn phòng và nhà ở chung cư PVV-Vinapharm.

Ngày 27/1/2015, dự án được khởi công với quy mô diện tích gần 3.000m2, diện tích xây dựng hơn 1.300m2, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 25.700m2 với 01 tầng hầm, 05 tầng dịch vụ thương mại văn phòng, 01 tầng kỹ thuật, 22 tầng nhà ở chung cư. Các căn hộ tại đây có diện tích từ 55m2 đến 97m2, từ 2-3 phòng ngủ.

Ảnh chụp tại dự án PVV Vinapharm Tower

Ảnh chụp tại dự án PVV Vinapharm Tower (ảnh: Infonet)

Điều đáng nói, theo thông tin trên báo Infonet, dù được quảng cáo rầm rộ, PVV Vinapharm Tower khiến lại khiến người dân hoang mang bởi thông tin chủ đầu tư nợ hàng chục tỷ đồng tiền thuế sử dụng đất.

Chưa dừng lại ở đó, đỉnh điểm “vận đen” của PVV Vinapharm Tower là ngày 15/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra Quyết định số 51/C46 (P12) khởi tố vụ án hình sự: Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 163 Bộ Luật Hình sự xảy ra tại Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (mã PVX) và các đơn vị thành viên. Vụ việc khiến ông Trương Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT PVC và 3 lãnh đạo nữa của PVC bị khởi tố.

Hàng loạt thông tin bất lợi khiến khách mua nhà tại PVV Vinapharm Tower từng một thời phải lo sốt vó vì sợ tiến độ dự án bị ảnh hưởng. Đến nay, việc dự án lọt vào danh sách đề nghị thanh tra của Bộ Tài chính lại một lần nữa khiến dư luận ái ngại mỗi khi nghe đến tên PVV Vinapharm Tower.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top