Aa

Điểm mặt những tiểu dự án "ký sinh" các siêu dự án, đẩy giá lên trời

Thứ Ba, 13/09/2016 - 07:02

Xây dựng gần các "siêu dự án", nhiều khu chung cư, nhà liền kề... thi nhau "tát nước theo mưa", ăn theo hạ tầng và tăng giá bán đến gần chục triệu đồng một mét vuông.

Những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của một số "ông lớn" bất động sản đã tạo ra ranh giới trên bảng giá các dự án bất động sản. Người có thu nhập cao tập trung về các khu đô thị, các thành phố mới với đầy đủ tiện nghi, hạ tầng hiện đại, giao thông thuận lợi như Royal City, Times City, Eco Park...

Tuy nhiên, ranh giới giá bán này đã bị xóa nhòa bởi nhiều doanh nghiệp "ăn theo" hạ tầng của các dự án lớn để đẩy giá bán nhà, đất của mình lên cao hơn hẳn so với giá trị thực tế.

Năm 2010, "siêu dự án" Royal City được chủ đầu tư Vingroup khởi công xây dựng với số tiền 10.000 tỷ đồng trên diện tích 120.945m2. Đây là khu đô thị phức tích hợp các phân khu chức năng như khu căn hộ, khu văn phòng, khu trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí, trường học... Dự án này được ví như một "châu Âu thu nhỏ" giữa lòng Thủ đô Hà Nội với hàng loạt tiện ích mang lại cho cư dân sinh sống tại đây.

Sau sự xuất hiện của Royal City, nhiều dự án cũng chạy các chiến dịch truyền thông, quảng cáo, rao bán với ưu thế "ăn theo" hạ tầng của dự án này. 

Hình ảnh quảng cáo vị trí dự án 283 Khương Trung được đăng tải trên website tự nhận là trang tin chính thức của dự án này.

Hình ảnh quảng cáo vị trí dự án 283 Khương Trung được đăng tải trên website tự nhận là trang tin chính thức của dự án này.

Được chủ đầu tư quảng cáo là nằm giữa trung tâm quận Thanh Xuân (Hà Nội) gần các trường học lớn, bệnh viện, TTTM lớn, cách Royal City 700m... dự án 283 Khương Trung được rao bán khoảng 23 -24 triệu đồng/m2 và nhanh chóng bán khá thành công 2 tòa A, B. Đến tòa chung cư thứ 3 có tên gọi Star Tower, đã có thời điểm chủ đầu tư tăng giá bán lên tới 25 - 28 triệu đồng/m2.

Những dòng quảng cáo hấp dẫn của chủ đầu tư khiến nhiều người đổ xô vào mua các căn hộ trong dự án 283 Khương Trung dù trên thực tế, dự án này nằm trên con phố Khương Trung chỉ rộng khoảng 4m chiều ngang, thường xuyên xảy ra ùn tắc vào các khung giờ cao điểm mỗi ngày.

Một dự án khác của Vingroup cũng trở thành "lá chắn đảm bảo" cho các dự án lân cận là Times City (nay là Vinhomes Time City).

Được Vingroup triển khai từ năm 2011, sự xuất hiện của Vinhomes Time City chính là cơ hội cho hàng loạt các dự án khác đua nhau quảng cáo "ăn theo". 

Nhiều đơn vị rao bán căn hộ cho các khu Helios Tower, Horizon City, Sunshine Garden... thản nhiên treo quảng cáo về các tiện ích hạ tầng của Time City như trường học, bệnh viện... kèm dòng chú thích "nằm gần các khu đô thị hoành tráng Times City, Hòa Bình Green City" để đưa ra mức giá "trên trời" cho các dự án này.

Thông tin trên Báo Đầu tư Bất động sản, dù có nhiều hạn chế về giao thông nhưng nhờ quảng cáo "ăn theo" hạ tầng Times City nên dự án Sunshine Garden vẫn nhận đăng ký mua căn hộ với giá cao không kém giá căn hộ Times City, lên đến 32 - 35 triệu đồng/m2.

Không chỉ nội đô, tình trạng "ăn theo" hạ tầng các dự án lớn để tăng giá nhà, đất cũng xảy ra ở các dự án ngoại thành Hà Nội.

Nằm tại Khu đô thị Nam An Khánh, dự án Vinhomes Thăng Long của tập đoàn Vingroup khiến nhiều chủ đầu tư các dự án lân cận được "thơm lây" để tăng giá bán. 

Hình ảnh chụp một băng rôn quảng cáo dự án gần Vinhomes Thăng Long ở khu Nam An Khánh

Hình ảnh chụp một băng rôn quảng cáo dự án gần Vinhomes Thăng Long ở khu Nam An Khánh

Báo Đầu tư Bất động sản dẫn lời anh Nguyễn Danh Tuấn, một đại diện Sàn giao dịch Bất động sản Hà Thành khu vực Nam An Khánh cho biết giá nhà liền kề, biệt thự mặt đường lớn tại Khu đô thị Thiên Đường Bảo Sơn và Khu A, Khu đô thị Lê Trọng Tấn của Geleximco đã tăng khoảng 1 tỷ đồng mỗi suất so với trước đó. Tại các lô trong nội khu, đường nhỏ, mỗi suất liền kề, biệt thự cũng đã tăng giá 500 - 600 triệu đồng. Trong khi đó, đất nền Dự án Nam An Khánh của Sudico, giá đã tăng từ 18 triệu đồng/m2 lên 24 triệu đồng/m2.

Không chỉ thế, dù nằm tách biệt, không hề liên quan đến Vinhomes Thăng Long nhưng chủ đầu tư các dự án lân cận Vinhomes Thăng Long cũng thản nhiên đẩy mạnh truyền thông, quảng cáo các tiện ích hạ tầng của Vingroup như bệnh viện Vinmec, trường học Vinschool, siêu thị Vinmart và trung tâm thương mại Vincom... để rao bán cho dự án của mình. 

Tình trạng này tiếp tục kéo dài, người mua nhà, đất sẽ chịu thiệt nhiều nhất khi phải chi trả một số tiền rất lớn để mua các căn hộ hay nhà liền kề và các dịch vụ tiện ích hiện đại... ở gần đó. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top