Theo đó, cảng hàng không quốc tế Nội Bài được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự, đạt cấp 4F theo quy định của ICAO, có thể khai thác các loại tàu bay lớn nhất như B777-X, B747-8, B777-300ER và A380.
Đến năm 2030, sân bay Nội Bài có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Để phục vụ cho mục tiêu này, sân bay sẽ có 3 đường băng và 3 nhà ga hành khách, trong đó nhà ga T2 hiện hữu sẽ tiếp tục được mở rộng để đạt công suất 30 - 40 triệu khách/năm. Nhà ga T3 được xây mới ở phía nam đạt công suất khoảng 30 triệu khách/năm.
Giai đoạn đến năm 2050, dự báo công suất của sân bay Nội Bài đạt 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Vì vậy, sân bay được quy hoạch thêm đường băng thứ 4 ở phía nam, thêm một nhà ga T4 công suất 25 triệu khách tại nhà ga T1 hiện hữu; xây mới nhà ga T5 đạt công suất khoảng 25 triệu hành khách mỗi năm khi có nhu cầu.
Về quy hoạch sử dụng đất, đơn vị tư vấn đề xuất hạn chế mở rộng và điều chỉnh phạm vi quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt trong quy hoạch Thủ đô Hà Nội (diện tích khoảng 2.230ha); đảm bảo đủ quỹ đất cho quốc phòng.