Aa

Điều gì khiến thiên đường Maldives trở thành khu nghỉ dưỡng mẫu mực của thế giới?

Chủ Nhật, 16/07/2017 - 05:00

Soneva Fushi (Maldives) là ví dụ điển hình cho sự phát triển BĐS nghỉ dưỡng được thực hiện theo đúng chính sách bền vững; hướng khu nghỉ dưỡng trở thành một phần của quang cảnh và sử dụng thiên nhiên như một nguồn cảm hứng; cũng như giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng của việc xây dựng và quá trình vận hành của nó lên môi trường.

Mặc dù chỉ có diện tích khoảng 140ha, nhưng Kunfanadhoo là một trong những đảo lớn nhất của Maldives. Nó là một đảo đậm chất nhiệt đới ở Baa Atoll, bao quanh là vô số các rạn san hô với sự sống ngoài đại dương đầy đa dạng. Năm 1995, Công ty phát triển và quản lý khu nghỉ dưỡng Sonevas đã mở cửa khu nghỉ dưỡng Soneva Fushi trên đảo. Hiện nay, nó có tới 65 biệt thự cho khách du lịch.

Khu nghỉ dưỡng Soneva Fushi của Sonevas hướng đến sự bảo tồn

Khu nghỉ dưỡng Soneva Fushi của Sonevas hướng đến sự bảo tồn

Sonevas hoạt động tại Maldives và Thái Lan, luôn đặt sự phát triển bền vững lên hàng đầu, đồng thời cũng rất có trách nhiệm với môi trường bởi họ coi đó là giá trị cốt lõi, cơ bản của việc kinh doanh.

Thậm chí người ta còn trao cho công ty này danh hiệu là công ty phát triển BĐS nghỉ dưỡng sang trọng một cách không khéo bởi vì họ có những quy định “bất thành văn” khi phát triển các khu nghỉ dưỡng mang tên “Chương trình Xã hội và Môi trường”.

Tuy nhiên, về cơ bản các quy định đó là sự triển khai của 2 mục tiêu, nguyên tắc. Một là nguyên tắc đối với quá trình thiết kế, nguyên tắc còn lại được áp dụng đối với việc xây dựng. 

Cụ thể, những nguyên tắc thiết kế bao gồm: các yêu cầu luật pháp, môi trường địa phương, các mối nguy hiểm đối với địa lý và môi trường, thiết kế công trình, quản lý năng lượng, cung cấp nước và nước thải.

Những nguyên xây dựng bao gồm: quản lý rác trong suốt quá trình xây dựng, bảo vệ nước ngầm, các phương pháp làm giảm ảnh hưởng đến môi trường và quản lý tiến trình xây dựng lên các khu vực nhạy cảm về địa tầng hoặc hệ sinh thái.

Hướng đến thiên nhiên thông qua vị trí, thiết kế và vật liệu xây dựng

Khởi động dự án, công ty này đưa ra quyết định chỉ phát triển ở mật độ thấp, bắt đầu với 45 biệt thự và sau đó mở rộng lên thành 65 căn. Cơ sở hạ tầng được thiết kế để khuyến khích việc đi bộ và chạy xe đạp của du khách cũng như nhân viên khu nghỉ dưỡng quanh đảo.

Tất cả những biệt thự nghỉ dưỡng này được xây dựng cách bãi biển khoảng 30 – 40m và ẩn sau những lớp thực vật sống trên đảo để giảm tối đa khoảng cách đến biển. Kiểu dáng, kích thước và vị trí của chúng cũng được quy hoạch tính toán để hòa nhập với các loài thực vật bản địa thành những kết cấu nhân tạo nhưng vẫn gần gũi, thân thiện với thiên nhiên nhất có thể.

Chẳng hạn, Biệt thự Bảo tồng Rừng (Jungle Reserve Villa) được xây dựng xung quanh những cây cọ dừa phát triển nhanh, cao qua cả 2 tầng của ngôi nhà.

Những ngôi nhà được chọn lựa kĩ lưỡng vị trí, thiết kế và vật liệu xây dựng

Những ngôi nhà được chọn lựa kĩ lưỡng vị trí, thiết kế và vật liệu xây dựng

Việc di chuyển các cây chỉ được thực hiện khu thực sự cần thiết với số lượng cực nhỏ bởi vì trước khi chuyển cây, những nhà quản lý của Soneva Fushi phải tính toán trước xem họ sẽ trồng nó ở đâu và tìm những nơi có cùng điều kiện với nơi sống của nó trước đó trên đảo để trồng lại.

Các vật liệu xây dựng tự nhiên trên đảo cũng được sử dụng ở bất kì nơi đâu có thể. Bao gồm cả gỗ sồi tái chế và những thân cây sồi đổ gãy, cũng như là cây tếch, cây tuyết tùng, cây thông, cây keo, cây khuynh diệp, cây cọ dừa và tre từ những nguồn đã được chứng nhận và được quản lý bền vững. Những vật liệu xây dựng khác như lá cọ để lợp mái nhà cũng được nuôi trồng.

Mỗi ngôi biệt thựđều được thiết kế và đặt tại ví trí để có sự lưu thông gió và tiếp nhận được ánh sáng tự nhiên tốt nhất; đồng thời chúng được trang bị đầy đủ tiện nghỉ kết hợp với hệ thống 2 mái hắt giúp việc lưu thông gió được tốt hơn.

Thách thức thiết kế trong quản lý năng lượng và nước

Việc cung cấp nước và năng lượng trên một đảo nhỏ như Kunfanadhoo rất bị giới hạn vào năm 1995 khi Soneva Fushi bắt đầu phát triển. Với sự phát triển của công nghệ, những thiết kế mới thay thế cho bản thiết kế gốc đã khiến điều đó trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc duy trì sự cung cấp nước dần trở thành một thách thức, đặc biệt khi việc khoan giếng nước ngọt tại Kunfanadhoo không được cho phép.

Lúc này, một hệ thống khử muốn nước biển được xây dựng để cung cấp phần lớn nước ngọt của hoạt động du lịch trên đảo, đồng thời hệ thống tích trữ nước mưa nhỏ cũng được lắp đặt để phụ trợ.

Một kết quả ngoài ý muốn là lượng muối được cô cạn từ nước biển sẽ bị thải trực tiếp ra đại dương, điều này có thể gây ảnh hưởng lớn đến sinh thái biển. Do đó, Soneva Fushi đã làm giảm độ mặn của muối trước khi trả lại môi trường biển bằng cách trộn lượng muối này với nước thải đã qua xử lý. Sau đó, dung dịch này được kiểm tra lại một lần nữa trước khi được trả lại môi trường biển.

Các bể bơi muối cũng là một phần của công cuộc bảo tồn và phát triển BĐS nghỉ dưỡng trên đảo

Các bể bơi muối cũng là một phần của công cuộc bảo tồn và phát triển BĐS nghỉ dưỡng trên đảo

Các bể bơi nước muối riêng của mỗi biệt thự có lẽ là một nét độc đáo của riêng khu nghỉ dưỡng Soneva Fushi, Nhưng ít ai biết rằng, việc tạo ra những bể bơi như vậy lại giúp tiết kiệm năng lượng và chi phí carbon.

Những năm đầu đi vào hoạt động, các động cơ diesel là nguồn cung cấp năng lượng chính cho khu nghỉ dưỡng.

Đến năm 2009, họ đã bước được những bước đầu tiên để đạt đến mục tiêu không phát thải carbon với dự án phát triển hệ thống quang điện 70KW.

Đến nay, đây vẫn là trạm năng lượng tái tạo quang năng lớn nhất đang vận hành ở Maldives. Tuy nhiên, trạm năng lượng này vẫn sẽ được mở rộng một cách bền vững hơn nữa để đáp ứng nhu cầu năng lượng trên toàn đảo và đóng góp vào mục tiêu giảm carbon của chính phủ Maldives.

Sử dụng thực vật bản địa và quy hoạch nông nghiệp

Sự bao phủ của thực vật tự nhiên, bao gồm những cây dừa và các cây bụi chống ngập mặn, được giữ nguyên trên phần lớn diện tích đảo cung cấp không khí trong lành, mát mẻ và tạo bóng râm cho du khách.

Mặt khác, một khu rừng đa dạng và rộng lớn sẽ là điều kiện tốt để các loài chim và động vật hoang dã phát triển số lượng. Kể cả các loài thực vật đã già hoặc bệnh cũng được giữ nguyên để chúng tự chết và phân hủy làm dưỡng chất cho các cây khác theo đúng tự nhiên.

Đặc biệt, các loài ngoại lai, không phải bản địa hoặc kể cả những loài dù được sử dụng cho việc trang trí cũng không được đưa đến đảo.

Một chuyên gia người địa phương cũng được thuê để làm việc với một số máy móc, dựa trên những nguyên tắc của văn hóa cổ để nâng cao khả năng sản xuất lương thực trên đảo ở mức tối đa, trong khi đó việc làm này cũng làm giảm sự lệ thuộc vào nguồn tài nguyên thiên nhiên.

Những loài cây chịu hạn và chịu mặn bản địa được sử dụng để làm giảm nhu cầu sử dụng nước cho việc tưới. Rác xanh từ sự duy trì của những con đường mòn và xung quanh các biệt thự được nghiền nhỏ và sử dụng như lớp nền giữ hơi ẩm, giảm xói mòn, cung cấp dinh dưỡng và làm giảm sự phát triển của cỏ dại, những hạt giống không mong muốn quanh vườn và thực vật tự nhiên.

Cũng nhờ những nổ lực song hành bảo tồn và phát triển BĐS nghỉ dưỡng để phát triển du lịch ở đảo Kunfanadhoo mà đến nay nơi đây vẫn được giữ nguyên vẹn những giá trị cảnh quan của nó, đồng thời Soneva Fushi cũng trở thành một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách khi đến với Maldives.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top