Aa

Dự án còn trên giấy đã rầm rộ rao bán, chủ đầu tư The Western Capital phủi trách nhiệm?

Thứ Tư, 17/05/2017 - 16:01

Đại diện chủ đầu tư dự án The Western Capital (Lý Chiêu Hoàng, Quận 6, TP. HCM) thừa nhận dự án còn nằm trên giấy nhưng đã "không thể kiểm soát được các thông tin không chính thức về dự án".

The Western Capital là dự án do Công ty TNHH Quản lý BĐS Hoàng Phúc (29 đường 19, Khu dân cư Bình Phú, P.10, Q.6, TP. HCM) làm chủ đầu tư. Dự kiến đến tháng 5 tới, dự án mới có Giấy phép xây dựng, hiện chủ đầu tư còn chưa được xây phần nền móng, nhưng từ cuối năm 2016, nó đã được rao bán rầm rộ qua các kênh phân phối và nhân viên môi giới. 

Dự án còn trên giấy đã mở bán, cho khách "giữ chỗ" 

Chưa hoàn thiện pháp lý, chưa xây dựng xong phần móng, dự án The Western Capital đã được mở bán rầm rộ.

Chưa hoàn thiện pháp lý, chưa xây dựng xong phần móng, dự án The Western Capital đã được mở bán rầm rộ.

Trong vai trò khách hàng, phóng viên Báo điện tử Tầm Nhìn được một nhân viên môi giới cho biết The Western Capital "đã đầy đủ về mặt pháp lý, nếu đầu cơ sẽ sinh lãi cao nên khách cứ yên tâm nộp tiền đặt cọc".

Theo nhân viên tư vấn này, hiện các tầng 11, 12 và 16 đã hết chỗ. Khách hàng mua số lượng nhiều sẽ không còn, chỉ còn vài căn lẻ ở các tầng khác.

"Giá mỗi căn 2 phòng ngủ giờ chỉ là 1,2 tỷ đồng, nên xuống tiền mua luôn chứ chờ một thời gian nữa, khi dự án hoàn thành, giá sẽ tăng gấp đôi", nhân viên này gạ khách.

Những lời quảng cáo trên không hẳn không có cơ sở khi mà trước đó, vào ngày 17/12/2016, trong thông cáo gửi báo chí, chính chủ đầu tư - Công Ty Hoàng Phúc và đơn vị tiếp thị, phân phối độc quyền dự án - Công Ty PHPReal thừa nhận "đã chính thức giới thiệu ra thị trường 1.233 căn hộ cao cấp có mức giá từ 1,2 tỷ thuộc dự án The Western Capital - dự án có quy mô lớn nhất tại trung tâm quận 6".

Không chỉ thế, khi dự án còn nằm trên giấy, họ đã rầm rộ tổ chức lễ công bố dự án. 

Tại lễ công bố dự án, PHPReal tuyên bố cho đăng ký giữ chỗ 200 căn hộ đầu tiên. Vì số lượng khách có nhu cầu đăng ký giữ chỗ quá lớn, xảy ra tình trạng nhiều khách chọn một căn nên PHPReal đã quyết định bung thêm giỏ hàng trên 300 căn. Như vậy dự án còn nằm trên giấy, nhiều căn đã có chủ. 

"Coi chừng tiền mất tật mang"

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Trần Minh Hùng (đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng khách hàng hãy cẩn trọng khi mua căn hộ tại các dự án khi chưa có đầy đủ tính pháp lý bởi nếu gặp phải chủ đầu tư không có uy tín, làm ăn theo kiểu chộp giật, lừa dối khách hàng thì phần thiệt sẽ thuộc về khách hàng.

"Coi chừng tiền mất tật mang khi mua phải dự án ảo", luật sư Trần Hùng nói. 

The Western Capital vẫn còn nằm trên giấy, người mua nên cảnh giác kẻo

The Western Capital vẫn còn nằm trên giấy, người mua nên cảnh giác kẻo "tiền mất tật mang".

Còn theo chuyên gia ở lĩnh vực BĐS Nguyễn Hữu Vinh, thị trường hiện nay có không ít chủ đầu tư “bán lúa non”, tức dự án chưa đủ điều kiện như chưa có ngân hàng bảo lãnh, chưa đóng tiền sử dụng đất hay giấy phép xây dựng nhưng vẫn mở bán, thu tiền trước của khách hàng.

"Họ lách luật bằng cách không chính thức mở bán mà thông qua những buổi công bố, ra mắt dự án để thu tiền đặt cọc giữ chỗ của khách hàng. Nói cách khác, chủ đầu tư cố tình tạo cơn sốt ảo để nâng giá bán hay do chi phí đầu tư tăng, biến động thị trường nên chủ đầu tư tìm kiếm lợi nhuận bằng cách đẩy phần thiệt về phía người mua", ông phân tích đồng thời cảnh báo người mua nên thận trọng với các dự án như thế. 

Trả lời báo chí mới đây, đại diện chủ đầu tư The Western Capital thừa nhận dự án vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng. Nói cách khác, dự án vẫn còn nằm trên giấy, chưa biết đến khi nào mới được triển khai thi công chưa nói gì tới việc bàn giao nhà. 

Tuy vậy, chủ đầu tư dự án đã khéo léo đá bóng trách nhiệm khi được hỏi về việc dự án còn trên giấy nhưng đã mở bán rầm rộ. 

"Chúng tôi có biết ngoài thị trường hiện nay, có thông tin dự án được mở bán. Tuy nhiên, với sự bùng nổ của thời đại công nghệ thông tin…, chủ đầu tư không thể kiểm soát được các thông tin không chính thức về dự án trên các trang quảng cáo, tin rao vặt hay tin bài khác của các cá nhân, tổ chức không đại diện cho chủ đầu tư tự đăng tải công bố”, bà Phạm Thị Thu Hằng, Trưởng phòng pháp chế Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Hoàng Phúc nêu quan điểm. 

Điều đó cho thấy, nếu gặp rủi ro, khách hàng đã trót xuống tiền mua căn hộ ở dự án này "tự làm tự chịu", tự nếm quả đắng một mình.

Theo Điều 55, Luật Kinh doanh BĐS năm 2014, dự án BĐS chỉ được mở bán khi có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua; trường hợp không đủ điều kiện phải nêu rõ lý do.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top