Aa

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ “về đích” trong năm 2020

Thứ Năm, 30/01/2020 - 06:00

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2020 dự kiến hoàn thành 28 công trình, tổng vốn đầu tư khoảng 52.500 tỷ đồng, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Với chiều dài hơn 13km và 12 nhà ga đi trên cao, ban đầu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng “lỡ hẹn” và phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Toàn Vũ)

Hết năm 2018, tình trạng “lụt” tiến độ một lần nữa khiến cho kế hoạch vận hành dự án này bị “phá sản”, Tổng thầu Trung Quốc “hứa hẹn” sẽ khai thác vào tháng 4/2019 nhưng tới hết năm tuyến đường sắt vẫn không thể đưa vào khai thác do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết.

Cuối năm 2019, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, Tổng thầu thừa nhận bị “mất giấy tờ” nên không cung cấp được đầy đủ hồ sơ dự án theo yêu cầu kiểm định của tư vấn Pháp.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải giải quyết các vướng mắc còn lại, sớm đưa dự án vào khai thác.

Dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long

Với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, dự án được khởi công đầu năm 2018, đi qua các nút giao quan trọng của Thủ đô như đường Phạm Hùng, Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu - đoạn có lượng phương tiện qua lại dày đặc, nhất là vào giờ cao điểm.

Tổng chiều dài cầu dự án là 5,3km, kéo dài từ cầu Mai Dịch đến Nam Thăng Long, dọc theo dải phân cách giữa đường Phạm Văn Đồng mở rộng. Hiện nay, đường mở rộng bên dưới quy mô 6 làn xe đã hoàn thành vào tháng 10/2019, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2020.

Dự án đường trên cao Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ thông xe vào tháng 9/2020

Sau khi hoàn thành, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long sẽ khép kín vành đai 3 Hà Nội, giúp các phương tiện từ các tỉnh phía Bắc đi đến phía Nam và ngược lại không phải qua khu vực trung tâm, giảm được thời gian lưu thông và ùn tắc trong nội đô.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bến Lức - Long Thành

Hai tuyến cao tốc kết nối vùng Đồng bằng Sông Cửu Long là dự án trọng điểm quốc gia nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đều đang chậm tiến độ do thiếu vốn kéo dài. Tính đến tháng 11/2019, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành mới đạt hơn 77% sản lượng, dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Mới đây, dự án cao tốc kéo dài 10 năm Trung Lương - Mỹ Thuận khi các ngân hàng tài trợ vốn đã ký hợp đồng tín dụng hơn 6.600 tỷ đồng vào giữa tháng 12 vừa qua, giúp dự án có thể đạt mục tiêu thông tuyến cuối năm 2020 và hoàn thành vào quý II/2021.

Hàng chục dự án “cán đích”

Theo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, các dự án được dự kiến hoàn thành, gồm: Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông; dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL1 đoạn Km1051+845 - Km1055+280, tỉnh Quảng Ngãi; nâng cấp, mở rộng tuyến nối QL1 đến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và đường ven biển, tỉnh Quảng Nam; QL27 tránh Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng; tuyến tránh TP. Kon Tum; nâng cấp tải trọng các cầu yếu còn lại trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc theo hợp đồng BOT.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; hai hạng mục bổ sung (nút giao Dầu Giây và tuyến tránh TP. Bảo Lộc) thuộc dự án khôi phục QL20 đoạn Km0 - Km123+105; phần bổ sung dự án cải tạo nền, mặt đường QL1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai; tín dụng ngành giao thông vận tải để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần 2; mở rộng tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Tân An, tỉnh Long An.

Ngoài ra, trong năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thành các dự án: Mở rộng các cầu trên QL1A đoạn qua tỉnh Tiền Giang; cải tạo mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp qua địa bàn các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau; cải tạo, nâng cấp QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn, tỉnh Trà Vinh; đầu tư xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long…

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top