Vốn đầu tư công năm 2021 tăng 5,4%
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, trong 9 tháng đầu năm, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên phạm vi cả nước nói chung và địa bàn tỉnh nói riêng, đồng thời là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ III của Đảng, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện khối lượng lớn công việc, với quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
Về kết quả đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, công tác lập quy hoạch tỉnh, UBND tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công các công trình, dự án, tập trung vào các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện, dự án chuyển tiếp, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện các quy định pháp luật về đầu tư xây dựng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện; tập trung công tác chuẩn bị đầu tư dự án, nhất là dự án khởi công mới năm 2022.
Tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2021 là 2.911,8 tỷ đồng (chưa bao gồm vốn chương trình mục tiêu quốc gia), tăng 5,4% so với Trung ương giao, trong đó 2.681,8 tỷ đồng đã đủ điều kiện phân bổ chi tiết.
Công tác lập quy hoạch của tỉnh được triển khai khẩn trương, bám sát tiến độ theo kế hoạch.
Các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố đã hoàn thành đánh giá thực trạng, kết quả thực hiện quy hoạch ngành, lĩnh vực, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2020, đề xuất một số định hướng lớn, gửi đơn vị tư vấn tổng hợp.
9 tháng đầu năm 2021, tỉnh Lạng Sơn cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 20 dự án, tổng vốn đăng ký 3.156,1 tỷ đồng, trong đó cấp điều chỉnh cho 31 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký giảm 544,1 tỷ đồng, chấm dứt hoạt động 2 dự án. Mặc dù do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng các nhà đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan đã có nhiều cố gắng nỗ lực chuẩn bị các thủ tục đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải phóng mặt bằng như công tác quy hoạch xây dựng dự án Quần thể Khu du lịch sinh thái, cáp treo Mẫu Sơn, Khu Đô thị phía Đông thị trấn Đồng Mô, huyện Chi Lăng, Khu đô thị mới Bến Bắc, Khu đô thị mới Mai Pha, TP. Lạng Sơn.
Tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng sẽ sớm được hoàn thành
Liên quan đến công tác triển khai dự án Thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cho hay, sau khi có Nghị định 28/2021 ngày 26/3/2021 về ban hành Nghị định cơ chế quản lý tài chính trong đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 35/2021 ngày 29/3/2021 về Quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao cho các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu và tham mưu cho UBND tỉnh. Trên cơ sở 2 Nghị định hướng dẫn như vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo số 129 tham mưu cho UBND tỉnh để triển khai thực hiện dự án cao tốc Thành phần 2 đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo quy định của Luật Đầu tư công PPP và 2 Nghị định hướng dẫn thi hành nói trên.
Ngày 16/5/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Tờ trình số 62 trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Thành phần 2 thuộc dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Theo đó, dự án được tách thành 2 tiểu dự án thành phần. Tiểu dự án Thành phần 1 (thực hiện theo khoản 1 Điều 72 Luật PPP) bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư; tổng mức đầu tư khoảng 781 tỷ đồng. Việc quản lý và sử dụng vốn theo quy định pháp luật về đầu tư công. Tiểu dự án Thành phần 2 thực hiện theo hình thức PPP, tổng mức đầu tư xây dựng khoảng 6.828 tỷ đồng, thực hiện theo khoản 5, Điều 70 Luật PPP.
Chia sẻ tại cuộc họp báo, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho hay: “Lạng Sơn mong muốn có tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh từ Hữu Nghị về đến Hà Nội, nên không có chuyện chúng tôi gây khó khăn cho doanh nghiệp, làm chậm tiến độ đường cao tốc”.
Thực tế ở dự án Thành phần 1, tỉnh Lạng Sơn đã cùng nhà đầu tư triển khai dự án chỉ trong vòng 2 năm, đưa tuyến đường vào hoạt động. Điều này cho thấy quyết tâm của lãnh đạo tỉnh cùng nhà đầu tư và nhân dân.
Ông Quỳnh cho biết thêm, nguyên nhân khiến dự án Thành phần 2 phải tạm dừng một thời gian là do nhà đầu tư không chuẩn bị được vốn, phải xin Trung ương hỗ trợ, việc này không thể triển khai trong ngày một ngày hai mà phải qua các bước, các quy trình để ra quyết định và số vốn này mới được giao cách đây 1 tháng.
Trước đây, 100% vốn là của nhà đầu tư nhưng bây giờ đã có phần tham gia của Nhà nước nên theo quy định phải điều chỉnh dự án.
“Hiện Lạng Sơn đang chỉ đạo các ngành rà soát cùng với nhà đầu tư để giải trình, làm rõ với Hội đồng thẩm định và rất mong chờ Hội đồng thẩm định liên ngành thông qua, trình Thủ tướng để phê duyệt chủ trương đầu tư thì sẽ triển khai thực hiện dự án ngay”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nói thêm.
Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/03/2016, tuyến cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn có chiều dài 143km, quy mô đầu tư 4 - 6 làn xe. Trong đó đoạn cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có chiều dài 107km (gồm 64km đoạn Bắc Giang - Chi Lăng và 43km đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 173/TTg-CN ngày 02/02/2018 về việc triển khai đoạn cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn theo hình thức Hợp đồng BOT, trong đó Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; Văn bản số 585/TTg-CN ngày 08/05/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức hợp đồng BOT. Ngày 25/5/2018, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức bàn giao quyền và nghĩa vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện Dự án. Sau đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1523/QĐ-UBND ngày 09/08/2018, trong đó bổ sung đoạn cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vào tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án bao gồm 02 dự án thành phần, trong đó:
- Dự án thành phần 1: tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dài 64km) kết hợp tăng cường Quốc lộ 1 với chiều dài 110km;
- Dự án thành phần 2: tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng (dài 43km).
Sau khi tiếp nhận quyền và nghĩa vụ của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với dự án, UBND tỉnh Lạng Sơn đã xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của Lạng Sơn đối với cả nước, vì vậy lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã có những chỉ đạo quyết liệt, quán triệt đến toàn bộ các sở ngành và các huyện có tuyến đường đi qua tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư; đồng thời thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, bám sát công trình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án; nhờ vậy Dự án thành phần 1: hợp phần tăng cường QL1 đã đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 07/05/2018, thu phí từ ngày 01/06/2018; Hợp phần cao tốc hoàn thành và thông xe kỹ thuật vào ngày 29/09/2019, đưa vào vận hành khai thác từ ngày 15/01/2020, chính thức thu phí từ ngày 18/02/2020; sau khi thông tuyến đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội - Lạng Sơn từ 3,5 xuống còn 2,5 tiếng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao trên tuyến Quốc lộ 1A, thúc đẩy giao thương hàng hóa, du lịch, dịch vụ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Lạng Sơn và phát triển kinh tế vùng Đông Bắc.