Aa

Dự kiến giá vé tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Thứ Sáu, 28/09/2018 - 03:27

Đơn vị vận hành tàu điện Cát Linh - Hà Đông vừa đưa ra 3 phương án giá vé để trình lãnh đạo thành phố phê duyệt.

Theo đó, Công ty đường sắt Hà Nội, đơn vị quản lý tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông vừa lập 3 phương án giá vé để trình lãnh đạo thành phố phê duyệt, trong đó có mức 10.000 đồng cho cự ly 4-5 km.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng giám đốc Công ty cho hay, công ty đưa ra 3 mức giá thấp, trung bình và cao, mỗi phương án chênh nhau 1.000 đồng mỗi vé. Với phương án vé trung bình, hành khách đi 4-5 km sẽ trả tiền vé 10.000 đồng, nếu đi cự ly ngắn thì giá vé sẽ giảm còn đi cự ly dài hơn thì tăng thêm.

Được biết, phương pháp xây dựng giá vé dựa trên mức giá cố định chung (giá mở cửa), sau đó cộng thêm tiền cho mỗi km theo nguyên tắc "đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu". Mức giá bình quân được đề xuất cao hơn vé xe buýt khoảng 40%.

Phương án giá vé cũng được Metro Hà Nội xây dựng dựa trên khả năng chi trả của người dân, có trợ giá của nhà nước để đảm bảo tính cạnh tranh với phương tiện cá nhân. Với phương án giá thấp thì thành phố sẽ phải bù lỗ nhiều. Do đó, Metro Hà Nội kiến nghị thành phố áp dụng mức giá vé trung bình để hài hòa giữa lợi ích hành khách và Nhà nước.

Cũng theo ông Vũ Hồng Trường, với quãng đường 6,5 km, nhiều nước thường áp dụng giá vé metro mức thấp nhất là 0,8 USD (khoảng 18.000 đồng), cao nhất 2,2 USD (khoảng 50.000 đồng).

Metro Hà Nội đã khảo sát hơn 1.500 người dân sống gần tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, kết quả đa số ý kiến chấp thuận giá vé đường sắt đô thị cao hơn giá vé xe buýt từ 30-37%. Giá vé tháng cao hơn 15-20%. Ví dụ, giá xe buýt là 7.000 đồng thì vé đường sắt là 10.000 đồng.

Dự kiến giá vé tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Đơn vị vận hành tàu điện Cát Linh - Hà Đông vừa đưa ra 3 phương án giá vé để trình lãnh đạo thành phố phê duyệt.

Trước đó, vào ngày 22/9, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã vận hành thử toàn tuyến và dự kiến sau 3 - 6 tháng sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Khi vận hành chính thức, đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoạt động từ 5h sáng đến 23h đêm hàng ngày và khoảng 5 - 6 phút có một chuyến, ngoài giờ cao điểm thì 10 phút một chuyến. Khi tiếp cận ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống.

Tàu được thiết kế chạy 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân là 35km/h. Với tốc độ này và được chạy trên đường không có chướng ngại vật, từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh (dài 13km) trung bình hết 15 - 20 phút.

Để chuẩn bị vận hành tuyến tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông, Công ty Đường sắt Hà Nội cho biết đã tuyển dụng 681 lao động, trong đó có 190 người được đưa đi học ở Trung Quốc. Các lao động này đều đã xong đào tạo lý thuyết và chờ thực hành trên tuyến.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đang nghiên cứu phương án kết nối các tuyến xe buýt, vận tải khách liên tỉnh tại khu vực Hà Đông với tuyến đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội.

Dự kiến, khi tuyến đường sắt này hoạt động sẽ thu hút thêm lượng lớn hành khách sử dụng phương tiện công cộng trên quốc lộ 6 và đường Lê Văn Lương - Giảng Võ. Việc tổ chức các tuyến buýt để kết nối với đường sắt Cát Linh - Hà Đông giúp mở rộng vùng phục vụ của vận tải công cộng, tạo điều kiện giãn bớt mật độ dân cư ra các khu vực ngoại thành, giảm ùn tắc trên quốc lộ 6.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top