Aa

Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông phá sản chạy thử

Thứ Hai, 18/09/2017 - 22:04

Kế hoạch cho tàu chạy thử vào tháng 10 tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã phá sản hoàn toàn do thiếu vốn.

Theo kế hoạch được Bộ GTVT đặt ra, đến đầu tháng 10/2017, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức chạy thử liên động toàn hệ thống trước khi khai thác thương mại vào quý 2/2018.

Tuy nhiên, đến thời điểm này các hạng mục hoàn thiện dự án vẫn chưa thể hoàn thành để chạy thử. Nhiều nơi dự án đang thi công cầm chừng, dở dang...

Nguyên nhân các hạng mục thi công cầm chừng được các nhà thầu phụ cho biết là do thầu chính chậm thanh toán dẫn đến tất cả các hạng mục không thể hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết: Do vướng mắc về nguồn vốn bổ sung nên công trường triển khai dự án đang thi công cầm chừng. Việc dự án chậm vốn đang gây khó khăn cho cả tổng thầu và thầu phụ Việt Nam.

Kế hoạch tàu chạy thử tại dự án đường sắtp/đô thị Cát Linh - Hà Đông vào tháng 10 tới đã phá sản hoàn toàn.

Kế hoạch tàu chạy thử tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vào tháng 10 tới đã phá sản hoàn toàn.

Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo phía Tổng thầu TQ đề nghị bổ sung nguồn vốn lưu động cho dự án, tuy nhiên tổng thầu báo cáo phần vốn lưu động bổ sung chỉ ưu tiên dành cho tạm ứng mua sắm thiết bị dự án.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận, mốc thời gian trước đây đưa ra dự kiến chạy thử vào tháng 10 khó có thể đạt được vì nhiều hạng mục trong dự án làm dở dang do thiếu vốn.

Ông Đông cho hay dự án đang vướng mắc về khâu giải ngân số tiền hơn 250 triệu USD từ hiệp định bổ sung thêm vốn. Số kinh phí này bị chậm do các thủ tục pháp lý từ các bộ ngành, Ngân hàng Xuất nhập khẩu TQ. 

Tuy nhiên, tổng thầu phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công.

Trong thời gian sớm nhất, Bộ GTVT sẽ đề nghị Đại sứ quán TQ làm việc với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn cục 6 Đường sắt TQ yêu cầu thực hiện tiến độ cam kết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top