Aa

Farmstay - loại hình du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm mới lạ tại nông trại

Thứ Năm, 18/05/2017 - 06:32

Farmstay là kiểu du lịch nghỉ dưỡng ở nông trại, khách du lịch sẽ đến thăm một nông trại sản xuất, tham gia vào các công việc hàng ngày của một người nông dân. Mô hình du lịch này cũng bắt đầu xuất hiện ở nước ta.

Kết thúc một ngày làm việc, du khách có thể được trả tiền công hoặc thay vào đó họ sẽ được ngủ lại tại nông trại mà mình đã làm việc. Nói chung, Farmstay giống như một hình thức trải nghiệm nghỉ dưỡng tại nông trại hoặc có thể nói là phiên bản đời thực của trò chơi giải trí “Nông trại vui vẻ”.

Những trải nghiệm ở farmstay rất đa dạng nhưng theo nhiều hướng dẫn viên du lịch, một số trải nghiệm khá kén chọn người tham gia. Hình thức trải nghiệm phổ biến nhất vẫn là trải nghiệm làm một nông dân “chính hiệu”, trải nghiệm mà khách du lịch không thể nào tìm kiếm được khi sống trong khách sạn.

Một mô hình farmstay ở Úc

Một mô hình farmstay ở Úc

Mỗi nông trại đưa ra một trải nghiệm khác nhau dựa vào sự đặc trưng riêng của nó. Nó còn phụ thuộc vào nơi mà bạn chọn để trải nghiệm, những nông trại này có thể dạy cho bạn biết tất cả mọi thứ từ làm pho mát cho đến chụp hình động vật. Việc bạn có lấm lem mặt mày hay tay chân đầy đất cát hay không lại tùy thuộc vào văn hóa của nông trại đó. Nếu là nông trại truyền thống thì điều đó là chắc chắn sẽ xảy ra, còn là một trang trại hiện đại có thể sẽ không. Lịch trình và chỗ ở cũng sẽ rất khác biệt ở các nơi, do đó nó tùy thuộc vào việc tìm hiểu thông tin chi tiết của bạn trước khi quyết định lựa chọn.

Có những trang trại gia đình vô cùng thân thiện, nơi họ dạy cho lũ trẻ về các loài động vật nhưng cũng có các nông trại lại toàn là những người trưởng thành, họ thích thư giãn và hưởng thụ ngoài trời. Một số nơi sẽ phục vụ đồ ăn, số khác lại không nhưng phần lớn đều phục vụ bữa sáng. Ở các vùng có khí hậu lạnh, một số nơi sẽ cung cấp cho khách du lịch nước nóng trong các chậu hoăc bát rửa. Chi phí cho mỗi đêm cũng rất khác biệt.

Mô hình Chày Lập farmstay, Phong Nha - Kẻ Bàng

Mô hình Chày Lập farmstay ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Tuy nhiên, đôi khi khách du lịch sẽ gặp phải tình trạng “sốc” văn hóa, không thoải mái hoặc không quen. Nếu gặp phải tình huống này thì bạn sẽ khó có thể bỏ dở ngay được vì thông thường dịch vụ của farmstay yêu cầu thời gian trải nghiệm tối thiểu.

Đến ngày nay, người ta vẫn chưa tìm hiểu được loại hình này bắt nguồn từ đâu và vào thời gian nào. Có rất nhiều farmstay trên thế giới, ban đầu chúng phổ biến nhất ở Châu Âu vào những năm 1980, đặc biệt là Italy. Sau đó, mô hình này phát triển mạnh mẽ ở Úc, hiện nay đang phổ biến ở Mỹ và nhen nhóm ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi đến Việt Nam, loại hình này có sự khác biệt lớn so với farmstay trên thế giới do tập trung chủ yếu vào hoạt động giải trí và nghỉ dưỡng hơn là trải nghiệm sản xuất và sống cùng người nông dân.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top