Aa

Giá đất lên từ từ, chứ không lên xuống giật cục như trước

Thứ Bảy, 29/09/2018 - 07:30

Ông Nguyễn Hào Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc First Real cho rằng, thời gian vừa qua, thị trường đất nền có điều chỉnh, nhưng bản chất khác hẳn những giai đoạn trước đây khi giá đất lên từ từ, chứ không lên giật cục và xuống cũng giật cục như trước.

 

Sốt đất nền chỉ mang tính cục bộ.

Theo đánh giá của nhiều nhà nghiên cứu thị trường bất động sản, thị trường đất nền trong những tháng đầu năm 2018 ghi nhận những cơn sốt cục bộ tại nhiều khu vực, nhưng từ khoảng tháng 5, cơn sốt đã hạ nhiệt, khiến nhiều người lo ngại thị trường sẽ xảy ra "bong bóng".

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Phụ trách bộ phận phân tích CBRE Hà Nội, dù thị trường chững lại, nhưng chưa thể khẳng định xảy ra "bong bóng" vỡ.

Bởi cơn sốt chỉ diễn ra cục bộ tại một số khu vực có tiềm lực kinh tế, hạ tầng được đầu tư mạnh và chủ yếu do cò đất, giới đầu cơ thổi giá.

Dù đất nền liên tục tăng trưởng từ 2016, nhưng chưa thể xác định thời điểm mà thị trường sẽ bước vào chu kỳ suy thoái, khi mức giá có tăng nhưng tăng không quá nóng.

"Vốn là sản phẩm hàng đầu được người Việt ưa chuộng, là sản phẩm tích lũy, kênh đầu tư tốt với biên độ tăng giá ổn định ở mức 5 - 10%, phân khúc đất nền được dự báo vẫn sẽ nắm giữ giao dịch chính của thị trường", bà An nhận định.

Thời gian qua, tại những dự án đất nền có hạ tầng tốt có mức giá tăng 30 - 40%, nhưng đây chỉ là những trường hợp cá biệt, không mang tính đại diện cho thị trường.

Còn phần lớn các dự án khác có mức giá tăng trung bình từ 5 - 7%/năm, điều này là hết sức bình thường và không đáng lo ngại.

“Thị trường bất động sản thời điểm hiện nay có sự khác biệt lớn nhất so với thị trường trước đây là không có sự xuất hiện tình trạng đầu tư đám đông, mà nhà đầu tư hiện tại rất thông minh, có sự đầu tư, tính toán khá kỹ.

Đánh giá về thị trường nhà đất, ông Nguyễn Hào Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc First Real cho rằng, cơn sốt của thị trường thời gian qua là có thật, nhưng chỉ mang tính cục bộ, còn về cơ bản, thị trường vẫn đang có dư địa phát triển, nhất là với những khu vực có sự phát triển mạnh của hạ tầng. Nhìn tổng quan, chu kỳ tăng thì sẽ có chu kỳ giảm, nhưng đồ thị tăng - giảm của giá đất còn phụ thuộc vào vị trí, khu vực mà bất động sản tọa lạc.

 Nguyễn Mạnh

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top