Mua nhà online: Sự phát triển tất yếu
Nền tảng giao dịch bất động sản online không còn là quá mới bởi từ giai đoạn 2011 đã có những nhận định về sự phát triển tất yếu này khi internet trở nên phổ cập.
Năm 2019, đóng vai trò tiên phong, CenLand ra mắt thị trường nền tảng giao dịch CenHomes (cenhomes.vn) - tích hợp các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như AI, Bigdata… giúp khai thác thông tin và ghi nhận xu thế thị trường, hỗ trợ khách hàng 24/7. Theo lời giới thiệu, CenHomes được tích hợp phần mềm định giá, các phương thức thanh toán giao dịch online. Trên cơ sở đó, khách hàng có thể thực hiện mua bán bất động sản chỉ với vài cú “click chuột”.
Sau một thời gian nghiên cứu và tìm hiểu thị trường, làn sóng này đã trở lại với hàng loạt tên tuổi lớn như Vingroup, Sunshine Group, Novaland,... Cụ thể, tháng 1/2020, Sunshine Group cho ra mắt ứng dụng Sunshine App. Ngày 9/4, ông lớn Vingroup đặt chân vào lĩnh vực này bằng việc ra mắt sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Online (online.vinhomes.vn) với phương châm “Stay home - Buy home”. Trên nền tảng tích hợp đa phương tiện, Vinhomes Online giúp khách hàng có thể thực hiện toàn bộ quá trình mua nhà từ xa, từ việc tìm thông tin dự án, vị trí, quy hoạch, tiếp cận tài liệu bán hàng đến tư vấn, hỗ trợ, thậm chí là đặt mua, thanh toán hoàn tất giao dịch.
Mới đây nhất, CTCP Giải pháp công nghệ bất động sản và Đầu tư RETI cũng đã cho ra mắt một nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến hoàn toàn mới, sở hữu những tính năng ưu việt và kỳ vọng sẽ tạo nên sự khác biệt so với những nền tảng giao dịch trực tuyến hiện có.
Có thể thấy, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang chịu những tác động không hề nhỏ của dịch bệnh Covid-19, hoạt động giao dịch, mua bán bất động sản gặp nhiều khó khăn thì mua nhà online đang ngày càng chứng minh là một giải pháp hợp lý, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản khi dịch bệnh kéo dài và xu hướng ứng dụng công nghệ đang phát triển mạnh mẽ.
Nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến là xu hướng phát triển tất yếu của thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đang gây ra những khó khăn cho hoạt động mua bán, giao dịch.
Với vai trò là nền tảng công nghệ bất động sản tiên phong tại Việt Nam, Cenhomes.vn được đánh giá là đã phát huy hết vai trò hiệu quả. Theo đó, các hoạt động mở bán trực tuyến được diễn ra hàng ngày, hàng tuần và tất cả đều nhúng trực tiếp trên website và app Cenhomes.vn với những thông tin cập nhật đầy đủ về dự án, cho phép người dùng xem xét chi tiết về không gian, vị trí… đồng thời trang bị công cụ giao dịch trực tuyến như check căn, đặt cọc, thanh toán, định giá sơ bộ.
Đại diện CenLand cho hay, trong giai đoạn đầu năm 2020, lượng khách hàng truy cập vào ứng dụng bán hàng trực tuyến CenHomes tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ 2019. Hiện có đến 90% các giao dịch thành công của CenGroup được thực hiện qua kênh bán hàng này.
Còn theo chia sẻ của đại diện Sunshine Group, thời điểm tháng 1/2020 khi ứng dụng vừa ra mắt thị trường đã thu hút được sự quan tâm và thành công lớn khi chốt được hơn 100 giao dịch online chỉ trong 3 ngày đầu tiên sau sự kiện ra mắt.
Giống như tại nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Singapore, việc ứng dụng các nền tảng mua nhà online trong thời gian dịch bệnh đã chứng minh được hiệu quả khi ghi nhận những kết quả tăng trưởng ấn tượng. Những con số thống kê ấy thêm phần khẳng định sự đúng đắn của những bước đi mới trong quá trình phát triển và đổi mới mình của doanh nghiệp bất động sản.
Làm thế nào để khác biệt?
Điểm chung của hầu hết các nền tảng giao dịch trực tuyến đều được tận dụng tối đa các ứng dụng của công nghệ, AI, Bigdata... để khách hàng có đa dạng sự lựa chọn, có nhiều nhất các thông tin về chủ đầu tư, đơn vị thi công, mức giá của sản phẩm cũng như phân loại gói sản phẩm phù hợp với túi tiền, theo khu vực, chủ đầu tư,...
Đối với tên tuổi mới xuất hiện là RETI, sản phẩm này được giới thiệu về sự khác biệt là hai tính năng được đánh giá là đột phá, đó là khả năng “Check căn trực tuyến theo thời gian thực” và “Giữ chỗ - đặt mua ngay tức thì”. Theo lãnh đạo RETI, đây là hai tính năng sẽ đảm bảo cho toàn bộ quá trình giao dịch luôn tuyệt đối minh bạch. Nếu như trước đây, khi tìm hiểu dự án và muốn biết sản phẩm mình chọn còn hay hết, chi tiết thông tin sản phẩm thế nào, người mua bắt buộc phải thông qua môi giới, thì với reti.vn, người dùng có thể tự mình kiểm tra xem ở ngay thời điểm hiện tại, căn nhà mình muốn mua còn hay hết, đã có người đặt chỗ chưa, còn bao nhiêu căn có thể mua… "Sau khi chọn được căn hộ ưng ý, chốt được phương án thanh toán, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động tiến hành giữ chỗ ngay lập tức trên trang. Việc này giúp khách hàng tiết kiệm được rất nhiều thời gian, công sức và làm chủ quá trình giao dịch", đại diện RETI cho hay.
Có thể thấy, những tính năng mới này đều được phát triển dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng và xu hướng phát triển của ngành bất động sản thế giới. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát như hiện nay, nền tảng này hứa hẹn sẽ là một giải pháp hiệu quả, đáp ứng được nhu cầu giao dịch bất động sản, mua nhà online của người dân.
Nhận định về sự nở rộ càng ứng dụng bán hàng trực tuyến trên thị trường bất động sản, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch CenGroup cho rằng, bên cạnh việc giúp các chủ đầu tư và sàn giao dịch có thể tìm kiếm khách hàng, giao dịch bất động sản trực tuyến sở hữu rất nhiều ưu điểm đối với cả các khách hàng và chủ đầu tư.
Mặt khác, phương thức giao dịch này còn giúp nâng cao trải nghiệm người dùng và mở rộng cơ hội tiếp cận cho các khách hàng ở xa, đặc biệt phù hợp với giới trẻ yêu công nghệ và những nhà đầu tư bận rộn.
"Ngay cả khi không có dịch bệnh Covid-19 thì việc bán bất động sản trực tuyến cũng sẽ phát triển trở thành một xu hướng mới trong phương thức giao dịch của thị trường", ông Hưng nhận định.
Trước việc "chạy" đua phát triển để đáp ứng thị trường, ra mắt các nền tảng giao dịch bất động sản trực tuyến của doanh nghiệp, ông Hoàng Liên Sơn, Giám đốc Alpha Real cho rằng, bất động sản là một tài sản lớn, người mua có nhu cầu cao trong việc "thực chứng" sản phẩm, để có thể tin tưởng và ra quyết định, do đó, vai trò của nhân viên môi giới là rất quan trọng.
Vị này đánh giá: "Các ứng dụng bán hàng trực tuyến chỉ là công cụ để tiếp cận khách hàng, cung cấp cho khách hàng những thông tin ban đầu về sản phẩm, “tạo độ phủ thương hiệu” cho sản phẩm để khách hàng dễ dàng biết đến chứ không thể thay thế được vai trò của con người, nhân viên kinh doanh, đội ngũ tư vấn".
Do đó, theo ông Sơn, để thay đổi văn hóa tiêu dùng của người Việt khi chọn mua bất động sản trực tuyến cần một thời gian dài. Trong đó, các doanh nghiệp cần đầu tư đồng bộ và dài hạn vào các ứng dụng bán hàng trực tuyến, đồng thời vẫn phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên tư vấn và kinh doanh.
Đồng quan điểm, bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills TP.HCM cho rằng, thời cơ của ngành bán lẻ trong thời gian sắp tới chủ yếu nằm ở việc thay đổi cấu trúc kinh doanh. Những thay đổi này bao gồm phát triển thương mại điện tử, điều chỉnh phương thức tính giá thuê hoặc thay đổi hành vi người tiêu dùng.
Vậy để thấy, sự nhanh nhạy của doanh nghiệp là điều đáng ghi nhận, nhưng để có được màu sắc khác biệt trong bảng màu ngày một đa dạng thì không chỉ là chất lượng, là sự nhạy bén trong nắm bắt nhu cầu mà còn phải là chất lượng thật đến từ các dự án, dịch vụ mà các nền tảng này cung cấp cho khách hàng. Bởi, thị trường và người mua đang nắm ưu thế khi có nhiều sự lựa chọn hơn thay vì chỉ 1, 2 nền tảng cơ bản như những năm trước đây.