Aa

Hạ chuẩn PCCC chung cư: Không thể hạ thấp an toàn sinh mạng con người

Thứ Sáu, 06/04/2018 - 08:01

Nhận xét về đề xuất hạ chuẩn PCCC của UBND TP. Hà Nội gần đây, ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây Dựng) nhấn mạnh, công trình nào không đảm bảo PCCC thì phải xử lý ngay từ khi dự án hình thành, không thể hạ thấp quy chuẩn về PCCC, an toàn sinh mạng của con người tại các chung cư.

Sau vụ cháy chung cư Carina TP.HCM gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của, người dân sinh sống tại các dự án nhà cao tầng ở Hà Nội bảy tỏ lo ngại về hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn còn lỏng lẻo. Không chỉ căng băng – rôn, biểu tình để gây sức ép với chủ đầu tư đòi khắc phục những bất cập trong công tác PCCC, người dân cũng bày tỏ mong muốn các đơn vị có thẩm quyền mạnh tay xử phạt những tòa chung cư có hệ thống PCCC chưa đạt chuẩn.

Những yếu kém về PCC của chung cư Xa La sau vụ cháy 10/2015 vẫn chưa được khắc phục

Những yếu kém về PCCC của chung cư Xa La sau vụ cháy 10/2015 vẫn chưa được khắc phục. Nguồn ảnh: Zing

Tuy nhiên, trước thực trạng có tới 29 chung cư trên địa bàn chưa khắc phục những vi phạm về PCCC và 15 tòa trong số đó không thể khắc phục, UBND TP.Hà Nội bất ngờ đưa ra đề nghị hạ chuẩn phòng cháy cho các chung cư cao tầng tại Hà Nội đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng, song không có khả năng đáp ứng theo những yêu cầu của chuẩn PCCC hiện hành.  

Giải pháp trên của Hà Nội hiện đang gặp phải phản ứng gay gắt của người dân và cả các chuyên gia. Trao đổi với PV báo Lao Động, TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam nhận định, đây là việc làm thiếu trách nhiệm của các cấp chính quyền Hà Nội. Theo TS. Liêm, khi chính quyền cho phép xây toà chung cư thì đã phải phê duyệt thiết kế về PCCC. Khi xây dựng thì phải giám sát chủ đầu tư thực hiện việc này, phải nghiệm thu PCCC trước khi dân vào ở. Và với những chung cư không đủ tiêu chuẩn thì phải khắc phục, như tăng cường thiết bị PCCC, xây thêm lối thoát hiểm… chứ không thể nói hạ tiêu chuẩn.

Trong khi đó, theo giải thích của UBND TP.Hà Nội, trước năm 2011, ý thức chấp hành pháp luật PCCC của chù đầu tư còn yếu kém, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong thẩm định, cấp phép xây dựng, thẩm duyệt thiết kế PCCC hạn chế. Nhiều chủ đầu tư đã không thực hiện yêu cầu về giao thông phục vụ chữa cháy, khoảng cách an toàn về PCCC, thiết kế thang bộ thoát nạn, hệ thống khói tụ công trình v.v.v

TS.Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Hội Xây dựng Việt Nam/ Nguồn: TL

TS. Phạm Sỹ Liêm, Phó Chủ tịch Hội Xây dựng Việt Nam. 

Tuy nhiên, phát biểu trên tờ Công An Nhân Dân, ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây Dựng) nhấn mạnh, công trình nào không đảm bảo PCCC thì phải xử lý ngay từ khi dự án hình thành, không thể hạ thấp quy chuẩn về PCCC, an toàn sinh mạng của con người tại các chung cư. Nếu các công trình không đủ điều kiện đảm bảo về PCCC thì cần phải tìm ra giải pháp kỹ thuật đáp ứng những yêu cầu tối thiểu về quy chuẩn PCCC và được cơ quan chức năng đồng ý.

Trước câu hỏi được dư luận quan tâm: “Liệu có hạ chuẩn PCCC?”, thiếu tướng Bùi Văn Thành – Thứ trưởng Bộ Công An trả lời PV báo VnExpress: “Chúng tôi khẳng định không hạ chuẩn PCCC. Nhưng đối với công trình xây dựng trước khi có luật không có thang thoát hiểm, thì không xây mới được nên đầu tư phải có lộ trình. Chúng tôi sẽ có giải pháp và mong mọi người, người dân cùng đồng hành.”

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top