Aa

Hà Nội chỉ đạo đền bù thêm cho người dân vùng ảnh hưởng bãi rác tại Sóc Sơn

Chủ Nhật, 07/07/2019 - 06:01

Thành phố cho phép UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt bổ sung chính sách hỗ trợ khác với tổng mức bồi thường theo quy định và mức hỗ trợ khác không quá 500.000 đồng/m2.

UBND TP. Hà Nội vừa chủ trì cuộc họp để nghe UBND huyện Sóc Sơn và các Sở, ngành báo cáo về các kiến nghị liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn và một số dự án trong vùng bãi rác Sóc Sơn.

Theo đó, Thành phố đã có những chỉ đạo cụ thể để giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng các hộ dân tiếp tục tổ chức chặn xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn; đồng thời sớm hoàn thành công tác di dân ra khỏi vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 500m của Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn, đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân.

Người dân ngăn chặn không cho xe chở rác đổ rác tại Bãi rác Nam Sơn

Người dân ngăn chặn không cho xe chở rác đổ rác tại Bãi rác Nam Sơn

Cụ thể, đối với chính sách bồi thường, hỗ trợ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở, ngoài việc được bồi thường theo giá đất của loại đất tại vị trí theo đúng quy định.

Ngoài ra, Thành phố cho phép UBND huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt bổ sung chính sách hỗ trợ khác với tổng mức bồi thường theo quy định và mức hỗ trợ khác không quá 500.000 đồng/m2.

Việc này trên cơ sở vận dụng tương đương với mức hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp trên địa bàn xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn, hoặc như khi chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn ao trong cùng thửa đất có nhà ở sang làm đất ở. Tổng diện tích hỗ trợ không vượt quá hạn mức giao đất theo quy định tại Điều 129 Luật Đất đai năm 2013.

Đối với các trường hợp đã được UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở từ 400m2 trở lên, UBND Thành phố cho phép huyện Sóc Sơn lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp. Khi tiến hành chi trả tiền, thực hiện trả ngay cho các hộ đối với phần diện tích đất trong hạn ở mức và chính sách bồi thường, hỗ trợ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở nhưng không được công nhận là đất ở.

Với phần diện tích đất vượt hạn mức, UBND Thành phố giao Thanh tra Thành phố chủ trì cùng UBND huyện Sóc Sơn tiến hành thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, quy trình cấp giấy chứng nhận trước đây.

Nếu việc cấp giấy chứng nhận đã thực hiện theo đúng quy định, thì tiến hành chi trả nốt, nếu việc cấp giấy chứng nhận không đúng quy định thì phải xử lý theo các quy định pháp luật hiện hành. Việc thanh tra, rà soát phải hoàn thành trong thời hạn không quá 30 ngày làm việc.

Cũng tại cuộc họp này, UBND Thành phố yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện đẩy nhanh công tác lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho các hộ dân. Phấn đấu từ nay đến cuối năm 2019 hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng của Dự án.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top