Aa

Hà Nội: Dự thảo đề án chuyển vườn hoa thành chợ gây bức xúc

Thứ Năm, 20/07/2017 - 06:01

Dự thảo đề án xây dựng khu chợ dân sinh tại vườn hoa giữa khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính của UBND phường Nhân Chính (Thanh Xuân, Hà Nội) đang khiến nhiều người lo lắng, bức xúc.

Vườn hoa có diện tích hơn 2.000m2 nằm giữa 4 tòa nhà N4A-B và N4C-D khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính được ví như “lá phổi xanh” hiếm hoi cho khoảng hơn 2.000 người dân nơi đây.

Theo đơn kiến nghị của các hộ dân tại các tòa nhà này, ngày 20/6, UBND phường Nhân Chính thông báo dự thảo đề án “Sắp xếp, quản lý trật tự đô thị tại KĐT Trung Hòa – Nhân Chính”. Thông báo trên đưa ra nội dung xây dựng chợ với 62 ki-ốt bán hàng 7/7 ngày trong tuần và sắp xếp toàn bộ xe ô tô ra vỉa hè đường Lê Văn Lương. 

Người dân bức xúc về ý định chuyển vườn hoa thành chợ.

Người dân bức xúc về ý định chuyển vườn hoa thành chợ.  

Trước thông tin trên, rất nhiều người trong khu vực lo lắng vì việc xây dựng, thiết kế một khu chợ tại đây sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy. Người dân không chỉ mất đi nơi sinh hoạt, thư giãn mỗi ngày mà còn “hứng chịu” việc mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường…

Bên cạnh đó, nếu theo thiết kế, khu chợ khi mọc lên sẽ ảnh hưởng đến hành lang an toàn cứu hỏa của các tòa nhà vì những lối đi duy nhất cho xe cứu hỏa cùng lối thoát hiểm của các ngôi nhà đã bị bịt bởi các ki ốt. Nếu xảy ra sự cố gì, xe cứu hỏa không thể tiếp cận, bà con không thể thoát hiểm, lúc đó ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Bức xúc trước dự thảo đề án trên, ông Kiều Thế Việt, nhà N4D cho biết, hầu hết các hộ dân ở đây đều không đồng tình với phương án xây dựng khu chợ này. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của khu dân cư nơi đây.

“Nếu khu vực này xuất hiện thêm một cái “chợ truyền thống” bên mặt đường Lê Văn Lương chắc chắn sẽ làm cho tình trạng tắc nghẽn giao thông ở khu vực này thêm trầm trọng. Mặt khác, việc xuất hiện chợ kéo theo sự ô nhiễm, rác thải, nhếch nhác… chẳng khác nào bôi bẩn lên bộ mặt văn minh, hiện đại của Thủ đô”, ông Việt nói.  

Cũng theo ông Việt, vườn hoa nằm giữa 2 dãy của 4 tòa nhà này là nơi duy nhất cho hơn 2.000 người sinh hoạt, vui chơi, giải trí, tập thể dục, thể thao, tổ chức sinh hoạt hè, Tết trung thu cho các cháu thiếu nhi… phục vụ cộng đồng. Nếu thành lập chợ sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, làm mất đi không gian sinh hoạt vốn đã rất chật chội của hàng nghìn con người.

Người dân phản đối gay gắt

Đa số người dân không đồng thuận với phương án xây dựng chợ quanh vườn hoa.

Cùng quan điểm với ông Việt, ông Đặng Đình Thành, Tổ phó Tổ 48, phường Nhân Chính cho hay, các hộ gia đình đã kiến nghị không đồng thuận với phương án xây dựng chợ quanh vườn hoa vì có nhiều bất cập. Người dân đề nghị được khai thác, sử dụng vườn hoa theo đúng nghĩa của nó. Đây cũng là sân chơi nhiều năm qua các hộ gia đình đã tôn tạo, chỉnh trang để khuân viên vườn hoa ngày càng được khang trang, sạch đẹp hơn. Hỏa hoạn thì chạy vào đâu?

Trao đổi về dự thảo đề án, ông Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính, thông tin: "Do yêu cầu phát sinh của nhiều hộ dân đang kinh doanh buôn bán, giải quyết việc làm cho người lao động nên Phường lên kế hoạch dự thảo xây dựng khu vực bán hàng. Các vị trí ki-ốt bán hàng được thiết kế tại khu đất trống.

Về việc này, hiện nay, Phường cũng đang trong quá trình lấy ý kiến người dân, lắng nghe các ý kiến phản hồi sau đó sẽ báo cáo lãnh đạo quận xin ý kiến”.

Liên quan đến vấn đề trên, Ban tiếp công dân quận Thanh Xuân đã nhận được phản ánh của người dân tại khu vực này. Đồng thời có văn bản số 109/PC – BTCD về việc chuyển đơn kiến nghị của công dân tới Phường Nhân Chính trả lời, báo cáo kết quả trước ngày 20/7./. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top