Aa

Hà Nội: Quỹ đất sau di dời các nhà máy đều được ưu tiên xây trường học

Chủ Nhật, 02/07/2017 - 06:30

Đó là khẳng định của đại diện UBND TP. Hà Nội trước những thắc mắc của cử tri về việc di dời các nhà máy, các cơ quan ra khỏi Thành phố.

Theo đại diện UBND TP. Hà Nội, tại Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 23/01/2015 về biện pháp, lộ trình di dời và việc sử dụng quỹ đất sau khi di dời cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị trong các quận nội thành Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng chủ trì lập danh mục, cụ thể hóa tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ quan đơn vị ra ngoài khu vực nội thành.

Bộ Y tế được giao chủ trì lập danh mục, cụ thể hóa tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các bệnh viện. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì lập danh mục, cụ thể hóa tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ sở giáo dục đại học. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì lập danh mục, cụ thể hóa tiêu chí, lộ trình và biện pháp di dời các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Còn Bộ Tài chính chủ trì xây dựng cơ chế chính sách về tài chính; UBND TP. Hà Nội chủ trì các nội dung liên quan đến di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ra ngoài khu vực nội thành.

Sau chỉ đạo trên, UBND Thành phố đã giao nhiệm vụ cho Sở Tài nguyên và Môi trường là cơ quan chủ trì về công tác di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và không phù hợp quy hoạch; Giao Sở Công thương chủ trì lập quy hoạch phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Hầu hết quỹ đất sau di chuyển nhà máy ở Hà Nội đều được ưu tiên xây dựng trường học. Ảnh minh họa

Hầu hết quỹ đất sau di chuyển nhà máy ở Hà Nội đều được ưu tiên xây dựng trường học. Ảnh minh họa

UBND Thành phố cũng đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương để rà soát, đối chiếu Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung xây dựng huyện với các địa điểm công nghiệp di dời, khu - cụm công nghiệp theo danh mục cụ thể, đề xuất nguyên tắc phân nhóm thứ tự di dời.

Hiện nay, các Sở, ngành được Thành phố giao chủ trì đang tổng hợp số lượng cơ sở sản xuất đã thỏa thuận vị trí di dời khỏi khu vực nội thành và tình trạng quản lý sử dụng quỹ đất sau di dời để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.

Theo đại diện UBND TP. Hà Nội, quỹ đất của các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm sau khi di dời đều được UBND Thành phố xem xét chỉ đạo ưu tiên phục vụ đầu tư xây dựng bổ sung các công trình trường học, cây xanh, công trình công cộng đơn vị ở... phần diện tích còn lại được xem xét, đầu tư xây dựng các công trình dịch vụ, thương mại, nhà ở, trên cơ sở tính toán các chỉ tiêu, xem xét sự phù hợp với quy hoạch đảm bảo theo quy định hiện hành.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top