Aa

Hải Phòng: Hạ tầng đánh thức địa ốc

Thứ Năm, 28/02/2019 - 06:01

Sau thời gian dài trầm lắng, thị trường bất động sản Hải Phòng từ đầu năm 2018 đã bước vào đà tăng nhiệt nhờ sức bật từ các dự án phát triển hạ tầng đô thị trọng điểm như đường ô tô cao tốc Tân Vũ - Lạch Huyện, dự án mở rộng Sân bay quốc tế Cát Bi…

Những công trình tạo đòn bẩy

Hạ tầng giao thông và bất động sản được ví như “đôi bạn cùng tiến”, nơi nào có hạ tầng giao thông phát triển sẽ tạo lực đẩy cho thị trường bất động sản khu vực đó đi lên. Tại thị trường bất động sản Hải Phòng, điều này đang được thể hiện rõ khi hàng loạt dự án giao thông được thực hiện và đưa vào sử dụng, tạo nên sự sôi động cho thị trường bất động sản.

Cụ thể, ngày 14/5/2018, Hải Phòng đã khởi công xây dựng cầu vượt nút giao Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án xây dựng trục đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, đoạn từ nút giao Nguyễn Văn Linh đến ngã ba đường Chợ Con) với tổng mức đầu tư 1.405 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách của thành phố. Dự kiến, đến năm 2020, công trình này hoàn thành, giúp giảm tải cho tuyến đường Nguyễn Văn Linh - tuyến đường vành đai thông ra khu vực các cảng Hải Phòng.

Cùng với đó, UBND TP. Hải Phòng vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chuyển đoạn Quốc lộ 5 đi qua nội đô (từ cầu vượt Quán Toan đến Nhà máy DAP - km 86+600 đến km 113+252 - có chiều dài 26,6km) thành đường địa phương.

Hạ tầng dánh thức địa ốc Hải Phòng

Hạ tầng dánh thức địa ốc Hải Phòng

Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có ý kiến sẽ chuyển tuyến đường mới Bắc Sơn - Nam Hải (thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị TP. Hải Phòng) thành một đoạn Quốc lộ 5 để thay thế đoạn Quốc lộ 5 sẽ chuyển thành đoạn địa phương. Việc chuyển đổi sẽ được thực hiện sau khi tuyến đường Bắc Sơn - Nam Hải hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác. Điều này đồng nghĩa rằng, rào cản đoạn Quốc lộ 5 với lưu lượng container chạy qua nội đô Hải Phòng sẽ không còn, giúp việc lưu thông trở nên thuận tiện hơn. Các dự án bất động sản vì thế cũng sẽ được hưởng lợi lớn.

Đối với Dự án phát triển giao thông đô thị TP. Hải Phòng, hợp phần phát triển đường trục đô thị, đoạn tuyến từ nút giao thông mức với trục chính phía Bắc của đường Hồ Sen - Cầu Rào 2 đến Cầu Niệm 2 (thuộc tuyến đường kết nối đoạn Quán Trữ - Nam Hải, hay còn gọi là được World Bank cắt ngang đường Võ Nguyên Giáp) đã được hoàn thành. Khi toàn bộ đoạn tuyến Quán Trữ - Nam Hải hoàn thành, đồng nghĩa với việc kết nối giao thông giữa các quận Kiến An, Lê Chân và Hải An được hoàn thiện và đây đều là các quận nội thành đông dân cư.

Mới đây nhất, ngày 1/9, tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với tổng mức đầu tư 13.693 tỷ đồng đã chính thức khánh thành, giúp cho việc kết nối cao tốc liên hoàn giữa Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn được rút ngắn, tạo động lực phát triển kinh tế không chỉ cho hai tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng mà cho toàn bộ khu vực Phía Bắc.

Ông Lê Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng từng trả lời báo chí rằng, Hải Phòng hiện nay như một đại công trường, các dự án cơ sở hạ tầng được triển khai mạnh mẽ từ khắp các hướng cũng như các loại hình. Về phía tây, thành phố đã có đường cao tốc Hải Phòng - Hà Nội. Về phía bắc, đường cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã rút ngắn tới di sản thiên nhiên thế giới hàng chục cây số. Về phía đông, Càng quốc tế Lạch Huyện đang nỗ lực xây dựng để nhắm tới mực tiêu tiếp nhận các loại tàu có tải trọng từ 70 - 120 nghìn tấn cùng với con đường thông từ Lạch Huyện tới cảng Đình Vũ đã có. Rồi sân bay Cát Bi với đường bay dài hơn và Nhà ga mở rộng có thể đón các mát bay cỡ lớn và lượng khách thông qua lên đến 4 triệu lượt/năm đang gấp rút hoàn thành.

Bất động sản nóng dần

Khảo sát tại các sàn giao dịch bất động sản trên địa bàn TP. Hải Phòng cho thấy, hiện giá đất nền tại các quận Hải An, Lê Chân, Hồng Bàng, huyện Thuỷ Nguyên tăng từ 20 - 30% so với thời điểm năm trước. Quanh các khu vực triển khai dự án lớn, có nơi đất nền tăng gấp đôi so với giá thời điểm này năm 2017.

Cụ thể tại tuyến đường nhánh của đường Võ Nguyên Giáp, các khu đất đối đối diện Bệnh viện Y học biển, khu vực đường Quán Nam giá đất giao động từ 30 - 45 triệu đồng/m2. Trên trục đường Thiên Lôi (phường Kênh Dương), khi hệ thống cống hộp đang dần hoàn thiện, xoá tan đi hình ảnh nhếch nhác, ô nhiễm trước kia, giá đát nền tại đây tăng gấp đôi, khoảng 30 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm năm 2017, khu vực này chỉ giao động từ 13 - 15 triệu đồng/m2. Giá giao dịch là như vậy nhưng chủ yếu khảo sát giá là chính, giao dịch thành công chiếm tỷ lệ 20 - 30%. Được biết, hiện nay đất nền tại quận Hải An, dọc tuyến nhánh của đường Lê Hồng Phong, gần ngã tư BigC, khu vực gần trường THPT chuyên Trần Phú, giá một lô đất không giao dịch 6 - 7 năm nay, hiện cũng vọt lên 30 - 40 triệu đồng/m2 dù hiện trạng vẫn chỉ là khu đất trống, hạ tầng chưa có nhiều thay đổi. 

Bất động sản Hải Phòng tăng nhiệt nhờ hạ tầng

Bất động sản Hải Phòng tăng nhiệt nhờ hạ tầng

Theo bà Đậu Vân Anh, chuyên viên tư vấn nhà đất của sàn Bất động sản Hoa Phượng, Hải Phòng đang có động lực bứt phá nhờ sự lan toả và dòng vốn đổ vào mạnh mẽ. Có lẽ đây là giai đoạn Hải Phòng có sự thay đổi rõ rệt nhất từ trước tới nay sau bao năm “ngủ yên”. Những tín hiệu bùng nổ trên thị trường bất động sản nhờ sự xuất hiện của nhiều tập đoàn kinh tế mạnh, có kinh nghiệm như Vingroup, Sun Group, Him Lam, Hoàng Huy Group… đang dần xoá đi bộ mặt cũ kỹ, trầm lắng của thị trường giai đoạn trước.

Tuy nhiên, giới chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, thời gian tới Hải Phòng vẫn còn nhiều dự án tiếp tục được đầu tư, dự báo tình hình bất động sản còn nhiều biến động. Do đó, người mua nên thận trọng hơn, nhất là cần rút kinh nghiệm từ những năm trước đây.

Khi mua đất nền trong giai đoạn này, người dân nên xem xét nhiều yếu tố trong đó quan trọng nhất là vị trí, chất lượng hạ tầng kết nối và tính pháp lý. Đặc biệt là nhu cầu để ở có thực sự hay không, trên cơ sở đó tham khảo kỹ mức giá có thể chấp nhận.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top