Aa

Ham rẻ mua căn hộ gần họng rác, gia đình tôi chịu đủ phiền toái

Chủ Nhật, 20/01/2019 - 23:30

Chỉ vì muốn tiết kiệm vài chục triệu khi mua nhà chung cư, gia đình anh Hưng đã gặp phải rất nhiều bất tiện khi sống trong căn hộ gần họng rác ở khu chung cư bình dân.

Dưới đây là chia sẻ của anh Đinh Văn Hưng, 34 tuổi ở Hoài Đức, Hà Nội:

Hai vợ chồng tôi đều làm công ăn lương, tổng thu nhập chưa tới 20 triệu mỗi tháng. Cách đây 3 năm, tiết kiệm được một khoản và vay mượn thêm, vợ chồng tôi quyết định mua một căn hộ chung cư giá 1,2 tỷ đồng ở ngoại ô thành phố. Do tài chính hạn chế, sau khi bàn tới bàn lui, chúng tôi lựa chọn căn hộ số 9 trên mặt sàn có 11 nhà. Căn hộ này rẻ hơn một số căn khác vài chục triệu do nó nằm ở cuối dãy, thiếu ánh sáng và lại gần họng đổ rác.

Nhưng với đồng tiền eo hẹp, nên hai chúng tôi quyết định vẫn chọn vì vài chục triệu là một số tiền không nhỏ. Khi ấy, tôi cảm thấy ưng với diện tích mặt sàn, hướng phù hợp với tuổi, lại không phải vay mượn thêm nhiều, nên bỏ qua các nhược điểm mà người tư vấn nói.

Cuộc sống khi về nhà mới không có gì để chê trách. Vợ chồng tôi còn trẻ, đi làm tối ngày, con còn nhỏ được bà trông, mọi thứ có thể coi là tạm ổn. Vào thời điểm nhà tôi chuyển tới ở, chỉ có 5 căn hộ khác có người ở, không khí khá yên tĩnh, hàng xóm láng giềng cũng sạch sẽ, không gây ồn ào, khiến chúng tôi càng tin tưởng vào chọn lựa của mình.

Tuy nhiên 1 năm sau, khi mặt sàn đã đầy đủ các nhà về ở, những phiền toái bắt đầu xuất hiện. Bởi trong đó có nhiều gia đình thuê giúp việc từ nông thôn lên, chưa quen với việc giữ vệ sinh trong khu chung cư. Họ chưa có thói quen vứt rác vào đúng nơi quy định, tiện tay là để ở ngay cửa ra vào phòng để rác, rất mất vệ sinh và mỹ quan.

Chọn căn hộ gần khu tập kết rác có thể chịu nhiều phiền phức vì không
phải ai cũng giữ gìn vệ sinh chung khi đổ rác. Ảnh: ExCimex.

Chọn căn hộ gần khu tập kết rác có thể chịu nhiều phiền phức vì không phải ai cũng giữ gìn vệ sinh chung khi đổ rác. Ảnh: ExCimex.

Thậm chí nhiều khi họ còn treo cả những túi cơm, canh thừa lên tay nắm cửa họng rác với lý do "để phần cho bác lao công mang về nuôi lợn". Mặc dù tôi có góp ý nhiều lần rằng làm như vậy sẽ mất vệ sinh, đồ ăn ôi thiu kéo ruồi, muỗi, vi khuẩn tới, lại bốc mùi hôi thối... nhưng họ vẫn không thay đổi. Có người khi mang rác đi đổ còn cứ thế xách túi bị bục khiến nước chảy từ nhà họ qua nhà tôi, bốc mùi hôi, tôi đành cắn răng vác chổi ra lau.

Có hôm trời nóng, gió to, tôi phải đóng chặt cửa lại vì mùi rác bốc lên nồng nặc. Chưa kể, những người đi đổ rác không hề có ý thức đóng cửa nhẹ nhàng, nên thi thoảng cả nhà tôi lại giật mình bởi những tiếng "rầm".

Tình trạng trên cứ lặp đi lặp lại khiến tôi vô cùng ức chế. Tôi bàn với vợ hay là bán căn hộ này đi, nhưng chúng tôi cũng biết rằng việc bán căn hộ này không dễ dàng. Bây giờ nghĩ lại, tôi ước giá như ngày đó mình đừng tiếc vài chục triệu, thì giờ đã không phải chịu cảnh oái oăm thế này.

Hiện nay, chung cư là giải pháp tối ưu đối với những đô thị phát triển. Nhưng hiều gia đình không lường trước được các vấn đề bất tiện sẽ xảy ra khi về ở nếu không lựa chọn kỹ. Theo Kiến trúc sư Huỳnh Xuân Hải, muốn có không gian sống an toàn, chất lượng, cần chú ý một số vấn đề sau khi mua căn hộ:

Một là, hướng nắng và hướng gió: Nên chọn căn hộ nắng hướng Đông hay hướng Nam sẽ dễ chịu hơn nhiều so với nắng hướng Tây hoặc hướng Bắc.

Hai là, lối thoát hiểm: Nhiều người thường chỉ chú ý tới diện tích, vị trí căn hộ mà quên lối thoát hiểm ở tòa nhà được bố trí thế nào, có hữu ích khi sự cố xảy ra không.

Ba là, hành lang: Đây được xem là không gian chung của tầng. Hành lang rộng, thoải mái là nơi lý tưởng cho trẻ con vui chơi.

Bốn là, văn hóa của chung cư: Đây là yếu tố rất quan trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống hằng ngày. Khu cho người thu nhập thấp thì sinh hoạt sẽ khác so với khu cho nhóm trí thức, làm việc văn phòng. Do vậy, khi lựa chọn cần chú ý xem văn hóa của khu chung cư đó có phù hợp với bản thân và gia đình mình không.

Năm là, cần lường trước các bất tiện có thể xảy ra nếu định mua các căn hộ ở gần họng rác hay gần các khu tiện ích chung khác... và nhờ người quản lý chung cư tư vấn thêm. Nếu đã mua và gặp phải các phiền phức như gia đình anh Hưng, bên cạnh việc thiện chí nhắc nhở hàng xóm, kêu gọi mọi người nâng cao ý thức vệ sinh, bạn có thể thay lại bộ cửa có ron cao su để bớt mùi, giảm ồn... từ ngoài vọng vào nhà.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top