Aa

Hình ảnh, văn hóa, con người Việt Nam qua góc nhìn của phóng viên quốc tế

Thứ Tư, 27/02/2019 - 01:45

Những hình ảnh về văn hoá, con người, những vẻ đẹp của Hà Nội và Việt Nam ngày càng ấn tượng trong con mắt phóng viên quốc tế....

Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên diễn ra tại Hà Nội, một đội ngũ hùng hâu lên đên 4000 phóng viên, nhà báo từ các hàng thông tấn lớn nhất trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam để đưa các thông tin về sự kiện trọng đại này. Ngoài ra, trong những ngày tại đây, những sinh hoạt, văn hóa, đặc biệt là tinh thần mến khách của người Việt Nam cũng được đội ngũ phóng viên, nhà báo này truyền tải đi khắp thế giới.

Một Hà Nội đẹp, mến khách và yên bình.

Phố Phường Hà Nội cũng trở nên nhộn nhịp hơn vào những ngày này, cờ, hoa.. và các pano, áp phích xuất hiện trên nhiều tuyến phố trung tâm Thủ đô Hà Nội nỗ lực hết mình vì thành phố hòa bình và điểm đến lý tưởng trong con mắt của các phóng viên nước ngoài.

Chen Ke, phóng viên Tập đoàn truyền thông Thâm Quyến (Shenzhen Media Group), Trung Quốc.

Chen Ke, phóng viên Tập đoàn truyền thông Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: V.A

Chen Ke, phóng viên Tập đoàn truyền thông Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: V.A

“Tôi thấy “ghen tị” vì Hà Nội được lựa chọn để đăng cai một hội nghị có tầm quan trọng như vậy. Tôi hy vọng có thời gian để thăm thú Hà Nội, nhưng vì lịch trình thượng đỉnh đến nay vẫn chưa rõ ràng, nên tôi chỉ có thể hy vọng tìm được khoảng thời gian trống nào đó, chắc chắn tôi sẽ dạo quanh những con phố xinh đẹp và yên bình, thưởng thức những món ăn được truyền thông thế giới nhắc nhiều như phở, nem.”

Yoon Eun Sook, Trưởng ban Tin Thế giới, AJU News Corporation, Hàn Quốc:

Yoon Eun Sook. Ảnh: V.A

Yoon Eun Sook. Ảnh: V.A

“Cảm nhận đầu tiên của tôi về người dân Hà Nội và Việt Nam là các bạn rất tự tin và tự hào về đất nước mình. Tôi không nói được tiếng Việt nhưng mọi người rất thân thiện với tôi, đó cũng là một trong những điều mà tôi ấn tượng nhất.

Là lần đầu tiên đến Hà Nội nhưng không phải lần đầu tiên đến Việt Nam bởi tôi đã đến TPHCM 2 lần. Tôi thấy Việt Nam phát triển rất nhanh, nhiều công trình xây dựng khang trang mọc lên. Tôi rất muốn quay lại Hà Nội để xem thành phố sẽ thay đổi như thế nào.

Anh John Power – Biên tập viên South China Morning Post: 

John Power – Biên tập viên South China Morning Post. Theo Truyền hình thông tấn.

John Power – Biên tập viên South China Morning Post. Theo Truyền hình thông tấn.

Hà Nội rất sạch và đẹp và đây là lần đầu tiên đến Hà Nội, tôi cũng khá bận rộn cho chuẩn bị cho sự kiện này nên chưa có thể đi đâu được nhiều và sau sự kiện tôi sẽ đi khám phá tìm hiểu Hà Nội.

Anh Fadlan Arman Syam – Phóng viên Indonesia: 

Anh Fadlan Arman Syam – Phóng viên Indonesia. Ảnh: Truyền hình Thông tấn.

Anh Fadlan Arman Syam – Phóng viên Indonesia. Ảnh: Truyền hình Thông tấn.

Trước tiên có thể nói tôi rất tự hào khi được đến Hà Nội, nơi được chọn để tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai, hội nghị mang tính chất lịch sử. Có thể hẳng định Hoa Kỳ và Triều Tiên đều tin tưởng lựa chọn Hà Nội và người dân Việt Nam cũng một phần vì những mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và hai nước này. Tôi cũng vừa đến tối qua nhưng tôi cũng đã tới Hà Nội vài lần rồi và có thể nói những kỷ niệm của tôi về con người Việt Nam đặc biệt là người dân Hà Nội rất tốt đẹp.

Với công tác đón tiếp chu đáo và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các phóng viên báo chí quốc tế tới để đưa tin, Hà Nội mong muốn tạo một ấn tượng cho các phóng viên quốc tế một thủ đô Hà Nội hòa bình mà đất nước và con người Việt Nam thân thiện, cởi mở. Bên cạnh đó song song với thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh, Hà nội cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa đặc biệt, thực hiện hai bộ quy tắc ứng xử để người dân Hà Nội cùng tham gia, trên cơ sở đó xây dựng một Hà Nội văn minh, thanh lịch, điểm đến an toàn và mến khách đối với bạn bè quốc tế.

Đại diện của DPA: cho biết độc giả của họ rất thích những câu chuyện đời sống như vậy, hay chuyện về người thợ cắt tóc đang cắt tóc miễn phí cho những người muốn có kiểu đầu của hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên, chuyện về trường mầm non hữu nghị Việt Nam - Triều Tiên. Nếu Chủ tịch Kim đến Việt Nam bằng tàu hỏa, DPA sẽ chạy một bài về hệ thống đường sắt, về cơ sở hạ tầng của Việt Nam, nhà báo của hãng tiết lộ.

Ngoài Hà Nội, DPA còn có bài về Đà Nẵng. Dù Đà Nẵng không được chọn là nơi tổ chức sự kiện, nhưng các độc giả của DPA cũng hứng thú với câu chuyện về thành phố xinh đẹp từng là nơi Mỹ đổ quân.

Đại diện DPA đánh giá hội nghị thượng đỉnh lần này là cơ hội lớn cho Việt Nam, đem lại nhiều lợi ích, trong đó có lợi ích kinh tế.

Phóng viên hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa Xã: cho biết, anh đến Hà Nội hôm 20/2, thuộc nhóm phóng viên đầu tiên của hãng đến Việt Nam để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh.

Anh cho biết, ngoài 3 phóng viên thường trú ở phân xã Hà Nội, Tân Hoa Xã tăng cường hàng chục phóng viên đến từ Bắc Kinh, Hong Kong và các phân xã khác khắp thế giới, chia thành nhiều nhóm đến Việt Nam. “Chúng tôi không chỉ đưa thông tin mà cả các hình ảnh, video clip. Chúng tôi sẽ quay hình ảnh nền về những địa điểm nổi bật của Hà Nội như Hồ Gươm, Hồ Tây, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà khách Chính phủ, các khách sạn lớn....”, anh nói.

Một nền ẩm thực đặc sắc khiến phóng viên quốc tế phấn khích

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, tuy các công việc chuẩn bị cho việc tác nghiệp trước và trong sự kiện diễn ra bận rộn và gấp rút, các phóng viên quốc tế không quên thưởng thức văn hóa và ẩm thực độc đáo của Việt Nam.

Trên các trang mạng xã hội, nhiều phóng viên đã đăng tải hình ảnh trải nghiệm các món ăn Việt quen thuộc. Nhóm phóng viên đến từ hãng thông tấn Reuters đã cập nhật hình ảnh cả đoàn check-in trước một tiệm bánh mì bình dân ở Hà Nội.

Hyonhee Shin, phóng viên của hãng Reuters, đăng tải hình ảnh cô cùng các đồng nghiệp thưởng thức bánh mì trên phố Hàn Thuyên kèm dòng trạng thái: "Rủ nhau thưởng thức món bánh mì ngon nhất Hà Nội". 

Nhóm phóng viên Reuters check-in tại một của hàng bánh mì nhỏ trên phố Hàn Thuyên. Ảnh:Hyonhee Shin.

Nhóm phóng viên Reuters check-in tại một của hàng bánh mì nhỏ trên phố Hàn Thuyên. Ảnh:Hyonhee Shin.

Mai Nguyễn, phóng viên Reuters thường trú tại Việt Nam: cũng bày tỏ cảm xúc hào hứng trên Twitter khi sắp được thưởng thức những món ngon của Việt Nam khi tác nghiệp tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều: "Chủ tịch UBND TP Hà Nội khiến chúng tôi tò mò, háo hức khi thông báo các phóng viên sẽ được phục vụ cà phê trứng, thức uống đặc trưng ở Hà Nội. Chưa hết, tất cả những món ăn phục vụ trong sự kiện lần này đều do các nghệ nhân ẩm thực hàng đầu chế biến".

Mai Nguyễn bày tỏ sự hào hứng khi sắp được thưởng thức những món ăn truyền thống Việt. Ảnh: Mai Nguyen.

Mai Nguyễn bày tỏ sự hào hứng khi sắp được thưởng thức những món ăn truyền thống Việt. Ảnh: Mai Nguyen.

Trước đó, phóng viên này cũng đăng tải một dòng trạng thái tiết lộ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết đích thân Thủ tướngNguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các nhân viên hậu cần phục vụ phóng viên tác nghiệp các món như phở, nem, xôi khúc... để qua đó quảng bá ẩm thực Việt Nam. 

Ngoài ra, phóng viên Josh Berlinger (CNN): cũng đăng tải bức ảnh bắt mắt về món chả cá mà anh đã thưởng thức khi tới Hà Nội. Anh không quên kèm theo dòng chú thích về món ăn: "Món cá rán nghệ độc đáo ở Hà Nội, có một con đường trong thành phố được đặt tên theo món ăn này". 

Món chả cá gây ấn tượng với phóng viên CNN. Ảnh: Josh Berlinger.

Món chả cá gây ấn tượng với phóng viên CNN. Ảnh: Josh Berlinger.

Phóng viên Bhavan Jaipragas của báo South China Morning Post (SCMP): chia sẻ vui trên Twitter: "Tin rất, rất, rất quan trọng! Một vị quan chức nói Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu là các nhà báo tác nghiệp tại trung tâm báo chí phải được mời ăn tất cả những đặc sản ẩm thực của Việt Nam: nem, phở, xôi khúc và thịt nướng".

Một trải nghiệm du lịch thú vị

Ông Mohamed Almenshawy, phóng viên kênh tin tức Al Shouk News (Ai Cập): Đây là lần đầu tiên ông Almenshawy tới Hà Nội. Khi được biết Hà Nội tổ chức tuyến xe buýt miễn phí dành cho các phóng viên quốc tế tham quan thành phố, ông Almenshawy là một trong những phóng viên quốc tế đầu tiên tham gia trải nghiệm.

Ông Mohamed Almenshawy.phóng viên kênh tin tức Al Shouk News (Ai Cập).

Ông Mohamed Almenshawy.phóng viên kênh tin tức Al Shouk News (Ai Cập).

“Khi biết thông tin về chuyến xe buýt này, tôi đăng ký ngay. Tôi được biết xe buýt sẽ đưa tôi tham quan 13 địa điểm nổi tiếng ở Thủ đô Hà Nội, giúp tôi có thể tới thăm nhiều địa điểm của thành phố chỉ trong thời gian rất ngắn, nhất là trong những ngày này, phóng viên như chúng tôi có rất ít thời gian rảnh rỗi”. 

Khi được hỏi về cảm nhận khi ngồi trên xe buýt tham quan thành phố, ông Almenshawy cho biết: “Nhìn từ xe buýt hai tầng, tôi thấy thành phố Hà Nội thật đẹp, thật yên bình. Đây là một trải nghiệm thú vị. Khi ngồi trên xe buýt, tôi thấy rất đông người di chuyển bằng xe máy trên các đường phố. Có thể ngay chiều nay, tôi sẽ làm một clip ngắn về chủ đề đi xe gắn máy ở Hà Nội để đăng tải trên trang tin của mình nhằm giới thiệu tới độc giả nước tôi về một nét độc đáo của thành phố Hà Nội”.

Ông Arash Sigarchi, phóng viên tới từ Mỹ chia sẻ: tại Seattle, Mỹ cũng có mô hình du lịch bằng xe buýt tương tự như ở Hà Nội. Điều khác biệt là tại Hà Nội, đường phố nhỏ hơn nên ngồi trên xe buýt có thể nhìn ngắm rất rõ từng nét đẹp của những công trình kiến trúc, cửa hàng, cây xanh... của Hà Nội.

Ông Arash Sigarchi, phóng viên tới từ Mỹ .

Ông Arash Sigarchi, phóng viên tới từ Mỹ .

Ông Arash Sigarchi cho biết, đây là lần đầu tiên ông tới Việt Nam. Mặc dù chưa có thời gian đi thăm nhiều nơi tại Hà Nội nhưng ông cảm nhận con người Hà Nội rất thân thiện và mến khách, thời tiết tại thành phố mát mẻ, dễ chịu. 

“Sau khi hoàn thành công việc đưa tin về hội nghị thượng đỉnh, tôi sẽ tranh thủ đi thăm thêm một số địa điểm nổi tiếng của Hà Nội. Và chắc chắn sẽ có dịp tôi cùng cả gia đình quay trở lại Việt Nam một lần nữa, với tư cách là những khách du lịch trong tương lai gần”, ông Sigarchi nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top