Aa

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam công bố bộ quy tắc đạo đức nghề môi giới

Thứ Tư, 21/11/2018 - 06:01

Sáng ngày 20/11 tại TP.HCM, Hội Môi giới Bất Động Sản Việt Nam (VARS) đã tổ chức Lễ ra mắt thành viên mới và BCH Hội VARS – Khu vực TP.HCM; đồng thời tổ chức Hội thảo Chiến tranh thương mại và thị trường bất động sản Việt Nam". Song song với đó, Hội đã công bố Bộ quy tắc đạo đức nghề Môi giới Bất động sản (MGBĐS).

Chủ tịch

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ Tịch Hội VARS phát biểu khai mạc Hội thảo.

Tới dự buổi lễ có ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội VARS, ông Nguyễn Vũ Bảo Hoàng, Phó Chủ tịch Hội VARS phụ trách khu vực TP.HCM, TS. Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương cùng các vị đại biểu là thành viên BCH Hội VARS, lãnh đạo của các công ty, chủ đầu tư, các sàn MGBĐS và đông đảo nhân viên kinh doanh đến từ các công ty bất động sản phía Nam.

Thay mặt Hội VARS, ông Nguyễn Mạnh Hà đã khái quát lại quá trình hình thành và phát triển của Hội: Hội VARS được thành lập từ tháng 2/2015, hiện đã có chi nhánh trên 10 tỉnh, thành trọng điểm của cả nước, quy tụ trên 7.000 nhà MGBĐS chuyên nghiệp tham gia hoạt động. Bên cạnh đó, trên cả nước hiện có khoảng 150.000 người hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực MGBĐS. Riêng tại TP.HCM, có hơn 90.000 người thì tiềm năng phát triển của Hội MGBĐS nói chung và tại khu vực TP.HCM nói riêng là rất lớn.

Phát biểu tham luận tại buổi Hội thảo, TS. Võ Trí Thành cho biết: Cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc là cuộc chiến giữa hai nước nên tác động trực tiếp đến hai nền kinh tế. Tuy nhiên, do đây là hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới nên sẽ tác động đến toàn cầu, đặc biệt là những nước như Việt Nam với độ mở kinh tế rất cao và Trung Quốc - Hoa Kỳ lại là hai đối tác quan trọng bậc nhất trong làm ăn kinh tế của Việt Nam.

 Theo TS Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

TS.Võ Trí Thành, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.

“Nếu cuộc chiến xảy ra trong thời gian ngắn hạn thì tác động về thương mại là chưa nhiều. Còn về dài hạn, nếu cuộc chiến này tiếp tục leo thang thì thương mại chịu tác động tiêu cực nhiều hơn. Bởi vì cuộc chiến này sẽ làm suy giảm tăng trưởng kinh tế thế giới. Từ đó ảnh hưởng đến xuất khẩu của Việt Nam, mà xuất khẩu lại là một trụ cột cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam”, ông Thành nhận định và cho rằng Việt Nam cần có cái nhìn thận trọng về vấn đề thương mại.

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là một hiện tượng kinh tế mới nổi nổi lên trong gần một năm qua nhưng lại đang là một trong những yếu tố tác động to lớn đến tái cơ cầu và dịch chuyển dòng vốn đầu tư toàn cầu, đến đầu tư và tăng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong đó có thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng nhận được rất nhiều câu hỏi của đông đảo các nhà MGBĐS, các chủ doanh nghiêp và phóng viên báo đài xung quanh chủ đề Chiến tranh thương mại và thị trường cũng như cơ chế, chính sách liên quan đến thị trường bất động sản hiện nay.

MGBĐS cũng là ngành nghề có đặc thù xúc tiến các giao dịch có giá trị lớn, sản phẩm bất động sản luôn đi kèm các đặc điểm kinh tế, xã hội, quy hoạch, tính chất pháp lý phức tạp, do đó nghề môi giới bất động sản đòi hỏi người hành nghề bên cạnh việc phải thành thạo chuyên môn nghiệp vụ phải có tinh thần trách nhiệm cao, có đạo đức nghề nghiệp khi tham gia hành nghề.

Hội

HộiVARS đã ra mắt thành viên mới BCH Hội VARS – Khu vực TP.HCM.

Với đòi hỏi cấp thiết từ nhu cầu phát triển ngành MGBĐS, thay mặt Hội VARS ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký kiêm Phó Chủ tịch Hội VARS đã giới thiệu và công bố Bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp của nhà MGBĐS.

Việc công bố bộ “Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của nhà MGBĐS” là một sự kiện, bước tiến quan trọng của ngành MGBĐS Việt Nam. Đặc biệt trong bối cảnh hình ảnh của người MGBĐS đang chịu khá nhiều áp lực và tai tiếng từ những vụ việc đã xảy ra cũng như sự nhìn nhận, đánh giá chưa thực sự khách quan trong xã hội đối về vai trò vị trí quan trọng của người hành nghề đối với xã hội và phát triển kinh tế.

Việc ra mắt bộ Quy tắc sẽ là một điểm tựa tinh thần và định hướng phấn đấu cho người hành nghề chân chính muốn thành công và thành danh trong ngành MGBĐS tại Việt Nam.

“Thực tế cho thấy đối với các giao dịch, có rất nhiều vấn đề mà luật pháp không thể bao quát hết mà chính từ đạo đức, trách nhiệm và cách ứng xử chuyên nghiệp của người hành nghề MGBĐS để hài hoà lợi ích của các bên tham gia giao dịch sẽ giúp giải quyết việc chuyển nhượng bất động sản diễn ra suôn sẻ, thoả mãn được nhu cầu của các bên, giúp thị trường vận hành trôi chảy. Từ đó, học hỏi kinh nghiệm quốc tế, nhận thức được tầm quan trọng của các chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc ứng xử của người hành nghề có tác động to lớn đến sự vận hành và phát triển của thị trường bất động sản”, ông Đính nhấn mạnh.

Sau buổi Hội thảo, Hội VARS đã ra mắt thành viên mới - BCH Hội VARS – Khu vực TP.HCM nhằm tập hợp, quy tụ những người làm nghề môi giới vào một tổ chức nhằm nâng cao vị thế xã hội. Qua đó, sẽ nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp và hướng tới bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Dưới đây, Reatimes trích đăng nguyên văn Bộ Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản Việt Nam:

Quy tắc 1. Tuân thủ nguyên tắc chung của nghề

1. Nhà môi giới bất động sản phải tuân thủ nguyên tắc chung của nghề: công khai, minh bạch, trung thực và tuân thủ pháp luật.

2. Nhà môi giới Bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Quy tắc 2. Trang phục và phong cách

1. Trang phục phải lịch sự, phải đeo thẻ (có đầy đủ thông tin cá nhân và văn phòng làm việc) khi làm việc và giao tiếp với khách hàng.

2. Khi giao tiếp nhà môi giới phải giới thiệu về mình và đơn vị mình làm việc.

3. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, trong sáng, ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc.

4. Không nói tục, không nói tiếng lóng, không mất lịch sự với khách hàng và đồng nghiệp.

Quy tắc 3. Đảm bảo năng lực chuyên môn khi hành nghề

1. Nhà môi giới phải thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ khi làm việc.

2. Nhà môi giới phải đảm bảo nghiệp vụ và năng lực chuyên môn. Khi tiến hành giao dịch phải có sự cẩn trọng cao nhất và làm việc với tinh thần trung thực, tận tâm, trách nhiệm với khách hàng.

3. Nhà môi giới phải cập nhật những thay đổi về tình hình thị trường và các quy định của pháp luật có liên quan đến nghiệp vụ.

Quy tắc 4. Trung thực, tận tâm trong công việc

1. Nhà môi giới phải cung cấp thông tin bất động sản đúng sự thật, không được phép tạo ra sự hiểu biết sai lệch về bất động sản cho khách hàng và những người liên quan.

2. Nhà môi giới phải tận tâm, trách nhiệm trong quá trình tư vấn và cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng. Đảm bảo cho khách hàng hiểu biết rõ ràng, thông suốt về sản phẩm và hợp đồng trong giao dịch bất động sản.

3. Chỉ được cung cấp các dịch vụ trong phạm vi, chức năng, thẩm quyền của mình.

4. Nhà môi giới không được nhận bất kỳ lợi ích vật chất hay tinh thần nào từ phía khách hàng (hoặc đối tác) để ảnh hưởng tới đạo đức nghề nghiệp của mình hoặc những ngưòi cùng làm việc.

5. Không được cam kết những vấn đề ngoài khả năng của cá nhân hoặc của doanh nghiệp mình tham gia.

6. Tiền thu được từ các dịch vụ phải được xác định một cách độc lập, theo quy định công khai của doanh nghiệp hoặc hợp đồng, không phụ thuộc vào kết quả, ý chí chủ quan của các bên.

Quy tắc 5. Giao tiếp và ứng xử với khách hàng

Phải đặt quyền và lợi ích của khách hàng mà mình đại diện lên trên hết trong suốt quá trình tư vấn và cung cấp dịch vụ.

2. Trong giao tiếp và ứng xử với khách hàng phải có thái độ lịch sự, nhã nhặn, lắng nghe ý kiến, tư vấn, giải thích rõ ràng, cụ thể về các dịch vụ và những thắc mắc của khách hàng.

3. Không được có thái độ hách dịch, nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà khi làm việc với khách hàng.

4. Thông tin cung cấp cho khách hàng phải đảm bảo công bằng với mọi khách hàng. Không thành kiến, thiên vị trong mọi hành vi của mình.

Quy tắc 6. Trách nhiệm khi làm người đại diện mua bán bất động sản

Nhà môi giới khi làm người đại diện phải cam kết bảo vệ và đề cao quyền lợi của khách hàng, phải lấy qyền lợi của khách hàng làm trọng.

Nhà môi giới phải trung thực với khách hàng và những người liên quan trong quan hệ giao dịch.

Nhà môi giới không được cố ý hướng dẫn khách hàng sai lầm về giá trị thị trường, các lợi ích không trực tiếp có trong giao dịch.

Nhà môi giới phải thông báo rõ ràng khi làm đại diện cho cả hai bên trong một giao dịch, và phải được sự đồng ý của họ.

Có trách nhiệm khuyến cáo khách hàng sự cần thiết được tư vấn pháp lý trước khi đưa ra các quyết định, hoặc khi có sự nghi vấn về hợp đồng.

Phải tuyệt đối bảo vệ bí mật về các thông tin do khách hàng cung cấp để không gây bất lợi cho khách hàng.

Có trách nhiệm chu đáo đối với tài sản của khách hàng do mình giữ hay quản lý.

Cung cấp cho khách hàng các thông tin chính sách của doanh nghiệp mình tham gia về hợp đồng, thù lao, lệ phí, giá cả chào mua, chào bán.

Quy tắc 7. Mọi thỏa thuận với khách hàng phải lập thành văn bản

Mọi thoả thuận của các bên trong giao dịch phải được lập thành văn bản. Trong đó phải nêu rõ tên đơn vị Sàn giao dịch Bất động sản (nếu có), tên và mã số, số chứng chỉ hành nghề của nhà môi giới bất động sản.

Nhà môi giới phải giải thích rõ nội dung các điều khoản của hợp đồng trước khi đưa ra cho các bên thỏa thuận ký kết.

Quy tắc 8. Giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp

1. Trong giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp, phải có thái độ lịch sự, tôn trọng, trung thực, thân thiện, hợp tác và tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

2. Nhà môi giới phải cộng tác với nhà môi giới khác cũng phải đảm bảo nguyên tắc vì quyền lợi tốt nhất cho khách hàng của mình. Sự hợp tác đó phải vô tư và không vì động cơ chia sẻ quyền lợi.

3. Tôn trọng quyền lựa chọn nhà môi giới của khách hàng, trong trường hợp khách hàng không muốn tiếp tục làm việc với mình và có nhu cầu chuyển sang làm việc với nhà môi giới khác thì không được có thái độ bài trừ, bất hợp tác hay những hành vi không tốt với nhà môi giới mà khách hàng lựa chọn, ngoại trừ việc yêu cầu khách hàng tuân thủ việc thanh lý Hợp đồng đã ký.

Quy tắc 9. Cạnh tranh lành mạnh và tôn trong các thỏa thuận độc quyền

1. Nhà môi giới không được cố ý hay cẩu thả xác nhận các điều gian dối, không đúng về đối thủ cạnh tranh, việc kinh doanh hay hành nghề kinh doanh của họ.

2. Không được kiện, khiếu nại người cạnh tranh vô căn cứ.

3. Không được cố ý đưa ra các ý kiến gây hiểu sai bất lợi cho người cạnh tranh.

4. Không chào hàng phá giá để chiếm quyền phân phối sản phẩm.

5. Nhà môi giới khi hành nghề không được thực hiện các hoạt động xâm phạm các thoả thuận độc quyền đại diện hoặc độc quyền liên hệ với khách hàng, doanh nghiệp mình tham gia mà người khác, doanh nghiệp mình tham gia khác đã ký kết.

6. Trước khi ký hợp đồng dịch vụ với khách hàng Nhà môi giới phải hỏi kỹ và xác minh xem khách hàng đã có hợp đồng độc quyền với người khác về dịch vụ đó chưa.

7. Trường hợp có khách hàng (cần mua, thuê, hợp tác..) phải liên hệ với nhà môi giới đăng thông tin trước để cùng nhau thực hiện giao dịch và thống nhất phân chia hoa hồng.

Quy tắc 10. Giao tiếp và ứng xử với đối thủ cạnh tranh

1. Thực hiện cạnh tranh lành mạnh bằng các năng lực (chuyên môn, tài chính, ngoại giao..) của mình và doanh nghiệp của mình tham gia.

2. Không chào hàng theo khiểu phá giá.

3. Không thực hiện các hành vi không lành mạnh để ngăn cản đối thủ ký kết hợp đồng dịch vụ.

4. Không tung tin, nói xấu, vu cáo đối thủ cạnh tranh.

5. Trân thành chúc mừng thắng lợi của đối thủ cạnh tranh và sẵn sàng hợp tác nếu có cơ hội hoặc được mời tham gia.

6. Vượt qua mặc cảm, hợp tác chuyên nghiệp với đối thủ cạnh tranh để cùng phát triển và tạo lợi ích chung cho bản thân và cộng đồng.

Quy tắc 11. Ứng xử với doanh nghiệp mình làm việc

1. Trong hoạt động tiếp thị và quảng cáo nhà môi giới không được làm ảnh hưởng tới hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp mình tham gia. Mà ngược lại, phải có trách nhiệm xây dựng, bảo vệ và phát triển hình ảnh, thương hiệu cho doanh nghiệp.

2. Không được cung cấp thông tin của Doanh nghiệp mình đang làm việc cho đối tác khác hoặc sử dụng cho mục đích cá nhân riêng mình mà không phải vì lợi ích của Doanh nghiệp. Trường hợp chuyển công tác làm việc tại doanh nghiệp khác, tuyệt đối không được sử dụng thông tin của doanh nghiệp cũ để làm lợi cho doanh nghiệp mới.

3. Không được ung cấp các thông tin không đúng về những công việc hoặc dịch vụ mà cá nhân hoặc doanh nghiệp mình tham gia có thể làm được.

4. Không được nói xấu hoặc đưa thông tin sai lệch về doanh nghiệp mình tham gia.

Quy tắc 12. Công khai đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản

Nhà môi giới phải công khai đầy đủ, rõ ràng và kịp thời mọi thông tin liên quan về bất động sản cho khách hàng.

Không được hư cấu, lừa gạt, thao túng thông tin, cung cấp sai sự thật về tài sản. Không được che dấu các sự kiện, đặc điểm hiển nhiên liên quan đến tài sản và giao dịch.

Nhà môi giới phải công khai sự liên quan về quyền lợi của mình đối với tài sản được giao dịch (nếu có).

Quy tắc 13. Bảo mật thông tin

1. Nhà môi giới không được tiết lộ thông tin về khách hàng và bất động sản khi chưa được sự đồng ý của khách hàng và những thông tin nằm ngoài phạm vi công việc đã thỏa thuận với khách hàng trong hợp đồng.

2. Không đưa những thông tin về khách hàng và bất động sản của nhà môi giới khác đang làm đại diện giao dịch mà chưa được sự đồng ý.

Quy tắc 14. Không được nhận các khoản thù lao ngoài hợp đồng

1. Nhà môi giới không được nhận bất cứ khoản thù lao hay ưu đãi về lợi ích nào khác ngoài các khoản đã được thoả thuận với khách hàng trong hợp đồng.

2. Không được gợi ý cung cấp cho khách hàng các dịch vụ khác do mình có quyền lợi liên ở đó nhằm hưởng thù lao mà không thông báo công khai ngay từ đầu.

3. Nhà môi giới chỉ được nhận thù lao từ một bên trong giao dịch. Nếu Nhà môi giới bất động sản nhận thù lao cả hai bên hoặc bên thứ ba trở lên trong giao dịch thì phải được thoả thuận trong hợp đồng.

Quy tắc 15. Những việc nhà môi giới bất động sản không được làm

1. Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

2. Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản.

3. Gian lận, lừa dối khi thực hiện công việc môi giới.

4. Huy động, chiếm dụng vốn trái phép của khách hàng.

5. Thu phí, hoa hồng và các khoản thu khác trái với quy định của pháp luật.

6. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

7. Tự ý thay đổi mức phí các dịch vụ so với mức quy định của doanh nghiệp mình tham gia mà chưa có sự đồng ý hay quyết định của người có thẩm quyền.

8. Tranh giành khách hàng hay có những hành vi tương tự gây mất đoàn kết trong nội bộ và các đơn vị thành viên.

9. Không được sử dụng thông tin nội bộ để mua, bán nhằm thu lợi cho riêng mình.

10. Cung cấp những thông tin gây bất lợi cho doanh nghiệp mình tham gia.

11. Làm mất hợp đồng hoặc các giấy tờ là tài sản của doanh nghiệp mình tham gia hoặc khách hàng (trừ trường hợp rủi ro bất khả kháng do cháy nổ, thiên tai, mất cắp..).

12. Đề nghị, yêu cầu khách hàng đưa tiền để được cung cấp những sản phẩm tốt hơn nhằm mục đích tư lợi cá nhân gây ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp mình tham gia.

13. Thái độ và hành vi không nghiêm túc, không lịch sự với khách hàng và đồng nghiệp.

14. Sử dụng thời giờ làm việc hoặc tài sản của doanh nghiệp mình tham gia vào việc riêng.

15. Cố ý tư vấn không trung thực cho khách hàng về sản phẩm bán.

16. Sử dụng thông tin có được của nhà môi giới khác (trên mạng hoặc trên phương tiện thông tin đại chúng) để môi giới cho khách hàng của mình mà không thông qua nhà môi giới đăng tin.

17. Những quy định không được làm tại các quy tắc khác.

Quy tắc 16. Ngăn ngừa xung đột lợi ích

1. Trong quá trình hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ của doanh nghiệp mình tham gia, nếu có sự xung đột về lợi ích giữa doanh nghiệp mình tham gia với khách hàng hoặc các nhân viên với khách hàng mà có thể ảnh hưởng đến kết quả các dịch vụ của doanh nghiệp mình tham gia thì nhà môi giới phải công bố rõ những thông tin liên quan đến xung đột trên cho người quản lý và khách hàng.

2. Công khai sự liên quan về quyền lợi của chính mình, của người thân trong gia đình, thành viên trong doanh nghiệp mình tham gia (nếu có) đối với bất động sản giao dịch. Không được tự mua, bán, hưởng lợi từ giao dịch nếu che dấu sự liên quan của mình tới bất động sản được giao dịch. Không được đại diện cho người thân của mình, người trong doanh nghiệp mình tham gia mua bán bất động sản nếu không công khai sự liên quan của họ tới bất động sản giao dịch.

Quy tắc 17. Trách nhiệm trước pháp luật

1. Nhà môi giới không được tiến hành các hoạt động vi phạm pháp luật, phải có nghĩa vụ thông báo cho khách hàng sự cần thiết được tư vấn pháp lý vì quyền lợi của họ.

2. Nhà môi giới có trách nhiệm thực thi đúng quy định của pháp luật và sẵn sàng hợp tác với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong các vụ việc liên quan tới hoạt động của mình.

Quy tắc 18. Trách nhiệm với xã hội, thị trường Bất động sản và với tổ chức nghề nghiệp

Không được thực hiện mọi hành vi làm ảnh hưởng xấu đến thị trường bất động sản và hình ảnh của nghề.

Nhà môi giới có trách nhiệm tham gia các hoạt động chung của Hội nghề nghiệp của mình (Hội Môi giới bất động sản Việt Nam).

Có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, đúng thời gian các số liệu giao dịch bất động sản mình thực hiện hoặc mình nắm được theo quy định của Hội để tổng hợp phân tích tình hình thị trường và được nhận bản tin tổng hợp tình hình thị trường để phục vụ cho hoạt động của mình.

Quy tắc 19. Ứng xử trong tranh chấp

Nhà môi giới phải ưu tiên giải quyết các tranh chấp bằng hình thức hoà giải. Chỉ đưa ra tòa những tranh chấp đã thông qua hòa giải ở Hội nhưng không thành.

Quy tắc 20. Cam kết thi hành

Hội viên Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam có nghĩa vụ hiểu rõ các các quy tắc đạo đức và cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Quy tắc đạo đức này.

Hội viên Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vi phạm các quy tắc đạo đức sẽ chịu các hình thức kỷ luật tuỳ theo mức độ vi phạm, đồng thời có trách nhiệm đền bù thiệt hại (nếu có) theo quy định của pháp luật do hành vi vi phạm quy tắc đạo đức gây ra.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top