Aa

Hội thảo: Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của Châu Á

Nguyên Hà
Nguyên Hà lienlien.media@gmail.com
Thứ Năm, 24/03/2022 - 13:15

Được sự chỉ đạo và bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chiều ngày 24/3/2022, tại Hà Nội, Reatimes và VIRES tổ chức Hội thảo: Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của Châu Á.

Quy Nhơn đang nổi lên là lực hấp dẫn dành cho nhà đầu tư bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng. Với các ưu thế vượt trội về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, môi trường kinh tế - văn hóa - xã hội và sức hấp dẫn các nguồn lực đầu tư mới, Quy Nhơn đang đứng trước cơ hội trở thành trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á thông qua tầm nhìn quy hoạch, sự nhập cuộc của các doanh nghiệp tiên phong.

Điểm sáng trong bức tranh phát triển du lịch cao cấp của Quy Nhơn chính là bán đảo Hải Giang, một trong những bán đảo tự nhiên đẹp bậc nhất Việt Nam hiện được đẩy mạnh đầu tư để trở thành điểm đến mới của du khách toàn cầu nhờ khả năng kết nối quốc tế.

Hải Giang Quy Nhơn
Điểm sáng trong bức tranh phát triển du lịch cao cấp của Quy Nhơn chính là bán đảo Hải Giang

Để nhận diện những mô hình du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp, khác biệt là động lực thúc đẩy du lịch Quy Nhơn "sải cánh" vươn tầm châu Á và cơ hội đầu tư sinh lời bền vững vào thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Quy Nhơn trong giai đoạn mới; được sự bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, chiều ngày 24/3/2022, tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (Reatimes) và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) cùng sự đồng hành của Tập đoàn Hưng Thịnh, tổ chức Hội thảo: Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của Châu Á.

Hội thảo có sự tham dự của lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện Ban Kinh tế TW; các chuyên gia về kinh tế – bất động sản – quy hoạch – pháp lý và các cơ quan báo chí – truyền thông.

Tại Hội thảo, các chuyên gia sẽ tập trung bàn luận về quy hoạch, dư địa và tầm nhìn phát triển của Quy Nhơn; bức tranh tổng quan về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp của Quy Nhơn và những khoảng trống cần lấp đầy; sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Quy Nhơn và vai trò tiên phong của các nhà đầu tư kiến tạo điểm đến đẳng cấp thế giới; bán đảo Hải Giang và chuyển mình tiên phong đón khách quốc tế của Quy Nhơn...

Tiêu điểm sự kiện

    16:20

    Hội thảo kết thúc

    Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau chương trình

     

    16:18

    Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Phó Tổng Giám đốc CTCP PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh phát biểu

    Xin trân trọng cảm ơn và lĩnh hội ý kiến của các chuyên gia. Ở vai trò là một nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng, chúng tôi có sự khác biệt và sự khác biệt đó là không ngừng học hỏi. Sự đẳng cấp của khách hàng phải đến từ nhà cung cấp dịch vụ đẳng cấp. Hiện, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã có những yếu tố này rồi nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa.

    16:15

    Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam kết luận Hội thảo

    Qua các chia sẻ của chuyên gia đều có thể khẳng định: 

    Thứ nhất, Quy Nhơn, Bình Định - địa điểm “đất võ, trời văn” cho đến nay có thể nói là hội tụ đủ yếu tố để trở thành một điểm đến mới của châu Á và thế giới.

    Thứ hai là, để làm được điều đó cần có một hạ tầng du lịch cho Quy Nhơn, Bình Định hết sức đẳng cấp nhưng cũng cần tư duy về quy hoạch, tư duy chiến lược phát triển du lịch. Bên cạnh đó cũng cần các nhà phát triển bất động sản đẳng cấp tham gia vào thị trường. Nếu không có các doanh nghiệp thì cũng không thể làm được.

    Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam kết luận Hội thảo

    Thứ ba, nếu chỉ dựa vào thiên nhiên, văn hoá thì không thể phát triển xa nữa mà cần tư duy dịch vụ.

    Trong các chuyến khảo sát về chuỗi “Bình - Yên - Hoà - Thuận” gồm: Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận thì Bình Định đi sau nhưng với tinh thần hiện tại và các cơ hội như hiện nay thì Bình Định hoàn toàn có cơ hội về trước. Trong đó, nhà phát triển bất động sản Hưng Thịnh chọn mảnh đất đẹp nhất tại Bình Định có thể không phải là nhà phát triển sớm nhất nhưng sẽ là nhà phát triển về trước nhất. 

    16:12

    TS. Võ Trí Thành tiếp lời

    Cảm ơn lời chia sẻ rất hay của GS.TSKH Đặng Hùng Võ và quả thật, đó chính là đẳng cấp của du lịch. Hiện nay, nhiều sản phẩm du lịch của Việt Nam đang bị rơi xuống "đáy" và làm "hỏng" khách hàng đẳng cấp, dịch vụ đẳng cấp… nên cần những nhà đầu tư đẳng cấp để tạo lực đẩy, lấy lại vị thế của ngành du lịch, đưa du lịch Việt Nam thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. 

    Sau đây xin mời Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam kết luận hội thảo.
     

    16:10

    GS.TSKH. Đặng Hùng Võ tiếp lời

    Trên thế giới, có những trường hợp, người ta đi du lịch vì thiên nhiên chứ không cần có sự xuất hiện của con người, đó gọi là du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, điều này rất ít vì hầu hết mọi người đều muốn đến các địa điểm du lịch có sự tổng hợp của cả hai yếu tố gồm bàn tay con người và vẻ đẹp của thiên nhiên. Vì vậy, để Quy Nhơn là địa điểm du lịch có hấp lực nổi bật đối với thị trường du lịch quốc tế thì Quy Nhơn cần hài hoà hai yếu tố này.

    16:00

    TS. Nguyễn Minh Phong chia sẻ ý kiến

    Về vai trò, xu hướng du lịch biển nói chung và bất động sản nghỉ dưỡng biển nói chung sẽ bao gồm những điểm như sau: 

    Thứ nhất, du lịch biển, nghỉ dưỡng biển luôn nóng, luôn trọng điểm, luôn được ưu tiên hàng đầu.

    Thứ hai, nghỉ dưỡng biển quốc tế không thể thiếu những bất động sản mang tầm quốc tế. 

    Thứ ba, bất động sản nghỉ dưỡng phải thoả mãn được 6 điểm: Thiết kế trong tầm nhìn dài hạn, ổn định quốc gia; thiết kế độc đáo; vận hành, quản lý chuyên nghiệp bởi các thương hiệu mạnh; hướng tới xanh, thân thiện với môi trường; quy mô phải đủ lớn, đôi khi trở thành quần thể đô thị; theo công thức “all in one” là "một điểm đến đáp ứng mọi nhu cầu".

    TS. Nguyễn Minh Phong chia sẻ ý kiến

    Vậy Quy Nhơn thế nào? Quy Nhơn là nơi hội tụ đầy đủ các cảnh quan; là một trong những địa phương hiếm có hội tụ đủ 4 loại hình giao thông: Hàng không, đường bộ, đường thuỷ, đường sắt. Quy Nhơn đang sở hữu những mục tiêu quốc gia về quy hoạch như: Đến năm 2025 là thành phố trực thuộc Trung ương, trung tâm vùng Duyên hải miền Trung; đến năm 2030 là một trong những trung tâm kinh tế biển của quốc gia; đến năm 2050 có vị trí quan trọng trong hệ thống đô thị quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

    Cùng với đó, Quy Nhơn cũng sở hữu nhiều danh hiệu đáng kể được các tổ chức quốc tế bình chọn. Tuy nhiên, Quy Nhơn đang thiếu các bất động sản nghỉ dưỡng, đây vừa là cơ hội vừa là áp lực đối với các nhà đầu tư, nhà phát triển, trong đó dự án của Hưng Thịnh là một trong những lời giải tốt với những khó khăn này. 

    15:50

    TS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam chia sẻ ý kiến

    Đầu tiên phải nói rằng, yếu tố văn hoá của Quy Nhơn là quan trọng có ảnh hưởng đến quy hoạch chung và gắn với phong thuỷ, phát triển kinh tế địa phương.

    Việt Nam là quốc gia biển, có cả chiến lược phát triển biển, nhưng kinh tế biển thời gian qua phát triển ra sao, còn những vấn đề thế nào chúng ta cũng đã nhận ra. Theo đó, đến nay các thành phố biển đang có sự chuyển dịch rộng hơn và gắn với phát triển du lịch.

    TS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam chia sẻ ý kiến

    Ở Bình Định, trọng điểm với bán đảo Phương Mai theo tầm nhìn quy hoạch tương lai, tỉnh cũng đã lấy du lịch là trọng tâm để phát triển. Tôi nhận thấy Hưng Thịnh chọn nơi này là điểm phát triển du lịch đẳng cấp cũng là hướng đi đúng. Bởi theo chia sẻ từng phân khúc khách hàng, Tập đoàn Hưng Thịnh đang hướng đến dòng khách VIP cao cấp nên tôi cho rằng, doanh nghiệp cũng cần phát triển một dự án đẳng cấp khác biệt với các sản phẩm du lịch đẳng cấp.

    Tập đoàn Hưng Thịnh cần khai thác văn hoá, xây dựng các trung tâm văn hoá hội tụ đẳng cấp gắn với văn hoá của địa phương. Phải tạo đột phá từ quy hoạch, kiến trúc phải “điên rồ” một chút để tăng sức hút cho dự án. Nói chung Hưng Thịnh phải xác định đâu là đặc sắc của địa phương và đưa vào dự án.

    Hải Giang có tiềm năng, có vị trí, lại đang thiếu các nhiều các hoạt động du lịch đẳng cấp vậy thì cần phải định hướng đặc sắc và khác biệt ra sao? Tư duy kiến trúc quy hoạch phải khác biệt thì giá trị bất động sản của doanh nghiệp hay của thị trường Bình Định mới tăng được.

    15:40

    PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia tài chính quốc tế, chia sẻ ý kiến

    Quy Nhơn nói chung và bán đảo Hải Giang nói riêng đều có những đặc sắc để hút được du khách đẳng cấp quốc tế như điều kiện tự nhiên, văn hoá, phong thuỷ…

    Ngoài ra, chúng ta cũng thấy được vùng đất này thu hút được nhà đầu tư là còn do điều kiện cơ sở hạ tầng khá đồng bộ. Chúng ta nói đến số hoá, cách mạng xanh thì Bình Định hiện nay đã “xanh” rồi nhưng về hạ tầng hiện đại thì còn thiếu. Vì vậy, để hạ tầng phát triển, chúng ta cần kêu gọi các nhà đầu tư lớn trong nước và cả quốc tế, họ không chỉ có vốn mà còn có điều kiện kỹ thuật, kinh nghiệm, kéo theo là một lượng khách hàng nhất định.

    PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia tài chính quốc tế, chia sẻ ý kiến

    Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh cùng Tập đoàn Marriott International đã tổ chức lễ ký kết quản lý vận hành và động thổ Marriott Quy Nhon Resort & Spa tại “Thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế” MerryLand Quy Nhơn - dự án đang được triển khai tại bán đảo Hải Giang. Sự kiện này mở đầu giai đoạn hợp tác sâu rộng giữa Tập đoàn Hưng Thịnh và Marriott International trong quản lý, vận hành chuỗi khách sạn mang thương hiệu Marriott trong tương lai. Đây cũng là lần đầu tiên thành phố biển Quy Nhơn hiện diện thương hiệu quản lý vận hành khách sạn quốc tế 5 sao Marriott International. Tôi cho rằng, đây là một hoạt động rất quan trọng cho sự phát triển về quy hoạch để tạo điều kiện cho Hải Giang thêm khởi sắc. 

    Ngoài ra, những việc mà Bình Định đã làm như quảng bá, tổ chức hội thảo, kêu gọi đầu tư đang tạo ra một nền tảng chung để chúng ta hy vọng về một ngành du lịch phát triển đẳng cấp.

    Về nền tảng khách hàng, muốn người ta chi nhiều tiền thì trước hết họ phải giàu, phải có tiền. Vì vậy, nếu chúng ta có sự truyền bá, thu hút được các lượng khách hàng chất lượng quốc tế, thì sẽ tạo ra một nguồn thu rất lớn không chỉ cho nhà đầu tư mà còn cho địa phương, cho đất nước.

    Trong giai đoạn 2016 - 2022, Bình Định tăng 11% lượng khách du lịch nhưng chủ yếu vẫn là khách trong nước. Ở Quy Nhơn đẹp, sạch, an lành nhưng khách du lịch quốc tế đến đây đang ít. Trong khi chúng ta đang nói đến du lịch đẳng cấp, lại có một bán đảo tuyệt đẹp như Hải Giang, cùng các điểm phát triển hạ tầng rất nhanh chóng thì chúng ta cần có các giải pháp để thu hút hơn nữa khách du lịch quốc tế.

    Chúng ta đang kỳ vọng một điểm đến thông minh, khu nghỉ dưỡng thông minh và chúng ta có rất nhiều điều kiện thì chúng ta cần phải tập trung thu hút lượng vốn đầu tư vào đây cũng như lượng khách quốc tế chất lượng về đây.
    Tôi hy vọng, với những nét phác thảo trên, chúng ta sẽ có được một Quy Nhơn thực sự phát triển, cũng như Bình Định ngành càng là điểm đến đẳng cấp.

    15:35

    Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch chia sẻ ý kiến

    Thời gian vừa qua chúng ta đã nhìn thấy làn sóng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng vào khu vực miền Trung, đặc biệt là các tỉnh Duyên hải miền Trung trong đó có Quy Nhơn, Bình Định.

    Sau quá trình gián đoạn do đại dịch, tôi nhận thấy nhu cầu thị trường đã có nhiều sự thay đổi, đòi hỏi sản phẩm, dịch vụ cũng nhanh chóng thay đổi để đáp ứng. Ưu tiên hàng đầu của du khách hiện nay là an toàn y tế, đảm bảo sức khỏe. Nhiều khách có nhận thức cao hơn về trách nhiệm với môi trường và xã hội. Bên cạnh đó, khách sẽ chi tiêu tiết kiệm hơn. Các yếu tố liên quan đến hoàn hủy, giá cả và điều kiện vệ sinh cũng sẽ là mối quan tâm hàng đầu trong thời gian tới. 

    Như vậy, Quy Nhơn với những điểm du lịch có thể triển khai được những trải nghiệm thú vị cho du khách như trò chơi trên biển, những chuyến đi trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, là những sản phẩm sẽ được các du khách lưu lại rất lâu sau mỗi chuyến đi.

    Trong đó, bán đảo Hải Giang là nơi đang thu hút nhiều đầu tư vào du lịch bởi đây là những địa điểm có khí hậu trong lành, nhiều sản vật thiên nhiên, không bị ảnh hưởng bởi các dư lượng hóa chất, khói bụi.

    Bà Nguyễn Thanh Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch chia sẻ ý kiến

    Du khách hiện nay có xu hướng thay vì nghỉ dưỡng đơn thuần, nhiều người muốn được nghỉ ngơi, giải trí, tái tạo năng lượng và làm đẹp cùng một chỗ, giúp họ tiết kiệm tối đa thời gian khi công việc ngày càng bận rộn.

    Ngoài ra, du khách không chỉ nghỉ dưỡng mà còn có rất nhiều nhu cầu trong một chuyến đi, đặc biệt là vừa nghỉ dưỡng vừa kết hợp làm việc nên những không gian cung cấp đầy đủ tiện ích để khách có thể làm việc tại chỗ luôn là lựa chọn hàng đầu. Đặc biệt là những nơi có hệ thống công nghệ thông tin tốt để không bị gián đoạn trong lúc làm việc hay họp online.

    Xu hướng tiếp theo là xu hướng xanh, những nơi có thương hiệu xanh như khách sạn xanh, đô thị xanh, sản phẩm xanh… sẽ là những nơi thu hút được nhiều du khách. Quy Nhơn là một địa phương đã đạt được giải thưởng Thành phố du lịch sạch của ASEAN. Đây là một danh hiệu nổi bật, tạo nên lợi thế của địa phương này trong thời gian tới.

    Một xu hướng nữa mà chúng tôi nhận thấy sẽ được nhiều người quan tâm là sự cá nhân hoá đối với các dịch vụ. Nếu như trước đây du khách thường đi theo đoàn đông hoặc các tour sẵn có thì hiện nay du khách sẽ có nhu cầu cá nhân nhiều hơn, đòi hỏi các đơn vị phát triển du lịch phải phát triển hơn những dịch vụ phù hợp.

    Như vậy chúng ta có thể thấy rằng để thích ứng linh hoạt với nhu cầu thị trường thì tất cả các nhà đầu tư, các nhà phát triển du lịch cần có ý tưởng mới, xây dựng các quần thể đón khách du lịch tại nơi có đa dạng sinh học, nơi văn hóa, thiên nhiên được bảo tồn, đan xen với cộng đồng dân cư, tạo ra những sản phẩm phù hợp để tạo ra sự cạnh tranh.

    15:25

    TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ ý kiến

    Việt Nam chắc chắn trở thành cường quốc du lịch trong những năm tới thể hiện qua các quyết định, quyết sách của Chính phủ trong thời gian qua. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang sẵn sàng để có thể đón dòng khách quốc tế tới thăm Việt Nam trong thời gian tới.

    Dù vậy, điều đáng chú ý là khách nước ngoài tới Việt Nam mới chỉ tiêu có 90USD/ngày trong khi ở quốc gia khác con số này tới vài trăm USD. Vì sao chúng ta chưa khiến cho khách nước ngoài tiêu nhiều tiền tại Việt Nam? Vì chúng ta có ít chỗ để họ "tiêu tiền"? Chúng ta phải tìm lời giải cho những câu hỏi này.

    Quy Nhơn, Bình Định có nhiều tiềm năng nhưng vẫn chưa thể khai thác hết để phát triển du lịch. Quy Nhơn có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế du lịch đó là vừa tiếp giáp biển, vừa tiếp giáp rừng - núi - sông; bờ biển đẹp và dài 72km, có nhiều vũng - vịnh đẹp tự nhiên, nhiều bãi cát đẹp có khả năng tắm…; có nhiều đảo, bán đảo tự nhiên rất giá trị, diện tích lớn; quanh năm có nắng, thời tiết được đánh giá là rất thuận lợi; điều kiện tự nhiên có khả năng chữa bệnh và tái tạo sức khỏe.

    TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ ý kiến

    Về giá trị văn hóa: Tinh thần thượng võ và võ Bình Định là một đặc sản văn hóa phi vật thể được quốc tế công nhận; quần thể di tích tháp Chàm với rất nhiều khu tháp được xếp hạng Quốc gia; quê hương của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn và Hoàng đế Quang Trung - nhân vật lịch sử có tầm ảnh hưởng rất lớn được quốc tế quan tâm, tìm hiểu; tuồng cũng là một di sản văn hóa phi vật thể mà Bình Định được cho là nơi khởi nguồn; ẩm thực là một lợi thế rất lớn của Bình Định, khi sở hữu những loại hải sản quý hiếm, giàu chất dinh dưỡng như: Cua Hoàng Đế, bọ biển, tôm hùm… Ngoài ra, còn nhiều thứ quý giá khác như tổ yến, bánh ít, bánh hỏi, bánh xèo, nem chợ Huyện…

    Về vị trí địa lý: Thủ phủ của Nam Trung Bộ, kết nối và cộng hưởng giá trị của một đầu là Quảng Nam - Đà Nẵng, Quảng Ngãi và một đầu là Phú Yên, Khánh Hòa. Kết nối với Vùng Tây Nguyên và chỉ cách cửa khẩu Quốc tế Bờ Y qua Lào khoảng 300km. Đồng nghĩa với việc kết nối kinh tế vùng Tây Nguyên, Lào, Bắc Campuchia, Thái Lan qua Cảng biển Quốc tế Quy Nhơn. Nằm trên trục giao thông phát triển kinh tế Bắc Nam, bao gồm: Quốc lộ 1A, đường sắt xuyên việt, Cảng hàng không Quốc tế Phù Cát… và cảng biển Quốc tế Quy Nhơn. Là một trong 5 tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

    Theo đó, Quy Nhơn thừa sức có thể thực hiện các dự án bất động sản hạng sang thu hút khách quốc tế và “rút tiền” từ túi của họ.

    Hiện nay, Bình Định đã có sự lột xác, cùng với việc có những “con đại bàng” đã xuất hiện để đầu tư bất động sản du lịch. Tương lai Bình Định sẽ còn thay đổi và tiếp tục phát triển nhiều dự án đẳng cấp hơn nữa để tập trung vào dòng khách cao cấp quốc tế.

    15:20

    TS. Võ Trí Thành điều phối phiên Tọa đàm mở 

    Trong phiên thảo luận mở, có 3 vấn đề cần các chuyên gia bàn luận sâu: Thứ nhất là tiềm năng, văn hoá đặc sắc và tầm nhìn phát triển của bán đảo Hải Giang; thứ hai, bất động sản đẳng cấp là gì thể hiện ra sao về chất lượng sống, văn hoá sống?; thứ ba là hiểu thế nào là khách du lịch đẳng cấp? Đầu tiên xin mời chia sẻ của TS. Nguyễn Văn Đính. 

    15:10

    Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam trình bày tham luận: Nhìn Hải Giang từ yếu tố phong thuỷ

    Ngoài các yếu tố về điều kiện tự nhiên, xã hội, văn hoá…, bán đảo Hải Giang còn có lợi thế về phong thủy. Lợi thế của Hải Giang là “tựa sơn hướng hải”. 

    Bán đảo Hải Giang là bán đảo nhỏ, nằm trong bán đảo lớn hơn là bán đảo Phương Mai. Bán đảo Phương Mai chạy dài song song với bờ biển huyện Tuy Phước và TP. Quy Nhơn (Bình Định) kéo dài tới Hải Giang, như bức bình phong che chắn cho cả TP. Quy Nhơn. 

    Bán đảo Hải Giang nằm trọn trong xã Nhơn Hải, là điểm chót cùng của bán đảo Phương Mai. Sở dĩ có thể gọi Hải Giang là bán đảo bởi hầu như bốn mặt là nước, chỉ “dính” với phần còn lại của bán đảo Phương Mai ở Eo Vược với bề ngang chỉ khoảng 500m. Như vậy, về vị trí cụ thể, bán đảo Hải Giang phía Bắc giáp vịnh Phương Mai, phía Tây giáp đầm Thị Nại, phía Nam giáp vịnh Quy Nhơn và phía Đông trông ra Biển Đông. 

    Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam trình bày tham luận

    Về địa hình, Hải Giang có hai dải núi chính chạy song song với đỉnh núi nằm ở phía Bắc, thoải dần về phía Nam. Nằm lọt giữa hai dải núi là động cát khá rộng nằm trong thung lũng gối đầu lên khe hẹp giữa hai dải núi ở phía Bắc thông ra vịnh Phương Mai và trải rộng ra về phía Nam kéo tới tận bờ biển tạo thành cái vịnh nhỏ Hải Giang, dân địa phương thường gọi là bãi Nồm. 

    Vị trí địa lý và địa hình này tạo cho Hải Giang có một thế phong thủy đắc địa.
    Theo trường phái phong thủy hình thế, nhìn tổng thể, bán đảo Phương Mai như hình một con rồng nằm vươn mình giữa một bên là đầm Thị Nại và một bên là Biển Đông, đầu rồng vươn cao lên chính là ở bán đảo Hải Giang. 

    Còn xét về long cục thủy pháp, bán đảo Hải Giang nói chung và các vịnh, vũng nhỏ ở cả bốn phía đều là những huyệt vị có điểm tụ khí khá vượng. 

    Bản chất của phong thủy là khí. Tính chất của khí lại là gặp gió thì tán, gặp nước thì dừng. Như vậy, khí vượng nhưng nếu không có nước thì cũng không tụ được khí. Tuy nhiên, yếu tố nước mới là điều kiện cần, muốn khí tụ phải có điều kiện đủ đó là thế nước cuộn vòng, uốn khúc. Vì vậy, tìm điểm tụ thủy (huyệt vị) dựa theo địa thế dòng sông phải chọn khúc sông cong, nơi có bên lồi bên lở; còn tìm điểm tụ thủy theo đường bờ biển thường dựa vào các nơi bờ biển lõm vào tạo thành các vịnh, vũng… Trên thực tế ta thường thấy các cảng biển cũng thường chọn những nơi như vậy.

    Quang cảnh Hội thảo

    Theo phong thủy, các vịnh, vũng này vừa kín gió, sóng êm, nước lưu chuyển hiền hòa nên khí theo nước đến đây sẽ dừng và tụ lại. Đối chiếu các tiêu chuẩn trên thì các vũng nhỏ ở bốn phía của bán đảo Hải Giang đều có điểm tụ khí, trong đó đáng kể nhất là khu vực Hải Minh (phía Tây) và Hải Giang (phía Nam) vì hai điểm này vũng lớn hơn, ăn sâu vào trong nên tụ khí tốt hơn. Trong đó điểm Hải Minh khí mạnh hơn, thích hợp cho buôn bán, kinh doanh và vượng về tài lộc. 

    Đặc biệt, điểm Hải Giang có địa thế phong thủy đắc địa nhất, giàu sinh khí, vừa tốt cho sức khỏe, nhân khẩu, vừa tốt cho công danh sự nghiệp, nếu làm nơi ở, nghỉ dưỡng, nghỉ ngơi, du lịch… thì rất thích hợp. 

    Thứ nhất, địa hình khu vực này là thung lũng rộng, bằng phẳng gối đầu lên nơi giao nhau của hai dãy núi và hướng ra biển ở vịnh Quy Nhơn về phía Nam nên có thế tọa sơn hướng hải lý tưởng. Hơn nữa, vùng đất Hải Giang này lại nhìn về hướng Nam, khác với các vùng trên đất liền dọc theo bờ biển thường có hướng nhìn Đông. Điểm đặc biệt này của Hải Giang tạo cho cả khu đất đón được luồng gió Nam mát mẻ, hiền hòa; tránh được gió mạnh từ biển thổi vào và cũng tránh đối đầu trực tiếp với sóng lớn từ ngoài khơi vào. Đây cũng chính là điểm đắc địa đặc biệt của Hải Giang. 

    Thứ hai, dải núi phía Tây bắt đầu từ phía Bắc chạy men theo bờ biển và kết thúc ở Mũi Mác góc Tây Nam tạo thành cánh tay Bạch hổ và dải núi phía Đông cũng bắt đầu từ phía Bắc chạy đến góc Đông Nam kết thúc ở Mũi Én tạo thành cánh tay Thanh long. Hai cánh tay Thanh long và Bạch hổ này ôm vòng lấy cả thung lũng Hải Giang tạo ra thế phong thủy điển hình cho vùng đất này. Thế đất tả Thanh long, hữu Bạch hổ ấy làm cho khí đến đây chảy cuộn lại, tích tụ lại tạo thành sinh khí cho vùng đất. 

    Thứ ba, dòng sông Kôn là sông lớn nhất tỉnh Bình Định mang theo khí từ thượng nguồn đổ vào đầm Thị Nại. Khí lại từ đầm qua eo biển ở cảng Thị Nại và Mũi Tấn lượn men theo bãi biển Quy Nhơn đến Ghềnh Ráng thì cuộn vòng lại đem khí vào vịnh Quy Nhơn và một phần khí này được tích tụ vào bãi biển và vùng thung lũng Hải Giang ở phía Nam.

    Cái hay của Hải Giang ở chỗ rất gần đất liền, cách TP. Quy Nhơn chỉ bằng một eo biển hẹp có thể đi thuyền qua (nơi được dự kiến sẽ xây dựng cáp treo nối bán đảo với thành phố), nhưng lại tách biệt hẳn, tạo ra không gian và khung cảnh hoang sơ, yên bình, tĩnh lặng, tốt về môi trường, nên vượng khí và nhất là giàu sinh khí. 

    Những yếu tố trên cộng thêm một số yếu tố phong thủy khác làm cho vùng đất ở phía Nam bán đảo Hải Giang rất giàu vượng khí mà hiếm nơi nào có được, thích hợp cho việc sinh sống và đặc biệt là nơi nghỉ dưỡng, du lịch. Một khi long mạch được khơi thông, vùng đất này sẽ có sức hút rất mạnh và là địa điểm lý tưởng để cư trú cũng như an dưỡng nhằm tăng cường sức khỏe và nạp năng lượng sống tích cực cho con người. 

    14:50

    Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh

    Khi các chuyên gia nói về văn hoá gắn với du lịch thì Tập đoàn Hưng Thịnh cũng xin chia sẻ rằng, chúng tôi đã và đang làm được điều đó, nhất là ở dự án tại bán đảo Hải Giang khi có nền văn hoá sẵn và chúng tôi đang làm nổi bật lên văn hoá tại đây.

    Khi Hưng Thịnh phát triển dự án ở Hải Giang cũng đã xây dựng một khu tâm linh văn hoá với kỳ vọng trở thành điểm đến tâm linh, văn hoá của khách du lịch, của khách hàng. Bên cạnh đó có nhiều điểm văn hoá khác tại Hải Giang cũng đang được bảo tồn, giữ gìn. Hưng Thịnh hiểu rất rõ và hiểu được rằng, cần làm những gì để có thể bảo tồn nhưng vẫn có thể phát triển và giới thiệu văn hoá Bình Định với du khách không chỉ trong nước và quốc tế.

    Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh chia sẻ ý kiến tại Hội thảo

    Bán đảo Hải Giang nếu đi từ trung tâm Quy Nhơn bằng cầu cao tốc, cano chỉ mất 5 phút. Bán đảo Hải Giang có quá nhiều tiềm năng về địa hình, từ thung lũng, đồng bằng, núi và có điểm đặc biệt là hướng biển là hướng Nam. Ở phía ngoài mũi sóng sôi động nhưng vào dần bên trong biển lại rất êm.

    Chúng tôi gọi bán đảo Hải Giang là điểm hội tụ, là nơi mọi người tìm được tất cả nhu cầu của họ: sinh sống, kinh doanh, trở thành tài sản. Bán đảo Hải Giang không chỉ là điểm đến mới của du lịch mà còn là trung tâm thành phố mới của Quy Nhơn.

    Với cam kết của Hưng Thịnh, chúng tôi luôn đi trước và phát triển các tiện ích để đón bắt các xu hướng sau đại dịch. Đơn cử có bến đỗ cho các du thuyền, sân bay cho chuyên cơ, sân golf với các lỗ đặc biệt thách thức người chơi.

    Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Vietravel; xây dựng các gói tour, combo đến những cung đường du lịch mới; thực hiện các chương trình quảng bá, kết nối Quy Nhơn với các thị trường du lịch quốc tế giàu tiềm năng tại châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc). Tổ chức các chuyến bay charter trong nước và quốc tế cho du khách; sẵn sàng hải trình quốc tế với du thuyền 2 thân lớn nhất Đông Nam Á.

    Tập đoàn Hưng thịnh quyết tâm xây dựng các giải pháp đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu châu lục; khai phá tiềm năng trong phân khúc du lịch cao cấp; đảm bảo tăng trưởng du lịch song hành với phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Điểm hội tụ Hải Giang sẽ trở thành điểm đến cho khách du lịch vui chơi, nơi sinh sống và trở thành tài sản truyền cho mai sau.

    Đồng thời, Hưng Thịnh sẽ quyết tâm đưa bán đảo Hải Giang trở thành điểm đến cao cấp quốc tế, ghi danh trên bản đồ thế giới; góp phần đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến hàng đầu tại châu Á.

    14:35

    GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày tham luận: Sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Quy Nhơn và vai trò tiên phong của các nhà đầu tư kiến tạo điểm đến đẳng cấp thế giới

    Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến ngành du lịch bị “nén” lại. Thậm chí, ngay trước dịch, bất động sản du lịch cũng đã bị tổn thương do sự chồng chéo, xung đột của các quy định pháp luật.

    Như vậy, phát triển gì ở miền Trung là câu hỏi rất lớn, trừ Đà Nẵng, Nha Trang là những nơi Pháp đã lựa chọn, đầu tư hạ tầng du lịch từ rất lâu, còn những khu vực khác của miền Trung thì có thể nói là chưa có gì. Và cũng có một thời gian dài chúng ta tập trung phát triển công nghiệp nặng ở miền Trung như khu Nghi Sơn, Bắc Nghệ, Bình Sơn, Chu Lai, Nhơn Hội… chứ không phải phát triển du lịch.

    Do vậy, lựa chọn phương án phát triển công nghiệp ở miền Trung là sai lầm. Có lẽ nên lựa chọn miền Trung là nơi bắt đầu của du lịch rồi mới phát triển về công nghiệp sẽ đúng và thuận lợi hơn.

    GS.TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chia sẻ ý kiến

    Nhưng câu hỏi đặt ra là, chúng ta phải làm gì để phát triển những địa phương có tiềm năng du lịch, đối với các dải ven biển miền Trung? Lúc này, tôi chỉ suy nghĩ về điều, trước đến nay chúng ta du lịch dựa vào phong cảnh thiên nhiên quá nhiều, đến nay thì ta có thể nghĩ đến việc quảng bá văn học, nghệ thuật, đi trước một bước có thể sẽ đẩy mạnh du lịch một cách hiệu quả. 

    Nói đến những vấn đề này là tôi nghĩ đến Bình Định, Quy Nhơn bởi ngoài những điều mọi người vẫn nói về địa phương này là có nhiều cảnh đẹp như ghềnh đá, bãi nhỏ… Nhưng trước đây, có thể nói là Quy Nhơn, Bình Định hay Phú Yên đã "chìm" đi để Nha Trang “vượt mặt”, và khi chưa được khai thác thì các cảnh đẹp vẫn còn nguyên, nên bây giờ chúng ta nên khởi động lại. Đây cũng là 1 cách lôi kéo khách du lịch đến với Quy Nhơn, Bình Định. 

    Những sản phẩm du lịch văn hóa tôi cho rằng, Việt Nam chưa có nhiều, du khách quốc tế người ta thích trải nghiệm văn hoá nhiều hơn trải nghiệm về cảnh đẹp. Với Bình Định và Quy Nhơn, Tập đoàn Hưng Thịnh nên tập trung vào văn hoá nhiều hơn. 

    Tôi cho rằng, có thể xây dựng Quy Nhơn như một khu di tích lịch sử thời cuối phong kiến. Từ đó, truyền cảm hứng cho các nhà sáng tạo văn hoá nghệ thuật và khách du lịch.

    Về kỹ thuật du lịch thì Việt Nam vẫn còn thua xa nhiều nước, các nơi khác họ có rất nhiều chiêu trò để lôi kéo du lịch. Do vậy,  Bình Định có thể phát triển bắt nguồn từ văn hoá như võ Vovinam. Đây có thể là những dữ liệu đưa vào một dự án du lịch tạo nên những cái riêng, khiến du khách phải tò mò đến thì mới thành công. Bởi tâm lý con người thường tò mò về văn hoá chứ không hẳn là cảnh quan, thiên nhiên.

    Nói đến câu chuyện Quy Nhơn tôi rất mong đây sẽ trở thành một kho sử sống về cuối thời kỳ phong kiến nhờ nhiều sự tích hay, đặc biệt là thời kỳ Quang Trung Nguyễn Huệ. Tiềm năng, cơ hội của Quy Nhơn là có nhưng cần phát triển thêm hạ tầng, bất động sản du lịch và để làm được điều này phải có các nhà đầu tư tiên phong như Tập đoàn Hưng Thịnh.

    14:20

    PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trình bày tham luận: Thị trường bất động sản du lịch Quy Nhơn: Thực trạng và giải pháp để trở thành điểm đến quốc tế

    Tôi xin đi vào một số nội dung cụ thể về bất động sản du lịch Quy Nhơn, Bình Định. Đầu tiên, xin quay trở lại những năm 1995 - 1996 khi du lịch miền Trung bắt đầu được quan tâm, trong đó Mũi Né trở thành điểm đến quan sát Nhật thực, kéo theo là sự phát triển của các khách sạn, resort…

    Năm 2005 - 2007, chứng kiến sự bùng nổ của resort ở Nha Trang, Đà Nẵng. Từ năm 2008 là sự đồng khởi về phát triển du lịch biển dọc miền Trung.

    Đến những năm 2021 - 2022 là giai đoạn 4 của phát triển du lịch và bất động sản du lịch miền Trung. Trong đó, 2 địa điểm mới được nhấn mạnh ngoài các địa điểm như Đà Nẵng, Nha Trang, Cam Ranh, Cửa Đại chính là Quy Nhơn và Phan Thiết.

    Như vậy, sau mỗi 10 năm phát triển thì bất động sản du lịch miền Trung ngày càng mở rộng về quy mô thị trường và trở thành điểm đến lan tỏa.

    PGS.TS. Trần Kim Chung - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương trình bày tham luận trực tuyến

    Với Quy Nhơn, đây là điểm đến với nhiều tiềm năng và trở thành điểm đến phát triển của giai đoạn 2025 - 2030. Theo đó, những tiềm năng về vịnh, đường biển, văn hoá, di sản… tại Bình Định cần được khai thác trong thời gian tới. Nhất là, những sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc sắc tại bán đảo Hải Giang với thiên nhiên kỳ thú, đường biển đẹp luôn hấp dẫn khách. Đặc biệt, xu hướng đầu tư dự án cũng ngày càng lớn, ngày càng độc lạ, đẳng cấp, có thể đáp ứng du khách và trở thành thỏi nam châm hút du khách.

    Ngoài ra, Bình Định còn là cửa ngõ lên Tây Nguyên và Bắc Campuchia…, là nơi kết nối của nhiều công trình hạ tầng của Nhà nước đã và đang được duyệt, sẽ đem lại sự thuận lợi cho giao thông, du lịch.

    Nói tóm lại, giai đoạn hiện nay là giai đoạn đầu tư tập trung, trọn gói thay vì đầu tư nhỏ lẻ, do đó những sản phẩm bất động sản du lịch thành công phải là dự án của nhà đầu tư lớn, có thương hiệu, uy tín.

    Giai đoạn tới, nếu đầu tư tại Bình Định, nhà đầu tư cần làm gì? Tôi cho rằng cần lưu ý 5 điểm:

    Thứ nhất, đầu tư kết nối với Đà Nẵng, Hội An, Phú Yên, Khánh Hoà, Tây Nguyên…

    Thứ hai, đầu tư dự án lớn thay vì nhỏ lẻ, đặc biệt toàn bộ bán đảo Hải Giang cần đầu tư đồng bộ về hạ tầng.

    Thứ ba, sản phẩm phải hướng tới khách hàng tiềm năng.

    Thứ tư, tạo ra sản phẩm càng nhanh càng tốt để bắt kịp giai đoạn mới 2024 - 2025.

    Thứ năm, tiếp thu, vận dụng được sự trỗi dậy nhanh chóng của con người, chính quyền và thị trường Bình Định.

    14:10

    PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng trình bày tham luận: Tầm nhìn mới của Quy Nhơn để định vị trở thành điểm đến hàng đầu châu Á

    Từ cuối năm 2021, khi Chính phủ bắt đầu có kế hoạch mở cửa du lịch vào đầu năm 2022, Bình Định là một trong các tỉnh sẵn sàng để trở thành điểm đến du lịch đầy hấp dẫn với cả du khách trong nước và quốc tế.

    Cách đây 2 tuần, Tập đoàn Hưng Thịnh tổ chức sự kiện giới thiệu dự án MerryLand Quy Nhơn (Quy Nhơn, Bình Định) đã tạo ra cho tôi và nhiều người có được những cảm nhận đầu tiên về mảnh đất Hải Giang.

    PGS. TS. Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng trình bày tham luận

    Quy Nhơn - Bình định là một điểm đến du lịch có tầm vóc thế giới, điểm đến hàng đầu của Châu Á và điều này hoàn toàn có cơ sở để tin. Bởi vì, nơi đây có một vẻ đẹp hoang sơ không phải nơi nào cũng sở hữu được. Địa phương này còn đang được hướng tới là trung tâm trí tuệ nhân tạo mang tầm đẳng cấp thế giới, là nơi thường xuyên tập trung hàng nghìn chuyên gia, nhà khoa học của các nước. Cách tiếp cận văn hoá của Bình Định cũng rất khác. Nơi đây là toạ độ tinh hoa của võ học, nơi xuất hiện nhiều anh hùng từ thời xưa đến nay.

    Tóm lại, Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng là một vùng đất sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, văn hóa, lịch sử và cần được khai thác mổ xẻ để nhiều người, nhiều du khách hơn nữa biết đến mảnh đất này.

    Về tính liên kết, Bình Định là nút thắt rất quan trọng, toạ độ hội nhập hàng không khi nằm giữa 4 sân bay lớn tạo ra tính liên kết nội địa và quốc tế rất lớn.
    Khi nước ta đặt du lịch là ngành mũi nhọn và Quy Nhơn có lợi thế vô cùng lớn trong vấn đề kết nối giao thông đang tạo ra một lợi thế rất lớn cho lĩnh vực du lịch.

    Về bất động sản du lịch, trong hai lần gần đây khi đến với Quy Nhơn, tôi đã phải sửng sốt do mảnh đất này đang ngày được quy hoạch quá đẹp, đẹp một cách duyên dáng như một đô thị mới, hiện đại và hoành tráng.

    Dự án MerryLand Quy Nhơn được đặt trong bối cảnh Việt Nam có sự trỗi dậy của du lịch cực kỳ mạnh song điểm đến này vẫn rất toả sáng, thậm chí còn đưa Quy Nhơn được nâng lên một tầm mới. Tiềm năng của Quy Nhơn cho phép chúng ta khẳng định đây là một điểm đến hàng đầu. 

    Về MerryLand Hải Giang, tôi đã thực sự được chứng kiến một dự án nghỉ dưỡng khác hẳn. Đây là một dự án đẳng cấp với một tinh thần rất mới, rất quyết tâm. Tôi nghĩ mọi người nên vào đây ít nhất một lần. Chính kiến trúc sư thiết kế người Mỹ cũng đã từng phải thốt lên rằng, chưa có một địa điểm nào xứng đáng để mình dốc sức vào thiết kế như MerryLand Hải Giang.

    Chọn được một nhà đầu tư cho một vùng đất xứng đáng thực sự là sự kết hợp rất hài hoà khi nói về Hưng Thịnh và dự án MerryLand Hải Giang.

    Tinh thần quyết chiến của Hưng Thịnh thể hiện sự đua tranh trong thị trường bất động sản Việt Nam đang rất sôi động. Từ đó, chúng ta nên coi như là một cơ hội để nơi đây vượt lên, trở thành một điểm đến mang tầm quốc tế, cạnh tranh với thế giới. Để làm được điều này, lãnh đạo tỉnh Bình Định đã có sự chuẩn bị rất tốt, có tầm nhìn xuất sắc, sẵn sàng đồng hành cũng doanh nghiệp phát triển du lịch Bình Định. Với những điều kiện tốt như vậy thì việc Quy Nhơn trở thành một điểm đến hàng đầu châu Á là hoàn toàn có thể.

    14:00

    TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu cạnh tranh điều phối chương trình

    Trong 5 năm gần đây, Quy Nhơn nói riêng, Bình Định nói chung đang có sự thay đổi, chuyển mình mạnh mẽ về mọi mặt. Trong rất nhiều hội thảo khi nói về địa phương này các chuyên gia thường nhắc đến 4 yếu tố hấp dẫn nhất sau đây:

    Thứ nhất là, kết nối hạ tầng ngày càng có chất lượng cao và nhiều tiềm năng.

    Thứ hai là, tiềm năng phát triển từ quy hoạch đô thị, du lịch, trong đó du lịch là đột phá của địa phương.

    TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh

    Thứ ba là, cùng với nhiều tiềm năng lợi thế, đây cũng là vùng đất nhiều nhà đầu tư lớn đang quan tâm, đầu tư về mọi lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ, đô thị thông minh gắn với trí tuệ nhân tạo.

    Thứ tư là, chính quyền vào cuộc quyết liệt mạnh mẽ trong việc thu hút đầu tư, gỡ khó pháp lý cho doanh nghiệp.

    Hội thảo hôm nay bàn về lợi thế tiềm năng gắn với du lịch đẳng cấp cao tại Quy Nhơn, tôi hy vọng các chuyên gia chia sẻ quan điểm, cùng những giải pháp, xu hướng để phát triển du lịch tầng cao cho Quy Nhơn nói riêng và Bình Định nói chung. 

    Xin mời PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng phát biểu. 
     

    13:50

    Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, phát biểu đề dẫn

    Kính thưa các quý vị đại biểu, khách quý!
    Kính thưa quý chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo!

    Trước tiên, thay mặt cho Ban Tổ chức, tôi xin gửi tới quý vị đại biểu, quý chuyên gia, các nhà khoa học, nhà báo lời chào trân trọng và lời chúc sức khỏe tốt đẹp nhất!

    Thưa Quý vị,

    Từ đầu thế kỷ 20, vẻ đẹp nên thơ, hữu tình của Quy Nhơn đã lọt “mắt xanh” của vua Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương, dần trở thành một trong những nơi nghỉ dưỡng nổi tiếng dành cho giới quý tộc. Đến Quy Nhơn một ngày xanh nắng, giữa đảo Hải Giang cát trắng hoang sơ, tâm hồn du khách trở nên dịu lại và thư giãn cùng thiên nhiên tuyệt tác.

    Tuy nhiên, Quy Nhơn vẫn chưa thể trở thành thiên đường du lịch của giới thượng lưu. Vùng đất tiềm năng này chưa được đánh thức xứng tầm. Trên thực tế, Quy Nhơn chủ yếu đón du khách Việt, lưu trú ngắn ngày, bởi thiếu những điểm đến cao cấp, thiếu chỗ du khách quốc tế giải trí - chi tiêu.

    Quy Nhơn là vùng đất của những nhà đầu tư tiên phong. Có được điều này ngoài tầm nhìn và quyết tâm của doanh nghiệp còn phải kể đến vai trò của chính quyền Bình Định đã có nhiều quyết sách linh hoạt, “trải thảm đỏ” thu hút các nhà đầu tư lớn đến kiến tạo nên những điểm đến đẳng cấp, đưa du lịch Bình Định vươn tầm quốc tế.

    Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phát biểu đề dẫn Hội thảo

    Hiện nay, Quy Nhơn đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Nơi đây đang dần định hình để trở thành một điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Vậy đâu là giải pháp để đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến quốc tế? Theo chúng tôi, trước hết, cần hình thành ở Quy Nhơn những sản phẩm du lịch đủ tiêu chuẩn quốc tế, quy mô lớn. Và Hải Giang thuộc bán đảo Phương Mai với một dự án đủ tầm chính là ví dụ điển hình cho cuộc chuyển mình tiên phong. Nơi đây là một vùng thiên nhiên tươi đẹp với địa thế độc đáo (núi - thung lũng - biển) kết hợp hài hòa. Hải Giang là vùng đất vô cùng tiềm năng cho phát triển du lịch cao cấp, nhất là khi đặt trong quy hoạch chung của Quy Nhơn và Bình Định.

    Nhà phát triển không chỉ mang đến một tổ hợp nghỉ dưỡng - du lịch - vui chơi giải trí đẳng cấp quốc tế, mà còn gửi gắm sứ mệnh với vùng đất. Đó là đánh thức vùng đất địa linh nhân kiệt, phát triển thành phố bán đảo du lịch thông minh đầu tiên tại Việt Nam, đưa Hải Giang - Quy Nhơn trở thành điểm đến mới của châu Á.

    Cơ sở hạ tầng đồng bộ, đã và đang “thay da đổi thịt” từng ngày chính là tiền đề thúc đẩy Hải Giang - Quy Nhơn vươn mình thành điểm đến toàn cầu. Trong đó, điểm nhấn hạ tầng giao thông là 3 tuyến đường kết nối Tây, Đông và những cung đường kết nối tới biển Quy Nhơn hiện đại, tốc độ cao đã hoàn thành. Theo kế hoạch, Quy Nhơn cũng sắp có tuyến cáp treo đầu tiên nối từ Mũi Tấn với bán đảo Hải Giang chiều dài 2km, do tập đoàn Hưng Thịnh đầu tư xây dựng. Đây là hệ thống cáp treo đầu tiên được đầu tư bài bản, hiện đại cho thành phố. Một cầu nối từ đường trục Khu kinh tế Nhơn Hội đến bán đảo Hải Giang cũng gấp rút hoàn thành, giúp rút ngắn thời gian di chuyển bằng ô tô từ trung tâm thành phố. Cùng cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thiện, Hải Giang - Quy Nhơn có động lực vươn mình ra thế giới là “Thành phố bán đảo du lịch thương mại thông minh đẳng cấp quốc tế”.

    Theo nghiên cứu mới nhất của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, trong bối cảnh thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng có dấu hiệu phục hồi hậu Covid-19, thị trường bất động sản Quy Nhơn nói chung và khu vực Hải Giang nói riêng đang chiếm ưu thế và thu hút dòng tiền đầu tư lớn. Một thị trường du lịch nghỉ dưỡng cao cấp hoàn toàn mới đang hình thành và nhu cầu, xu hướng đầu tư có thể tăng gấp nhiều lần trong tương lai gần.

    Quang cảnh Hội thảo

    Thưa Quý vị,

    Xuất phát từ thực tiễn trên, được sự chỉ đạo và bảo trợ của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, sự đồng hành của Tập đoàn Hưng Thịnh, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam và Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề: Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của châu Á.

    Với tinh thần đó, tôi hy vọng và đề nghị các diễn giả tham dự Hội thảo sẽ tập trung làm rõ một số khía cạnh sau:

    Thứ nhất, phân tích bức tranh tổng quan thị trường khách du lịch quốc tế của Quy Nhơn: Thực trạng và giải pháp để trở thành điểm đến quốc tế.

    Thứ hai, tổng quan thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp của Quy Nhơn và những khoảng trống cần lấp đầy.

    Thứ ba, quá trình kiến tạo những sản phẩm du lịch đủ tiêu chuẩn quốc tế, quy mô lớn của Quy Nhơn và kinh nghiệm phát triển bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng nhìn từ dự án MerryLand Quy Nhơn.

    Thứ tư, tiềm năng, địa thế của Hải Giang và cuộc chuyển mình tiên phong đón khách quốc tế của Quy Nhơn.

    Bên cạnh đó, Ban Tổ chức hy vọng và đề nghị các diễn giả sẽ đưa ra những khuyến nghị, tư vấn thiết thực phục vụ chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu của khách hàng, nhà đầu tư trong giai đoạn “bình thường mới” và đặc biệt là trong chu kỳ mới của thị trường bất động sản, để góp phần kiến tạo một điểm đến đẳng cấp quốc tế của vùng Hải Giang - Quy Nhơn, mang lại thịnh vượng cho các nhà đầu tư tiên phong.

    Thưa Quý vị!

    Nhân dịp này, thay mặt cho Ban Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, xin trân trọng cảm ơn đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà báo và lãnh đạo các doanh nghiệp đã tham Hội thảo. Ban Tổ chức trân trọng cảm ơn Tập đoàn Hưng Thịnh đã tài trợ đồng hành cùng Hội thảo.

    Kính chúc các quý vị đại biểu dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt!

    Xin chúc chương trình thành công tốt đẹp!

    Trân trọng cảm ơn sự lắng nghe của quý vị!

    13:45

    Hội thảo chính thức bắt đầu

    Hội thảo "Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của châu Á" có sự tham dự của: 

    Về phía các chuyên gia, nhà khoa học có: PGS. TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng; GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyễn Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu cạnh tranh; PGS. TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương; TS. Vũ Đình Ánh, Chuyên gia kinh tế; TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia tài chính quốc tế; TS. Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế; TS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam. 

    Đại diện lãnh đạo, bộ ngành cơ quan quản lý Nhà nước có sự tham dự của:

    Bà Nguyễn Đỗ Ánh, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp, Ban Kinh tế Trung ương;

    Bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn - Tổng cục Du lịch

    Về phía đơn vị đồng hành có Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh; Bà Lê Thị Bích Phượng, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Giám đốc khối Marketing - Truyền thông Tập đoàn Hưng Thịnh.

    Phía Ban tổ chức có: Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam; Ông Bùi Văn Doanh, Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam; Nhà báo Bùi Văn Khương, Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam; Ông Nguyễn Thành Công, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Bất động sản Việt Nam.  

    Bên cạnh đó, còn có đại diện Hiệp hội bất động sản Việt Nam, đại diện các doanh nghiệp, các đơn vị báo chí.
     

    13:40

    Các đại biểu tham dự Hội thảo: 

    PGS. TS Trần Đình Thiên, Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng
    GS. TSKH. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường
    TS. Đinh Trọng Thịnh, Chuyên gia tài chính quốc tế
    TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu cạnh tranh
    TS. KTS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam
    TS. Vũ Đình Ánh, Chuyên gia kinh tế

     

    TS. Nguyễn Minh Phong, Chuyên gia kinh tế
    Bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Phó Tổng Giám đốc CTCP PropertyX, Tập đoàn Hưng Thịnh
    Bà Lê Thị Bích Phượng, Phó Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Legacy, Giám đốc khối Marketing - Truyền thông Tập đoàn Hưng Thịnh
    Nhà báo Phạm Nguyễn Toan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam
    Nhà báo Bùi Văn Khương, Phó Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam

     

    Lên trên
    Ý kiến của bạn
    Bình luận
    Xem thêm bình luận

    Đọc thêm

    Lên đầu trang
    Top