Aa

IREC: Ảnh hưởng của Blockchain đến ngành bất động sản

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Sáu, 31/08/2018 - 06:01

Blockchain hiện là công nghệ được ghi nhận với sức mạnh có thể đổi mới lĩnh vực bất động sản. Trên thế giới, các cơ quan đăng ký đất đai đang quan tâm đến hệ thống Blockchain, vì họ cho rằng hệ thống này có thể cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản “gần như ngay lập tức” theo một cách an toàn.

Hiểu theo cách đơn giản nhất, Blockchain là một cơ sở dữ liệu phân cấp. Bằng cách tổng hợp và lưu trữ các giao dịch vào sổ cái bảo mật hoạt động theo cơ chế đồng thuận phân quyền, một khi dữ liệu đã được mạng lưới chấp nhận, thì sẽ không có cách nào thay đổi được nó. Giá trị của hệ thống này là khả năng kiểm tra và theo dõi các giao dịch trong thời gian thực mà không cần đơn vị thứ ba nào khác, chẳng hạn như ngân hàng.

Với việc thông tin trong Blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các khối trong hệ thống, có thể thấy ngay cả khi một phần của hệ thống Blockchain sụp đổ, những máy tính khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Trên thế giới, các cơ quan đăng ký đất đai đang quan tâm đến hệ thống Blockchain vì họ cho rằng hệ thống này có thể cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản “gần như ngay lập tức” theo một cách an toàn. Hiện số lượng các thử nghiệm với blockchain đang ngày càng tăng lên trên khắp thế giới. Điển hình như Chính phủ Ukraina đang hy vọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng việc áp dụng công nghệ Blockchain để thay thế các quy trình bằng giấy. Nhà đầu tư sẽ có thể thực hiện giao dịch trực tuyến bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh. Công nghệ này dựa trên Ethereum blockchain. Các dự án tương tự khác đang được tiến hành ở Honduras và Cộng hòa Georgia.

Nếu công nghệ này được áp dụng cho mục đích đăng ký đất đai thì có thể sẽ đem lại một vài lợi ích nhất định. Quy trình xử lý hợp đồng tự động đồng nghĩa với việc cắt giảm chi phí. Khả năng bảo mật tăng lên, ví dụ như các hồ sơ danh tính sẽ được chống trộm cắp. Và thời gian giao dịch giảm xuống vì giao dịch đó có thể là một giao dịch kĩ thuật số hoàn toàn.

Việc xuất hiện các công nghệ mới, gần đây nhất là blockchain, sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức đầu tư BĐS truyền thống

Việc xuất hiện các công nghệ mới, gần đây nhất là Blockchain, sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức đầu tư bất động sản truyền thống

Giới chuyên gia nhận định, Blockchain đã đặt nền móng mới cho ngành bất động sản. Nếu công nghệ này có thể tăng tính thanh khoản và giảm các chi phí thì sẽ có thể loại bỏ được một số rào cản đáng kể cho nhà đầu tư. Nếu có thể hợp nhất tài sản bất động sản trực tiếp hoặc nếu dòng thu nhập có nguồn gốc từ tài sản bất động sản trực tiếp được tách ra, công nghệ Blockchain cũng sẽ làm giảm những điểm nghẽn của đầu tư bất động sản. Rào cản giữa tài sản thực và chứng khoán phát sinh tổng hợp bắt đầu bị phá vỡ, giúp việc đầu tư được thanh khoản, minh bạch và có thể giao dịch ngay lập tức. Tuy nhiên, sẽ cần có một khoảng thời gian nhất định trước khi đạt được mục tiêu này do chúng ta cần thêm các hàng rào bảo vệ cho cả hệ thống cũng như dữ liệu thông tin.

Theo ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, nhận định: “Đến nay, Việt Nam vẫn đang đón nhận công nghệ mới này khá chậm rãi, thế nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Chúng ta đang sở hữu nguồn dân số trẻ, năng động, bản lĩnh, và có một nền văn hóa khởi nghiệp lớn. Tôi cho rằng, chúng ta đang ở trong một vị thế tuyệt vời để tận dụng thời kỳ công nghệ số mới này”.

Theo chương trình Hội nghị Bất động sản Quốc tế - IREC 2018, các chuyên gia quốc tế và trong nước sẽ tập trung trao đổi, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về chủ đề Ảnh hưởng của Blockchain đến ngành bất động sản. Người ta nói rằng, những gì internet mang tới cho truyền thông, Blockchain có thể mang tới cho doanh nghiệp. Bạn cần biết về Blockchain bởi nó đang hiện hữu và sẽ tiếp tục biến đổi các ngành công nghiệp, bao gồm bất động sản và các giao dịch bất động sản của bạn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top