Aa

KĐT Đại Thanh: Ở không được, bán không xong

Thứ Tư, 05/04/2017 - 03:00

Căn hộ lún nứt, bong tróc sau thời gian ngắn sử dụng; mất nước sinh hoạt kéo dài nhất là trong mùa nắng nóng; muốn lấy được xe phải "dẫm đạp" lên loạt xe khác... là những nỗi ám ảnh từ lâu của cư dân KĐT Đại Thanh. Nhiều chủ hộ chua chát: "Ở thì không được, giờ muốn bán cũng chẳng ma nào thèm mua..."

"Cơn ác mộng" mất nước

Mùa nắng nóng năm nay đang tới gần, đây cũng là lúc cư dân KĐT Đại Thanh (huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội) nhớ lại những ký ức kinh khủng mà họ đã phải trải qua những năm trước. Đó là tình trạng mất nước sinh hoạt kéo dài tại KĐT đầy rẫy những điểm trừ này. 

Nhớ lại hồi tháng 5-6/2014, trong những ngày Hà Nội nắng nóng cực điểm, chung cư mất nước toàn diện... đó chính là "nỗi thống khổ" mà hàng nghìn hộ dân tại KĐT Đại Thanh phải hứng chịu. Nhiều người dân khi đó đã phải thốt lên đầy cơ cực rằng: "Cư dân chung cư Đại Thanh đích thị là 'những người khốn khổ' theo đúng nghĩa đen".

Ông Nguyễn Huy T., cư dân tòa nhà CT10B kể lại: "Năm 2014 đến 2016, không năm nào là không mất nước, mà lại toàn mất kéo dài vào những đợt cao điểm hè nắng nóng kéo dài. Có những hôm Hà Nội nắng nóng gần 40 độ C, những tưởng sau ngày làm việc bí bách, khó chịu trở về nhà được thư giãn nghỉ ngơi, ai ngờ vừa về đến thang máy thì cả tòa nhà đã lại đang nhao nhác vì mất nước sinh hoạt. Người đi tắm nhờ, kẻ ra bể bơi, có cả những cháu nhỏ phải xách xô đi lấy nước ở bể chứa dự phòng về dùng đỡ".

Bức ảnh

Bức ảnh "Biểu tượng mới của cư dân Đại Thanh" một thời gây nhức nhối mạng xã hội. Bé gái 7 tuổi này phải đi xách nước vì bố vắng nhà, mẹ vừa sinh em bé. Ảnh: Facebook cư dân.

"Năm nay thấy bảo tình hình nắng nóng còn diễn biến phức tạp hơn, không biết chủ đầu tư rồi ban quản lý chung cư có biện pháp gì không để khắc phục tình trạng mất nước kéo dài, chứ cứ để tồn tại như những năm trước thì quả thực không còn gì để tả hết nỗi khổ của cư dân chúng tôi", ông N.H.T tỏ ra lo lắng khi mà thời điểm mùa nắng nóng 2017 đang tới gần. 

a

Do bị mất nước dài ngày, nên các hộ dân ở KĐT Đại Thanh thường xuyên phải xếp hàng chờ xách nước như thế này. Ảnh: Cư dân cung cấp.

Cao điểm trong giai đoạn này, có tới khoảng 4.000 hộ dân/12.000 hộ tại KĐT Đại Thanh sống trong cảnh mỏi mòn chờ nước sinh hoạt gần 1 tháng liền. Khi đó, nguyên nhân của sự việc này được xác định do lỗi của chủ đàu tư là liên doanh giữa Công ty CP đầu tư Hải Phát và Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số 1 Lai Châu.

Cụ thể, công trình KĐT Đại Thanh được bàn giao cho khách hàng ngày 10/10/2013, nhưng phải tới hơn 1 tháng sau (ngày 25/11/2013), chủ đầu tư mới ký hợp đồng cung cấp nước sạch với Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco).

Trao đổi với báo chí khi đó, ông Nguyễn Anh Việt - Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch (Viwaco) cho biết, lẽ ra từ trước khi khởi công dự án, trong giai đoạn lập dự án tiền khả thi, chủ đầu tư phải có thỏa thuận với phía công ty cung cấp nước sạch để đơn vị này xem xét các điều kiện về quy mô dân số, diện tích nhằm có sự tính toán cung cấp nước.

“Thực tế họ xây dựng như thế nào, quy mô ra sao, chúng tôi không hề được biết. Chỉ đến khi gần xây dựng xong (trước tháng 7/2013), họ thấy chúng tôi đang thi công đường ống cấp nước cho xã Thanh Liệt mới đặt vấn đề xin cấp nước từ nguồn của Viwaco về khu đô thị Đại Thanh. Khi đó, chúng tôi thấy năng lực cấp nước của đường ống này vẫn còn nên đã đồng ý và đến tháng 7/2013 thì cho lắp đặt đồng hồ tổng tại đây”, ông Việt giải thích trên tờ Dân Việt.

Ở không được, bán không xong

Không chỉ riêng nỗi lo mất nước, cư dân KĐT Đại Thanh còn ngán ngẩm bởi các căn hộ tại đây chỉ một thời gian ngắn sau khi đưa vào sử dụng đã bị bong tróc, lún nứt, xuống cấp nghiêm trọng. Hầm gửi xe thì luôn kẹt cứng xe cộ gây rất nhiều khó khăn cho cư dân mỗi buổi sáng lấy xe để đi làm, chưa kể thi thoảng xe của họ còn bị chọc thủng lốp, chọc nát yên xe không rõ nguyên do... Nhiều chủ sở hữu căn hộ chua chát: "Ở thì không được, giờ muốn bán cũng chẳng ma nào thèm mua...".

a
b
c
dChỉ sau một vài năm sử dụng, hành lang cửa thang máy tại một số tòa nhà thuộc KĐT Đại Thanh đã bị bong tróc, xuống cấp nghiêm trọng như thế này. Ảnh: Cư dân cung cấp.
 
Mỗi buổi sáng khi thức dậy xuống tầng hầm để lấy lấy xe đi làm, cư dân KĐT Đại Thanh lại phải "vật lộn" mới lấy được xe của mình ra khỏi đống "chiến trường" như thế này.
 
Chị Phạm Thị H. (tòa CT8) ngán ngẩm: "Thường chiều hôm trước, tôi đi làm về sớm nên để xe sâu phía trong, rồi người khác về muộn hơn để chắn hết bên ngoài làm mình cực kỳ vất vả vào mỗi buổi sáng. Tôi thường xuyên muộn giờ làm, phần vì tắc đường, phần vì phải loay hoay mãi mới lấy được xe ra khỏi hầm. Không thể trách cư dân cùng khu được vì ở đây đất chật người đông, tuy vậy ban quản lý và bảo vệ tòa nhà phải có cách làm khoa học và giải pháp gì chứ không lẽ phải chịu mãi như thế này? Nhiều lần cư dân có ý kiến phản ánh nhưng mọi việc đâu vẫn cứ nguyên đó". 
 
b
 
g

Rồi có cả những khi cư dân sững sờ khi thấy yên xe của mình bị ai đó chọc nát lỗ chỗ như thế này, hình ảnh được ghi lại vào ngày 1/4/2017. Ảnh: Cư dân cung cấp.

k

Lướt qua một vòng các diễn đàn, fanpage của KĐT Đại Thanh người ta có thể dễ dàng bắt gặp hàng loạt những bài viết kèm hình ảnh rao bán căn hộ đã và đang sử dụng. Thậm chí rao bán nhà còn kèm theo khuyến mãi thêm... máy giặt. Ảnh: Fanpage Facebook Cư dân Đại Thanh.   

h
Tuy vậy, quả thực không dễ dàng gì bán lại căn hộ thuộc KĐT Đại Thanh vào thời điểm này, sau khi KĐT giá rẻ này đã để xảy ra hàng loạt sự cố tai tiếng khiến người dân và cả những nhà đầu tư, môi giới nhà đất ngao ngán lắc đầu.
 
Anh Đinh Văn N. (chủ sở hữu căn hộ tại tòa CT10) lắc đầu: "Ở thì không được, giờ muốn bán cũng chẳng ma nào thèm mua. Thực tình không biết phải làm thế nào cho phải, mệt mỏi quá rồi".
 
Còn anh Tiến Phương - một nhân viên môi giới nhà đất phân tích: "Bây giờ bảo bán lại căn hộ Đại Thanh khó ngang rao bán vịt trời. Với những tai tiếng mà KĐT này gom góp" từ trước đến nay như: xây nhà vượt tầng tại cả khối chung cư và khu nhà ở thấp tầng; căn hộ nún lứt, tình trạng mất nước kéo dài; yêu cầu cư dân nộp tiền nếu muốn làm sổ đỏ; nợ thuế; xây dựng công trình trên đất được quy hoạch trồng cây xanh, xây dựng công viên; vi phạm an toàn PCCC... thì khách hàng có bị làm sao mới mua để thế thân chịu khổ cho người khác.
 

Khu đô thị Đại Thanh nằm trên địa phận xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (TP. Hà Nội), gồm 6 tòa chung cư cao tầng và khu biệt thự liền kề được khởi công vào đầu năm 2012 do Doanh nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 tỉnh Điện Biên làm chủ đầu tư. Tới tháng 6/2012, công trình này chính thức được mở bán với giá gây sốc trên thị trường bất động sản lúc bấy giờ với giá bán chỉ từ 10 -13 triệu đồng/m2. Tới đầu tháng 10/2013, 3 tòa chung cư cao tầng đầu tiên là CT8A, B, C chính thức hoàn thành và được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top