Aa

"Khai tử" siêu dự án tỷ đô của đại gia Đinh Trường Chinh

Chủ Nhật, 09/12/2018 - 04:05

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành quyết định về việc dừng Dự án Khu đô thị sinh thái Du lịch nghỉ dưỡng Thể thao (tên thương mại là Dream City) tại huyện Tam Nông do Công ty cổ phần thương mại - Quảng cáo - Xây dựng - Địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) làm chủ đầu tư.

Quyết định số 3206/QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Thọ nêu rõ: Chấm dứt hoạt động của dự án và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, chứng nhận lần đầu ngày 28/1/2010 của UBND tỉnh Phú Thọ chứng nhận đầu tư dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dự án Khu đô thị sinh thái Du lịch nghỉ dưỡng Thể thao Tam Nông.

Trước đó, ngày 26/9/2018, Công ty Việt Hân đã có văn bản về việc đề xuất dừng thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Du lịch nghỉ dưỡng Thể thao Tam Nông.

Dự án này có diện tích hơn 2.000ha, sử dụng đất của 9 xã thuộc huyện Tam Nông với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD.

Phối cảnh dự án Dự án Khu đô thị sinh thái Du lịch nghỉ dưỡng Thể thao Tam Nông (Dream City) sau gần thập kỷ triển khai vẫn nằm trên giấy.

Phối cảnh dự án Dự án Khu đô thị sinh thái Du lịch nghỉ dưỡng Thể thao Tam Nông (Dream City) sau gần thập kỷ triển khai vẫn nằm trên giấy.

Theo quy hoạch, dự án gồm có các khu trung tâm, khu trường đua ngựa, khu phức hợp thể thao, công viên giải trí, khu khách sạn 5 sao, khu biệt thự nghỉ dưỡng, sân golf...

Đây là dự án UBND tỉnh Phú Thọ đánh dấu mốc lịch sử về thu hút đầu tư khi cấp phép cho một dự án lớn bậc nhất Phú Thọ cũng như của miền Bắc khi ấy.

Để thể hiện quy mô, khuếch trương thanh thế của dự án, tháng 10/2011, UBND tỉnh Phú Thọ và Công ty Việt Hân đã tổ chức lễ công bố quy hoạch 1/500 và quảng bá Dự án Dream City tại Hà Nội mang tầm vóc của một “thành phố trong mơ”. Tuy nhiên, trái ngược với kỳ vọng đến nay sau gần 8 năm triển khai đúng là dự án vẫn chỉ nằm trong mơ, hoành tráng trên giấy.

Liên quan đến dự án này, theo tìm hiểu của PV VietNamNet, từ tháng 11/2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có chỉ đạo giao UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra lại năng lực nhà đầu tư về khả năng thực hiện dự án.

Đến tháng 9/2017, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản chỉ đạo chủ đầu tư cam kết về tiến độ, lộ trình triển khai thực hiện các nội dung có liên quan. Trong đó, yêu cầu chủ đầu tư phải hoàn thành việc lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể theo hướng giảm quy mô diện tích để đảm bảo tính khả thi của dự án và tránh gây bức xúc cho người dân vùng dự án. Các sở, ngành đã nhiều lần ra văn bản đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các thủ tục có liên quan để điều chỉnh quy hoạch tổng thể. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa hoàn thành theo hướng cam kết của chỉ đạo của UBND tỉnh.

Từ một dự án lớn bậc nhất Phú Thọ cũng như của miền Bắc khi ấy, đến nay dự án chỉ tiến hành giải phóng mặt bằng được diện tích rất nhỏ. Những diện tích đất đã giải phóng mặt bằng cũng chỉ để “trồng” cỏ, hay để người dân tận dụng để trồng thêm cây lúa, hoa màu, chăn thả gia súc, gia cầm…

Theo UBND tỉnh Phú Thọ, việc chậm tiến độ dự án do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có phần do năng lực của nhà đầu tư hạn chế, kể cả khả năng tài chính và khả năng thực hiện dự án. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng chưa chủ động, tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND huyện Tam Nông để kịp thời tháo gỡ khó khăn.

Được biết, Công ty Việt Hân được thành lập năm 2006 do ông Đinh Trường Chinh - một doanh nhân khá kín tiếng hoạt động trong ngành bất động sản làm Chủ tịch HĐQT nắm trong tay nhiều dự án lớn tại TP.HCM, Bà Rịa Vũng Tàu, Phú Thọ và Hà Nội. Có thể kể đến như: Dự án khu phức hợp Skypark (huyện Long Điền, Bà Rịa Vũng Tàu); dự án khu dân cư số 3 tại thị trấn Long Hải (huyện Long Điền, Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu)… Ngoài siêu dự án Dream City 1,5 tỷ USD được “vẽ” ra ở Phú Thọ phải kể đến dự án Castle Plaza (nay là Goldmark City) trên khu đất 12ha tại 136 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội.

Dự án Castle Plaza khởi động từ 2010. Sau thời gian “đắp chiếu” đến cuối năm 2014 dự án này bắt đầu khởi động lại với sự tham gia quản lý và phát triển của TNR Holdings cùng tên mới là Goldmark City.

Dự án này có quy mô lớn trên 12ha, gồm 9 tòa chung cư cao 40 tầng, tổng số 5.000 căn hộ và một số công trình văn phòng, trường học, thương mại. Tổng mức đầu dự án được công bố lên tới 10.000 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top