Du lịch wellness thăng hoa, bất động sản wellness bứt tốc
Theo định nghĩa của Viện Sức khỏe Toàn cầu (GWI), xu hướng sống “wellness” là việc tích cực theo đuổi các hoạt động và lựa chọn lối sống thông qua các hoạt động thể chất, tinh thần, tình cảm nhằm chăm sóc sức khỏe toàn diện. Xu hướng này đang được hàng triệu người trên thế giới theo đuổi, thúc đẩy ngành du lịch wellness “thức giấc” và nhanh chóng thống lĩnh toàn cầu.
Trong một báo cáo của trung tâm nghiên cứu SRI International, nền kinh tế du lịch wellness toàn cầu có quy mô ước tính gần 440 tỷ USD. Số chuyến du lịch wellness dù chỉ chiếm khoảng 6% tổng số chuyến du lịch, nhưng đóng góp tới 14% chi tiêu du lịch toàn cầu. Báo cáo cũng chỉ ra, khách du lịch chăm sóc sức khỏe có xu hướng giàu hơn, trình độ học vấn cao hơn, chi tiêu nhiều hơn. Một khách quốc tế trải nghiệm du lịch wellness chi tiêu nhiều hơn 65% mức trung bình của một khách thông thường. Đối với khách nội địa, mức chi tiêu cho một chuyến du lịch wellness cao gấp 2,5 lần một chuyến du lịch thông thường.
Những con số trên lý giải cho việc các khách sạn và khu nghỉ dưỡng chú trọng yếu tố wellness nhiều hơn lại có doanh thu cao hơn 8,9% nhóm hotel và resort thông thường - theo một báo cáo đánh giá tác động tài chính của phúc lợi và sức khỏe về hiệu suất bất động sản. Thực tế đã chứng minh, các khu nghỉ dưỡng có nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe thường có lợi nhuận cao hơn so với các khu nghỉ dưỡng tiêu chuẩn.
Theo dữ liệu từ HotStats, tổng doanh thu của các khách sạn có đa dạng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cao hơn trung bình 43% so với các khách sạn không có dịch vụ chăm sóc sức khỏe vào năm 2019. Kết quả này được đưa ra dựa trên nghiên cứu hoạt động tài chính hàng năm của 3.200 khách sạn thuộc tất cả các hạng khách sạn trên toàn thế giới.
Sự thăng hoa của du lịch wellness toàn cầu thúc đẩy các sản phẩm, dịch vụ wellness bứt tốc và không ngừng lớn mạnh. Giới thượng lưu không tiếc tiền đầu tư vào sức khỏe bằng nhiều hình thức khác nhau, như tham gia vào chuỗi phòng tập thể dục siêu đắt đỏ, ưu tiên lựa chọn không gian sống tiện nghi chăm sóc sức khỏe, hay tham gia các khóa spa trị giá 10.000 USD mỗi tuần… Trong đó phải kể đến sự mở rộng quy mô bất động sản wellness tỷ lệ thuận với sự gia tăng của giới siêu giàu thế giới. Như báo cáo của GWI, bất động sản wellness tăng 6,4%/năm kể từ 2015, đạt 134 tỷ đô la vào 2017, dự báo đạt 180 tỷ đô la vào năm 2022.
Bất động sản wellness càng được gọi tên sau ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, bệnh tật hiểm nghèo dần trẻ hóa… Bối cảnh dịch bệnh lại càng khiến sức khỏe trở thành vấn đề đáng quan tâm số một. Hơn lúc nào hết, bất động sản chuẩn wellness ở nơi vắng bóng Covid-19, không khói bụi, ô nhiễm… trở thành khát khao hàng đầu của giới tinh hoa.
Bất động sản wellness đón kỷ nguyên mới
Khi “sức khỏe quan trọng hơn tài sản” được tôn vinh như một triết lý sống, những cuộc “phong tỏa”, “giãn cách xã hội” vì dịch bệnh khiến nhiều người “cuồng chân”, bức bối trong 4 bức tường ngột ngạt, cũng là lúc một kỷ nguyên phát triển mới đang mở ra đối với bất động sản wellness. Bất động sản wellness “thế hệ mới” là những second home nghỉ dưỡng chuẩn wellness giữa thiên nhiên tuyệt tác, nhưng lại không nhàm chán với đa dạng trải nghiệm dịch vụ, giải trí hấp dẫn bao quanh.
Chính vì thế, bất động sản wellness được giới nhà giàu Việt kiếm tìm lúc này không phải là những vùng ngoại ô vắng vẻ. Họ sẵn sàng chi trả cao để sở hữu không gian sống sang trọng, cá nhân hóa, giàu thẩm mĩ giữa thiên nhiên, nâng niu sức khỏe. Cho nên, bất động sản wellness ở những hòn đảo nhiệt đới quanh năm ấm áp, thiên nhiên trù phú, hạ tầng đồng bộ, đa dạng trải nghiệm như Phú Quốc đang được giới thượng lưu Việt săn đón bằng mọi giá.
Tờ CNN từng đưa Phú Quốc vào danh sách những điểm đến tuyệt vời nhất châu Á, mới đây Phú Quốc cũng lọt top 15 hòn đảo lý tưởng nhất thế giới để nghỉ hưu. Bởi vậy, không có gì khó hiểu khi Phú Quốc được chọn để sống chuẩn wellness. Giới chuyên gia còn cho rằng, Phú Quốc là điểm đến lý tưởng bậc nhất để phát triển bất động sản wellness cao cấp trong kỷ nguyên mới.
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phân tích, Phú Quốc hội đủ tiêu chuẩn trở thành điểm đến đáng sống, nghỉ dưỡng và nghỉ hưu, phù hợp để phát triển mô hình wellness. Bởi nơi đây có khí hậu tốt, quanh năm ấm áp, biển trong xanh. “Không có lý do gì chúng ta không phát triển loại hình bất động sản chăm sóc sức khỏe tại đây”, vị chuyên gia nhấn mạnh.
Thêm vào đó, đại dịch Covid-19 càng khiến giới nhà giàu quan tâm đến bất động sản wellness ở các đảo biệt lập. Trên thế giới, nhiều tỷ phú mua hẳn đảo riêng làm nơi tránh dịch. Với khả năng “miễn nhiễm” dịch bệnh, là nơi đầu tiên được thí điểm “hộ chiếu vắc-xin”, đảo Ngọc là thiên đường để nghỉ dưỡng dài ngày, tránh dịch, “detox” cơ thể, phục hồi sức khỏe…
“Là tín đồ của wellness, tôi không tiếc bỏ cả trăm triệu đồng cho những chuyến du lịch chăm sóc sức khỏe ở Bali, hay Phuket... Giá trị đem lại của wellness cực kỳ lớn cho thể chất, tinh thần, nâng cao tuổi thọ. Tuy nhiên, ảnh hưởng dịch bệnh khiến những chuyến đi như vậy bị gián đoạn. Nếu có những sản phẩm bất động sản để nghỉ dưỡng và trải nghiệm wellness ở đảo nhiệt đới như Phú Quốc sẽ vô cùng lý tưởng”, anh Nam Khánh (TP.HCM), chia sẻ.
Khoảng trống đó chính là dư địa lớn để các nhà phát triển bất động sản đưa xu hướng wellness vào các dự án đô thị ở Phú Quốc. Theo tiết lộ của một nhà đầu tư địa ốc tên tuổi, tại tổ hợp Bãi Kem ở Nam đảo - top 100 bãi biển đẹp nhất hành tinh, một “ngôi làng nhiệt đới” - dòng BĐS chuẩn wellness sắp được Sun Property (thành viên Sun Group) giới thiệu nay mai, đáp ứng nhu cầu sở hữu dòng bất động sản thời thượng bậc nhất hiện nay.
Dưới góc nhìn chuyên gia, TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính ngân hàng nhận định, nhà đầu tư còn cơ hội rất lớn ở thị trường Phú Quốc. “Phú Quốc là điểm đến lý tưởng để du lịch, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, nghỉ hưu của giới nhà giàu trong nước cũng như cộng đồng người nước ngoài. Vì thế, mô hình bất động sản second home hướng tới chăm sóc sức khỏe là hướng đi phù hợp ở Phú Quốc, đáp ứng nhu cầu thực của dòng khách cao cấp, cũng như đảm bảo giá trị tài sản bền vững, gia tăng theo thời gian”, TS. Nguyễn Trí Hiếu nói./.