Aa

Không gian làm việc chung đang khó giữ chân người thuê

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Chủ Nhật, 07/10/2018 - 02:01

Không gian làm việc chung đang phải đối mặt với trở ngại trong việc giữ chân người thuê. Một số khách thuê ngắn hạn có xu hướng chuyển sang các không gian mới hơn trong khi các khách thuê lớn đang nâng thời gian thuê từ ngắn hạn lên trung và dài hạn.

Theo nhận định từ JLL Việt Nam, các loại hình không gian làm việc linh hoạt phổ biến nhất là không gian làm việc chung và văn phòng dịch vụ - cả hai loại hình trên đang dần cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình bằng việc cung cấp dịch vụ theo mô hình lai, có thể dung hòa khu vực làm việc chung và văn phòng riêng. Trong khi các mô hình không gian làm việc chung cung cấp nhiều phòng làm việc riêng hơn, các văn phòng dịch vụ đang dần trang bị khu vực làm việc chung.

Tại TP.HCM, một số đơn vị điều hành không gian làm việc chung nổi bật bao gồm Toong, Dreamplex, Circo, Workyos và UP. Tương tự, các đơn vị điều hành văn phòng dịch vụ điển hình có thể kể đến như Regus, Kloud và CEO Suites.

Theo JLL, thị trường không gian linh hoạt của Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khởi mặc dù văn phòng dịch vụ đầu tiên - Regus, bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1999. Cùng với sự bùng nổ không gian linh hoạt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, bắt đầu tại Singapore vào khoảng năm 2016, nguồn cung tại Việt Nam đã tăng vọt từ năm 2017 với nhiều nhà khai thác địa phương bắt đầu mở cửa cho người dùng.

Từ năm 2018, thị trường Việt Nam đã chào đón đơn vị điều hành khác như Kloud, CEO Suites, The Executive Center và đặc biệt WeWork sẽ mở trụ sở đầu tiên vào tháng 12/2018.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL cho hay: “Chúng tôi nhận thấy có sự khác biệt trong yêu cầu về diện tích của đơn vị điều hành quốc tế và trong nước. Trong khi các đơn vị điều hành trong nước có xu hướng tìm các không gian linh hoạt ở các tòa nhà hạng B hoặc thấp hơn, các đơn vị điều hành quốc tế thường tìm kiếm các tòa nhà chất lượng cao hơn có thể đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn của họ”.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hiện tại, nhu cầu về không gian linh hoạt chủ yếu đến từ các công ty khởi nghiệp có nhu cầu thuê văn phòng ngắn hạn hoặc thời gian thuê linh hoạt cũng như các doanh nghiệp tìm kiếm vị trí văn phòng tạm thời. Đánh giá về triển vọng không gian làm việc linh hoạt tại Việt Nam, JLL kỳ vọng sự phát triển nhanh chóng của cộng đồng khởi nghiệp sẽ thúc đẩy nhu cầu về không gian linh hoạt tăng trưởng trong tương lai.

Với nguồn cung văn phòng hạng A và hạng B hiện tại đang hạn chế và nguồn cung dự kiến thấp trên thị trường TP.HCM, các đơn vị điều hành đã bắt đầu cân nhắc đến loại hình thay thế là nhà phố hoặc diện tích bán lẻ mới để thiết lập không gian làm việc linh hoạt của mình. Tuy nhiên, ông Stephen Wyatt cũng cho hay một số đơn vị điều hành không gian làm việc chung hiện đang gặp trở ngại trong việc giữ chân người thuê. Một số khách thuê ngắn hạn có xu hướng chuyển sang các không gian mới hơn trong khi các khách thuê lớn đang nâng thời gian thuê từ ngắn hạn lên trung và dài hạn.

Ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL cho rằng: “Việc thành lập cộng đồng các không gian làm việc chung có thể là giải pháp cho những thử thách này. Nhìn chung, miễn là người dùng không gian linh hoạt tiếp tục được hưởng lợi từ việc cộng tác và phát triển mối quan hệ với những người dùng khác, sẽ ít có khả năng họ chuyển sang các lựa chọn mới hơn”.

Cũng có quan điểm cho rằng, một trong những điểm thu hút của không gian làm việc chung là yếu tố một môi trường xã hội hóa. Nhân viên văn phòng sẽ thấy xung quanh mình có rất đối tác tiềm năng. Điều này tạo ra một môi trường cộng tác theo kiểu mạng lưới. Với nhiều người, đây là một thuộc tính rất đáng trân trọng, họ có thể bỏ ra rất nhiều chi phí để có được nó.

Tuy nhiên, dù nhiều không gian cộng tác đề cao việc giữ yên tĩnh, và giữ một môi trường chuyên nghiệp, với việc có phòng họp hay buồng gọi điện thoại riêng, vẫn có khả năng người dùng sẽ bị vây quanh bởi các yếu tố khiến phân tâm. Nếu là người gặp khó khăn trong việc tập trung để làm việc, không gian làm việc chung có thể là một thử thách lớn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top