Aa

Không mở rộng Hà Nội thì liệu tắc đường có gia tăng?

Thứ Năm, 02/08/2018 - 06:00

Đó là câu hỏi mà Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, Bộ KH&ĐT, ông Phan Đức Hiếu đặt ra tại tọa đàm trực tuyến “Hà Nội: Nghị quyết 15 và chặng đường tiếp theo”.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phan Đức Hiếu.

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Phan Đức Hiếu.

Tọa đàm do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức ngày 1/8, ngày ghi dấu mốc kỷ niệm tròn 10 năm Hà Nội thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan (2008 - 2018).

Hà Nội đang dừng ở bước chuẩn bị

Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đang dừng ở bước chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đang dừng ở bước chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.

Khi được hỏi về kết quả thành tựu mà Hà Nội đạt được đã đáp ứng các mục tiêu mà Nghị quyết 15 đặt ra hay chưa,  ông Phan Đức Hiếu chia sẻ, nếu như chỉ xét về thành tựu qua các con số thì phải thẳng thắn thừa nhận là chưa đáp ứng được kỳ vọng tận dụng cơ hội của việc mở rộng Hà Nội để phát triển một cách mạnh mẽ. Nhưng Hà Nội đã tạo đà và tiền đề tận dụng cơ hội để phát triển.

Từ năm nay trở đi, chúng ta bước vào giai đoạn thực hiện và triển khai, nhằm tận dụng sự mở rộng về mặt không gian để thúc đẩy và phát triển kinh tế. Những năm qua, cơ cấu tạo ra sản lượng, tạo ra đóng góp cho thành phố của các ngành nghề công nghiệp gần như chưa có sự thay đổi. Hành lang kinh tế trong khu vực kinh tế đã hình thành nhưng chưa phát huy.

"Như vậy xét về mặt thành tựu, phát triển thì Hà Nội đang dừng ở bước chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo thực thi các nhiệm vụ đó. Tôi rất mong trong 5 năm, 10 năm tới đây sẽ là bước cực kỳ quan trọng cho quá trình mở rộng" - ông Hiếu nói.

Phát triển các khu kinh tế vệ tinh

Gia tăng dân số cơ học là bài toán khó trong giải quyết ùn tắc giao thông. Nguồn ảnhL Internet

Gia tăng dân số cơ học là bài toán khó trong giải quyết ùn tắc giao thông. Nguồn ảnh: Internet

Trước thực trạng sự gia tăng dân số cơ học dẫn đến áp lực lớn đối với sự phát triển đô thị, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, Bộ KH&ĐT chia sẻ: "Tôi lấy ví dụ tắc đường có thể gia tăng. Chúng ta thử hình dung, giả sử chúng ta không mở rộng Hà Nội thì liệu tắc đường có gia tăng như thế này không hay hơn nữa? Nếu không phải Hà Nội, ở đâu sức hút kinh tế, ở đâu có việc làm, ở đâu có thu nhập tốt thì con người tự khắc đến".

Theo ông Hiếu, bên cạnh phương thức hành chính, việc phát triển các khu kinh tế vệ tinh sẽ góp phần giải quyết phần nào những vấn đề về xã hội, việc làm, chỗ ở, di dân. Nghị quyết 15 quy định rõ việc xây dựng các thành phố vệ tinh, thông qua đó góp phần giải quyết các vấn đề xã hội phát sinh do phát triển kinh tế.

"Trong thời gian tới, chúng ta đã đủ chủ trương, đủ chiến lược, đủ nhận thức thì tập trung vào thực thi một cách mạnh mẽ, thực thi một cách gấp rút về thời gian. Tôi cho rằng thời gian rất quan trọng, việc ta thực thi tốt hơn sự gia tăng về dân số sẽ góp phần giải quyết vấn đề. Nếu chúng ta thực thi chậm thì các vấn đề sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn. Tôi đồng ý đó là phương thức bên cạnh phương thức hành chính khi kết hợp song song nhưng cần một tốc độ thực thi, mức độ thực thi, quyết tâm thực thi lớn hơn gấp nhiều lần trong 10 năm trước đây. Bây giờ Hà Nội có cơ hội vì Hà Nội không còn phải dành nhiều thời gian để giải quyết các thách thức như khi mới mở rộng Hà Nội. Tôi hi vọng trong thời gian tới, các vấn đề sẽ phải giải quyết và sẽ được giải quyết", ông Hiếu bày tỏ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top