Aa

Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ: Có thực sự là cơ hội?

Thứ Năm, 16/05/2019 - 00:00

Khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp, việc quy hoạch và phát triển Khu công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ trong chính các khu công nghiệp chính là “điểm mở” từ chính sách giúp nhà đầu tư có thêm cơ hội ...

Trong bối cảnh quỹ đất sạch tại các thị trường bất động sản lớn như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh ngày càng khan hiếm, thì việc Chính phủ cho phép phát triển Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ dường như là lời giải cho bài toán quỹ đất. Nhưng, đây có thực sự là cơ hội mới cho các nhà đầu tư?

Nhìn từ thị trường

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2019 duy trì được sự phát triển ổn định nhưng phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Thách thức lớn nhất chính là thiếu quỹ đất trầm trọng cùng với nhiều điểm nghẽn quan trọng như: giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án… là nguyên nhân khiến không ít doanh nghiệp bất động sản không ra được hàng mới.

(Chuyên gia phân tích tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam)

Chuyên gia phân tích tại Diễn đàn Bất động sản Công nghiệp Việt Nam

Chính vì vậy, để một doanh nghiệp bất động sản phát triển bền vững, các chủ doanh nghiệp phải luôn chủ động tìm kiếm những vùng đất mới, phân khúc mới, và cơ hội mới.

Vậy, cơ hội nằm ở đâu?

Mô hình Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ là mô hình kết hợp giữa phát triển công nghiệp với đô thị hóa, đảm bảo sự phát triển bền vững của khu công nghiệp. Trong mô hình này, ngoài chức năng là khu sản xuất công nghiệp còn có các khu chức năng khác như: Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), trung tâm ươm tạo doanh nghiệp, giáo dục, y tế, vui chơi giải trí,… để tạo một môi trường sống và làm việc đẳng cấp cho chuyên gia, người lao động. Đây cũng là những đô thị vệ tinh nhằm mục đích giãn dân cư tại các khu trung tâm thành phố vốn đã đông đúc, chật chội.

Mô hình này có những tiêu chí cụ thể như quy hoạch khu công nghiệp phải gắn với phát triển khu dân cư, cơ sở hạ tầng phải được xây dựng đồng bộ và hiện đại đáp ứng quá trình đô thị hóa. Trong đó, các khu đô thị hiện đại với hệ thống tiện ích đồng bộ đáp ứng nhu cầu riêng cho nguồn lao động chất lượng cao như các chuyên gia nước ngoài, quản lý cấp cao, chuyên viên kỹ thuật,… đang bắt đầu hình thành và được các nhà đầu tư hướng đến.

(Mô hình KCN – Đô thị - Dịch vụ đang được các nhà đầu tư quan tâm)

Mô hình KCN – Đô thị - Dịch vụ đang được các nhà đầu tư quan tâm

Hiện nay, một số mô hình khu công nghiệp của các nhà đầu tư như TNI Holdings, Phú Mỹ, Rạng Đông, Viglacera, IDICO,… đều đang hướng tới quy hoạch theo xu hướng phát triển hạ tầng sản xuất gắn liền hạ tầng xã hội này. Có thể kể đến Tập đoàn TNI Holdings Việt Nam là một minh chứng tiêu biểu trong việc phát triển các khu công nghiệp gắn liền với đô thị.

Bên cạnh việc chú trọng xây dựng hệ thống dịch vụ trọn gói cho các nhà đầu tư, TNI còn hướng tới phát triển một môi trường làm việc phức hợp và tiện ích, đáp ứng mọi nhu cầu của người lao động bằng việc đầu tư ký túc xá nhân viên, hệ thống siêu thị, khu trường học, khu giải trí,… Qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống công nhân, hướng tới an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển khu công nghiệp khép kín.

(Một góc KCN Quang Minh – Hà Nội)

Một góc KCN Quang Minh – Hà Nội

Khi quỹ đất ngày càng hạn hẹp, việc quy hoạch và phát triển Khu công nghiệp – Đô thị - Dịch vụ trong chính các khu công nghiệp chính là “điểm mở” từ chính sách giúp nhà đầu tư có thêm cơ hội sở hữu quỹ đất. Đặc biệt, xu hướng xây dựng khu đô thị trong khu công nghiệp mới chỉ phát triển, đây chính là mảnh đất màu mỡ để các nhà đầu tư bất động sản khai thác, nắm bắt cơ hội đầu tư sinh lời vượt trội.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top