Aa

Khu dân cư 15 năm chưa ai có giấy đỏ

Thứ Ba, 13/11/2018 - 04:00

Công an đang điều tra sai phạm xảy ra tại dự án dân cư liên quan đến sếp Cienco 6 vừa tự tử nên địa phương chưa thể cấp giấy đỏ...

Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương, cho biết CQĐT vẫn đang tiếp tục làm rõ về những sai phạm tại dự án khu nhà ở cán bộ-công nhân viên (CB-CNV) tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, Bình Dương do Công ty Cổ phần Xây dựng công trình giao thông 710 (gọi tắt Công ty 710) làm chủ đầu tư. Dự án được người dân trong vùng quen gọi khu dân cư 710 này có liên quan đến ông Võ Phi Anh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6), người vừa được xác nhận tự tử chết trong tư thế treo cổ tại văn phòng làm việc.

Được biết Công ty 710 từng là thành viên của Cienco 6 và ông Võ Phi Anh từng làm giám đốc Công ty 710 (giai đoạn 2005-2012) trong thời gian thực hiện dự án khu dân cư 710.

Vội vã phân lô, bán nền

Từ năm 2001, dự án khu dân cư 710 được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch chi tiết với diện tích gần 4,7 ha tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An. Theo quy định, sau khi có quy hoạch thì chủ đầu tư phải lập thủ tục về đất đai, thực hiện nghĩa vụ tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh mới được chuyển nhượng. Thế nhưng Công ty 710 khi chưa thực hiện các thủ tục theo quy định đã bán nền.

Dự án gồm 252 nền đất, diện tích mỗi nền khoảng 90 m2 và đã cấp cho 242 CB-CNV của Công ty 710. Khi triển khai dự án, Công ty 710 không có vốn để xây dựng cơ sở hạ tầng nên yêu cầu mỗi CB-CNV phải nộp gần 20 triệu đồng. Trong số nền đất đã cấp thì còn thừa lại 10 lô, những lô đất này thuộc quyền sử dụng của UBND tỉnh Bình Dương nhưng ông Võ Phi Anh đã tự ý bán năm lô đất cho người ngoài.

Khu dân cư 710 đang được cơ quan điều tra làm rõ các sai phạm. Ảnh: VŨ HỘI

Khu dân cư 710 đang được cơ quan điều tra làm rõ các sai phạm. Ảnh: VŨ HỘI

Nhận thấy có dấu hiệu cấp đất sai đối tượng, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo thanh tra và làm rõ sai phạm của các cá nhân. Sau khi có kết luận thanh tra, tỉnh Bình Dương nhận thấy sai phạm liên quan đến khu dân cư 710 có biểu hiện hình sự nên yêu cầu Công an tỉnh Bình Dương vào cuộc điều tra làm rõ.

Theo Đại tá Thắng, trong quá trình điều tra, công an từng mời ông Võ Phi Anh (khi đó giữ chức giám đốc Công ty 710) đến để làm rõ việc ông bán năm lô đất công, tổng diện tích hơn 400 m2 trong khu dự án không hợp pháp, thu lợi hơn 2,7 tỉ đồng.

Chủ đầu tư là Công ty 710 không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, không hoàn tất các thủ tục theo quy định mà đã vội vã phân lô cấp cho CB-CNV. Vì vậy, tháng 3-2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án để điều tra việc vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

“Treo” giấy đỏ

Ngày 11/11, PV Pháp Luật TP.HCM đã đến khu dân cư 710 để ghi nhận thực tế. Hiện tại khu dân cư được người dân xây nhà, sinh sống ổn định từ lâu. Khu dân cư có hơn 300 nhân khẩu nhưng đã hơn 15 năm không được cấp giấy đỏ nên họ rất lo lắng.

Ông Nguyễn Văn Hưng, một cư dân ở đây, cho biết gia đình ông mua lại nền đất từ một nhân viên Công ty 710, đến nay đã 13 năm nhưng chưa được cấp giấy đỏ. “Người dân chúng tôi đã làm đơn, gặp lãnh đạo công ty nhưng họ cứ hứa. Qua nhiều năm chờ mãi không có giấy đỏ nên chúng tôi đã liên hệ Sở TN&MT tỉnh để hỏi cho rõ thì mới biết dự án có sai phạm và đang bị công an điều tra. Sở TN&MT nói sau khi có kết luận của công an thì mới giải quyết đơn khiếu nại của chúng tôi” - ông Hưng nói.

“Không biết những sai phạm mà công an đang điều tra như vậy thì Nhà nước có thu hồi đất mà chúng tôi mua hoặc được cấp từ nhiều năm trước hay không? Ai sẽ bồi thường cho người dân nếu đất bị thu hồi? Còn nếu cơ quan chức năng không thu hồi đất thì đến bao giờ sẽ cấp giấy cho chúng tôi để ổn định cuộc sống?” - bà Nguyễn Thị Lan, sống tại khu dân cư 710, đặt ra hàng loạt câu hỏi như vậy.

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, Chủ tịch UBND thị xã Dĩ An, ông Nguyễn Thanh Phong, cho biết thị xã này chưa thể cấp giấy đỏ cho người dân sống trong dự án khu dân cư 710 vì dự án này có nhiều dấu hiệu sai phạm, UBND tỉnh Bình Dương đã giao Công an tỉnh điều tra làm rõ.

Công an sẽ kiến nghị cấp giấy đỏ cho dân

Liên quan đến dự án khu dân cư 710, hiện công an vẫn tiếp tục điều tra như kế hoạch trước đó để làm rõ các cá nhân sai phạm. Tuy nhiên, để người dân an tâm, ổn định cuộc sống, đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho biết cơ quan công an tỉnh sẽ đề nghị thu hồi năm lô đất bị bán bất hợp pháp của lãnh đạo chủ đầu tư.

“Khu đất này được quy hoạch và thực hiện đã hơn chục năm rồi, hiện người dân mong chờ từng ngày để được cấp giấy đỏ. Vì vậy những lô đất thuộc diện cấp cho CNV của công ty thì chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết cấp giấy đỏ. Người sử dụng đất sẽ được nhận giấy sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước” - Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Dương, cho biết.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top