Aa

"Láng giềng" phát triển rầm rộ, thị trường bất động sản Bình Dương vẫn chờ hồi sinh

Thứ Ba, 20/03/2018 - 20:02

Dù thị trường bất động sản phía Nam như TP.HCM, Đồng Nai, Long An đang trở nên ngày càng sôi động thì "người hàng xóm" Bình Dương vẫn được đánh giá "bất động" dù tỉnh đã có những chính sách thúc đẩy thị trường trở lại cuộc đua.

Vẫn thiếu đòn bẩy

Gần 3 năm trở lại đây, đã có những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản Bình Dương hồi phục bởi đã có những dự án mới ra đời và giao dịch dần xuất hiện.

Thậm chí trong năm 2017, thông tin từ Hiệp hội bất động sản Bình Dương, thị trường này đã có những cơn sốt ở phân khúc đất nền tại địa bàn Thị xã Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát… Trong đó, khảo sát cho thấy giá đất ở một số dự án tăng từ 50 - 150 triệu đồng so với thời điểm chủ đầu tư mở bán. Đơn cử như tại khu dân cư Tân Bình, giá hiện nay là 850 triệu đồng/nền, tăng 100 triệu đồng/nền so với lúc chủ đầu tư chào bán vào tháng 1/2017; khu dân cư Đông Hòa từ 13 triệu đồng/m2 tăng lên 16 triệu đồng/m2…

Nhưng giá đất tăng và số cục bộ ở một vài dự án có vị trí đẹp, mới xuất hiện. Trong khi đó phân khúc chung cư vẫn vắng bóng trên thị trường, còn tại các dự án được mở bán nhiều năm trước thì vẫn ảm đảm, không xuất hiện giao dịch.

Khu Đô thị Thành phố Mới vẫn trong cảnh u ám.

Khu Đô thị Thành phố mới vẫn trong cảnh u ám.

Trong đó, những dự án mới được phát triển chỉ nằm tại các huyện tiếp giáp giao TP.HCM như Dĩ An với dự án Him Lam Phú Đông, hoặc vài dự án nằm trên trục đường Quốc lộ 13 nối vào TP.HCM. Đối với tâm điểm thị trường là khu đô thị Thành phố mới Bình Dương - nơi từng được coi là Singapore của Bình Dương-  lại rơi vào cảnh cỏ mọc phủ kín các khu đất được quy hoạch làm biệt thự, nhà phố. Những khu nhà phố đã xây dựng thì xuống cấp nghiêm trọng, giao dịch dường như đóng băng và lượng người sinh sống thưa thớt. 

Trong khi những người láng giềng như: Long An, Đồng Nai, TP.HCM phát triển rầm rộ thì thị trường bất động sản Bình Dương vẫn bất động khiến Hiệp hội Bất động sản tỉnh Bình Dương phải họp bàn đưa ra phương hướng đẩy thị trường tỉnh nhà vào cuộc đua.

Đơn cử như ngày 16/3 vừa qua, Hiệp hội Bất động sản Bình Dương tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ trong năm 2018, trong đó nhiệm vụ quan trọng nhất mà Hiệp hội này đặt ra là triển khai thực hiện xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh; tập hợp các đề xuất kiến nghị vướng mắc của doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản tới cơ quan quản lý nhà nước để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để doanh nghiệp, người dân phát triển nhà ở, tạo thị trường thuận lợi minh bạch…

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, thực chất thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương vẫn chưa hồi phục được bởi thiếu quá nhiều những tác động chính làm lực đẩy cho thị trường. Ông Trần Đức Vinh, Tổng giám đốc Trần Anh Group cho rằng Bình Dương có yếu tố hạ tầng kết nối tốt nhưng lại thiếu bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí và chính sách phát triển vùng cụ thể nên chưa thể hút đầu tư.

“Đơn cử như khu đô thị Thành phố mới, dù hạ tầng kết nối đã đầy đủ và hiện đại nhưng  lại chỉ có 1 trường học, thiếu siêu thị, khu vui chơi giả trí cho người dân và đặc biệt bệnh viên cũng không có. Chính điều đó đã không hút được người dân và nhà đầu tư về sinh sống tại nơi đây. Trong khi đó, khu Dĩ An giáp ranh với TP.HCM đã hội tụ đủ các yếu tố đó nên thị trường rất sôi động”, ông Vinh nhận định.

Nhiều ý kiến khác còn cho rằng việc ưu tiên doanh nghiệp trong tỉnh, thiếu những chương trình hút doanh nghiệp ngoài tỉnh vào thị trường này để phát triển dự án bất động sản cũng là một hạn chế. Đơn cử như những dự án lớn của Bình Dương hầu như nằm trong tay Công ty Becamex, các doanh nghiệp lớn lại không xuất hiện nhiều, trong khi dư địa thị trường còn lớn, quỹ đất nhiều…

Thị trường có thể phục hồi?

Thực địa thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương, phóng viên Reatimes thấy việc thị trường ảm đạm như thông tin mà các thành viên Hiệp hội bất động sản tỉnh Bình Dương cảnh báo là sự thật, đặc biệt cảnh ảm đạm này được thấy từ trung tâm hành chính Thành phố mới Bình Dương, nơi nhiều dự án bất động sản nhất tỉnh hiện nay.

Những dự án tại đây hầu hết là các dự án được phát triển từ thời kỳ thị trường bất động sản sôi động nhất những năm 2007 - 2009. Sau đó thị trường đóng băng, những dự án này cũng ngưng những giao dịch và phát triển, hiện nay thị trường này được ghi nhận chỉ xuất hiện những giao dịch nhỏ theo dạng mua đi bán lại, những giao dịch chính và sôi động lại nằm ở các dự án phân lô bán nền nhỏ lẻ do các chủ đầu tư thứ cấp thực hiện, giá bán mỗi nền đất chỉ khoảng 300 triệu/nền 60m2 và nằm tại các khu vực khu công nghiệp như Dĩ An, Thuận An… Đây là những huyện nằm sát với TP.HCM.

Đánh giá về thị trường Bình Dương, ông Nguyễn Huy Vũ, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Xây dựng Bất Động Sản Bản Việt (BVTLAND) cho rằng thị trường Bình Dương sẽ hồi sinh nhưng chưa phải thời điểm này.

Theo ông Vũ thì trước đây tỉnh Bình Dương có những quy hoạch cụ thể và rất lớn cho thị trường bất động sản phát triển, quy hoạch này chủ yếu dành cho đất nền, nhà phố và do không được quản lý tốt nên thị trường bị thả nổi, nhà đầu tư đẩy giá lên cao theo xu hướng nóng sốt thị trường TP.HCM. 

“Muốn phát triển lại thị trường, tỉnh Bình Dương cần phát triển những khu đô thị nhỏ, sản phẩm chủ yếu vẫn là đất nền và giá phải rẻ, khách hàng chủ yếu là công nhân, người lao động thu nhập thấp và hướng vào nhu cầu ở thực, mỗi nền giao động từ 500  đến 700 triệu đồng. Sau đó cân bằng lại thị trường mới tiếp tục phát triển những dự án hạng sang”, ông Vũ nói.

Cũng theo ông Vũ thì thị trường Bình Dương vẫn còn khá nhiều điểm sáng, đơn cử như các huyện cận TP.HCM vẫn có những dự án cao cấp phát triển, mở bán với giao dịch luôn tăng cao, giá bán tại đây cũng vừa phải từ 9 đến 14 triệu/m2. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bất động sản tỉnh vẫn có thể mạnh dạn tìm hướng phát triển thị trường từ những lợi thế này.

Đặc biệt, một lãnh đạo của Hiệp hội bất động sản tỉnh Bình Dương cho rằng, cuộc chơi đang bị kìm kẹp vì các doanh nghiệp bất động sản lớn của tỉnh đang thâu tóm và được ưu tiên phát triển thị trường quá nhiều, trong khi các doanh nghiệp nhỏ thì lại không được như vậy. Đây là điều vô lý và không công bằng, cũng là lý do phần nào thị trường không thể phát triển.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top